Hành trình để có những cuốn sách bán chạy của các tác giả không chuyên

Những tác giả của các cuốn sách bán chạy không phải là tác giả chuyên nghiệp mà là chuyên gia kinh tế, doanh nhân, bác sĩ, nhân viên văn phòng, sinh viên. Để cho ra mắt một cuốn sách đối với họ đôi khi là một quá trình “thai nghén” và đầy cảm xúc.
Thư viện Hà Nội luân chuyển và trao tặng 1.400 cuốn sách phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh Học trò trường tiểu học Xuân Đỉnh sân khấu hóa nội dung cuốn sách hay Chân dung Hà Nội qua cuốn sách “Triệu dấu chân qua những cửa ô”

Vừa qua, Trung tâm tư vấn và hợp tác xuất bản trực thuộc Alpha Books đã tổ chức thành công talkshow “Hành trình viết sách - Từ ý tưởng tới hiện thực” với nhiều chia sẻ thú vị và thiết thực.

‘Các diễn giả chia sẻ tại sự kiện đều là những tác giả đã sở hữu những cuốn sách riêng của mình, gồm: Anh Andreas Stoffers - Tác giả cuốn "Refresh-20 ngày làm mới bản thân", chị Hồng Duyên - Tác giả cuốn "Quản trị nhân sự thời genZ" và anh Phùng Thái Học - Tác giả cuốn "Hơi thở con sen".

Nói về những ý tưởng, những viên gạch đầu tiên để bắt đầu một cuốn sách, anh Phùng Thái Học cho biết: “Tôi có lớp đào tạo về content và cũng thường xuyên viết blog. Trước đây đã từng có người bảo tôi góp nhặt những chia sẻ gộp vào thành một cuốn sách nhưng tôi luôn từ chối. Thế rồi khi Covid ập tới, tôi lại quá rảnh rỗi, cũng đã vẽ ra đống thứ để làm nhưng vẫn rảnh (cười). Khi đó ý tưởng viết sách lại xuất hiện, nên tôi nghĩ rằng mình nên viết 1 cuốn sách để đúc kết lại nghề.

Khó khăn lớn nhất với anh Học chính là tìm ra được dàn ý. Tổng thời gian viết chỉmười mấy ngày thôi, nhưng làm dàn ý phải gần hai năm. “Trước khi tôi viết tôi nghĩ rằng nó sẽ rất đơn giản, nhưng khi thực sự bắt tay vào làm tôi mới thấy nó quá khác biệt. Nó cứ lặp đi lặp lại cho đến khi nửa đêm mình bùng ra 1 cái dàn ý”.

Ngay từ giai đoạn bản thảo, khó khăn đã xuất hiện. Chị Hồng Duyên cho hay: “Quãng thời gian cuối làm ở Vingroup, tôi chuyển sang làm Giám đốc Sale & Marketing, và viết cuốn sách khi tôi đã nghỉ việc”.

Hành trình để có những cuốn sách bán chạy của các tác giả không chuyên
Anh Phùng Thái Học - Tác giả cuốn "Hơi thở con sen" chia sẻ về hành trình viết sách

Còn với anh Andreas Stoffers, một trong những khó khăn với anh là ngôn ngữ bởi anh là người Đức. “Mặc dù tôi đã nói tiếng Việt khá ổn, nhưng viết sách là một chuyện hoàn toàn khác” – anh nói. Nhưng rồi mọi khó khăn đã đều được giải quyết khi anh tìm được bạn đồng hành để hỗ trợ mình. Anh Andreas cho biết “Alpha Books có tư vấn cho tôi dịch vụ chấp bút, và tôi thấy dịch vụ này rất là hay, nhất là với người nước ngoài như tôi, nhưng tôi thì may mắn khi đã có sự đồng hành của người vợ yêu quý. Sau khi hai vợ chồng xong phần bản thảo, ban biên tập của Alpha Books đã giúp đỡ chúng tôi chỉnh sửa rất nhiều. Tôi sống ở Việt Nam rất nhiều và đã có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều người trẻ ở Việt Nam, tôi muốn chia sẻ hành trình của chính mình để truyền cảm hứng cho các bạn.”

Anh Andreas chia sẻ mình rất vui và tự hào khi cầm trên tay cuốn sách của riêng mình, anh đã rất cố gắng sử dụng rất nhiều ví dụ Việt để phù hợp với văn hoá Việt Nam. Khi có ý tưởng viết sách, “tôi nghĩ là mình phải bắt đầu viết ngay từ bây giờ, vì nếu không phải bây giờ thì là không bao giờ.

Cả ba tác giả đều có những những lời nhắn nhủ đến những cá nhân cũng muốn xuất bản cuốn sách của riêng mình nhưng còn đang gặp khó khăn trở ngại hoặc tâm lý chưa sẵn sàng. Mỗi người trong cuộc sống nếu có thể thì nên có ít nhất một cuốn sách, chỉ cần bạn thấy cuốn sách đó sẽ mang lại ý nghĩa lớn lao thì có thể tìm Nhà xuất bản để viết nên cuốn sách cho riêng mình. “Khi bắt đầu, bạn hãy nghĩ về cuốn sách đó trong vòng 5 năm tới sẽ như thế nào.”

Hiện có khá nhiều tác giả sách bán chạy hiện nay không phải là các tác giả chuyên nghiệp theo quan niệm truyền thống mà còn là những chuyên gia kinh tế, doanh nhân, bác sĩ, nhân viên văn phòng, sinh viên… Gia nhập ngành công nghiệp xuất bản chưa bao giờ là một điều dễ dàng khi thị trường ngày càng có tính cạnh tranh cao, một trong số đó là sự lựa chọn giữa sách dịch từ nước ngoài với các tác phẩm của tác giả Việt.

Theo số liệu của Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, hơn 33.000 đầu sách được cấp phép xuất bản trong năm 2020. Trung bình, mỗi ngày có gần 100 cuốn sách được xuất bản ở Việt Nam.

Bảo Phương
Phiên bản di động