Hàng trăm vụ vi phạm kinh doanh xăng dầu bị phát giác, xử lý

Trong 7 tháng năm 2024, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử lý 1.355 vụ việc. Trong đó, xử lý 247 vụ vi phạm về kinh doanh xăng dầu.
Ban Chỉ đạo 389 quốc gia: Buôn lậu vàng, xăng dầu có xu hướng giảm Kiểm tra 14 thương nhân, doanh nghiệp xăng dầu đầu mối

Theo thông tin từ Bộ Công thương, trong tháng 7/2024, Tổng cục Quản lý thị trường đã triển khai kiểm tra 309 việc liên quan đến kinh doanh xăng dầu, trong đó xử lý vi phạm 54 vụ, nộp ngân sách hơn 1,3 tỷ đồng.

Lũy kế 7 tháng năm 2024, cơ quan Quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 1.355 vụ việc, trong đó, xử lý 247 vụ vi phạm về kinh doanh xăng dầu. Số tiền nộp ngân sách Nhà nước (bao gồm số tiền buộc nộp lại bất hợp pháp do thực hiện các hành vi vi phạm hành chính) là hơn 8,3 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định; sử dụng người quản lý hoặc nhân viên trực tiếp kinh doanh tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu không được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định.

Hàng trăm vụ vi phạm kinh doanh xăng dầu bị phát giác, xử lý
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức.

Có tình trạng mua hoặc bán xăng dầu với đối tượng ngoài hệ thống phân phối theo quy định; buôn bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; bán xăng dầu có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Ngoài ra, còn có cửa hàng kinh doanh không giấy phép; kinh doanh khi giấy phép đã hết hiệu lực (chủ yếu với cửa hàng bán lẻ xăng dầu); không đăng ký thời gian bán hàng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu với cơ quan quản lý Nhà nước; giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết hoặc so với thời gian bán hàng trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Trong 7 tháng qua, lực lượng Quản lý thị trường cũng kiểm tra, xử phạt số thương nhân đầu mối như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức; Công ty Cổ phần Appollo Oil; Công ty TNHH Trung Linh Phát. Các doanh nghiệp này trên vi phạm pháp luật về điều kiện kinh doanh đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, thời gian qua, tình hình kinh doanh mặt hàng xăng dầu tương đối ổn định, các đơn vị cung ứng, cửa hàng kinh doanh xăng dầu vẫn hoạt động bình thường, không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, nghỉ bán xăng dầu không có lý do.

Các cửa hàng cũng thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động