Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy

Hành động quyết liệt sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn XII vào cuộc sống

Diễn ra từ ngày 14-16/12 tại Thủ đô Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn sâu sắc trong đoàn viên, thanh niên. Ngay sau Đại hội, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đã có chia sẻ với báo chí, thể hiện quyết tâm sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống.
Thanh niên Thủ đô cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn vào cuộc sống Thanh niên Thủ đô quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đoàn XVI

-PV: Một trong 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Vậy, Đoàn có những giải pháp cụ thể như thế nào để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tốt nhất và lan tỏa khắp các địa phương?

-Đồng chí Bùi Quang Huy: Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã tham mưu cho Chính phủ đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 – 2030. Trong đó, đề án xác định từng giai đoạn, với những mục tiêu, giải pháp cụ thể. Từng giai đoạn 2022-2025, giai đoạn 2026-2030 có hệ giá trị chỉ tiêu riêng.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy
Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy

Về mặt giải pháp, trước tiên phải nâng cao nhận thức cho thanh niên. Chúng ta đừng hiểu sai về từ “phong trào”. Bất kỳ một hoạt động nào, nội dung gì tạo ra một phong trào rất khó. Bởi vì phong trào là sự tham gia ủng hộ của rất nhiều người. Nếu tất cả thanh niên đều có xu thế là học xong tự khởi nghiệp, thì đó mới là phong trào. Điều đó là rất tốt nhưng chúng ta chưa làm được. Tỉ lệ thanh niên sau đào tạo ra trường tự khởi nghiệp, không đi làm thuê còn rất thấp so với các nước trong khu vực.

Để tạo ra phong trào khởi nghiệp trong thanh niên là rất khó, chúng ta mới đang từng bước thực hiện. Do đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về các chủ trương, chính sách của Đảng, hỗ trợ của Nhà nước, của Đoàn trong khởi nghiệp là rất quan trọng. Đoàn cũng hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp qua rất nhiều giải pháp cụ thể như: Tìm kiếm, sàng lọc ý tưởng tiềm năng;Hỗ trợ nâng cao năng lực khởi nghiệp; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận vốn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; Xây dựng và phát triển các kênh phân phối sản phẩm; Tư vấn pháp lý cho thanh niên khởi nghiệp; Phát triển mạng lưới doanh nghiệp khởi nghiệp…

Đại hội Đoàn lần thứ XII được tổ chức với nhiều điểm mới, sáng tạo
Đại hội Đoàn lần thứ XII được tổ chức với nhiều điểm mới, sáng tạo

-PV: Trong bài phát biểu tại phiên trọng thể của Đại hội Đoàn lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có đề nghị, đoàn viên, thanh niên hãy là đội quân xung kích, sáng tạo. Đề nghị này thôi thúc như thế nào đến đoàn viên, thanh niên cả nước, nhất là trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay thì tinh thần xung kích, sáng tạo sẽ được phát huy ra sao, thưa đồng chí?

-Đồng chí Bùi Quang Huy: Theo dõi văn kiện Đại hội Đoàn chúng ta sẽ thấy có một quan điểm là ở đâu có thanh niên ở đó có sáng tạo. Vì vậy, hoạt động sáng tạo sẽ được triển khai trong tất cả các lĩnh vực cũng như đối tượng thanh niên. Chúng ta đừng quá quan tâm ý tưởng sáng tạo đó là lớn hay nhỏ.

Hành động quyết liệt sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đoàn XII vào cuộc sống
Đại biểu tham dự Đại hội

Điều quan trọng là thanh niên phải có tư thế là mình sẵn sàng sáng tạo, chịu khó tìm tòi ra cái mới trong tất cả các hoạt động mình tham gia. Khi phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng đã nói thanh niên phải cố gắng trở thành người mở đường trong tất cả các hoạt động dù là nhỏ nhất. Hoạt động mở đường chính là tạo ra sự sáng tạo.

-PV: Ngay sau Đại hội, tuổi trẻ cả nước sẽ bước vào “Ngày thanh niên cùng hành động”. Vậy, thông điệp Trung ương Đoàn muốn truyền tải trong “Ngày thanh niên cùng hành động” là gì thưa đồng chí?

-Đồng chí Bùi Quang Huy: Để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống thì chúng ta phải hành động. Các nhiệm kỳ trước, chúng ta có thể chào mừng thành công của Đại hội bằng những chương trình nghệ thuật. Nhiệm kỳ này chúng ta thay các chương trình nghệ thuật bằng chương trình hành động trên toàn quốc. Đây là một trong những giải pháp để tuyên truyền cho những kết quả của Đại hội Đoàn toàn quốc nhưng quan trọng hơn là sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống bằng những hành động cụ thể. Ban tổ chức cấp Trung ương có gợi ý một số việc và cũng tạo không gian cho cấp tỉnh sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương.

Hình ảnh cây tre Việt Nam
Hình ảnh cây tre thể hiện ý chí, khát vọng của tuổi trẻ

Tôi lấy ví dụ như hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số cộng đồng, hiến máu tình nguyện vì thời điểm giáp tết thì quỹ máu cũng hiếm. Vì thế, đây là hoạt động nhiều Tỉnh, Thành đoàn chọn hưởng ứng. Bên cạnh đó là các hoạt động bảo vệ môi trường, đi bộ gây quỹ, trồng cây xanh…

Một trong những nhiệm vụ để chúng ta cụ thể hóa Văn kiện, Nghị quyết của Đại hội là xây dựng chương trình hành động. Đối với nhiệm kỳ này, Ban Chấp hành khóa XI đã làm song song xây dựng dự thảo văn kiện và chương trình hành động. Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XII đã tiếp tục thảo luận một lần nữa về dự thảo “Chương trình hành động”. Ban chấp hành khóa XII chỉ có 38 đồng chí mới, còn lại 106 đồng chí tái cử đã tiếp cận và xây dựng chương trình hành động này từ những bước đầu tiên.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành lần nhứ nhất khóa XII, trên tinh thần thống nhất cao, Ban Chấp hành đã giao cho Ban Bí thư tiếp thu ý kiến của đại biểu tại Đại hội để hoàn thiện "Chương trình hành động" và ban hành. Vì vậy, chắc chắn chúng ta sẽ thực hiện "Chương trình hành động" sớm so với các nhiệm kỳ khác.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Dũng (thực hiện). Ảnh Phạm Mạnh
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động