Hàng trăm hũ tro cốt rơi di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2: Có xét nghiệm ADN được không?

Liên quan đến sự việc hàng trăm hũ tro cốt lẫn lộn, xáo trộn di ảnh tại chùa Kỳ Quang 2 (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM), nhà chùa xin lỗi và khẳng định sẽ chịu mọi chi phí để giám định danh tính cho hơn 7 trăm hũ hài cốt bị mất ảnh. Nhưng hài cốt hỏa táng thành bột trắng có xét nghiệm được ADN hay không? Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lấy ý kiến của một số chuyên gia để giải đáp thắc mắc này cho bạn đọc.
Nhiều hũ tro cốt rơi di ảnh, sư trụ trì chùa Kỳ Quang 2 nhận trách nhiệm Công an lấy mẫu ADN của những gia đình có con mất tích ở Anh Việt Nam có Trung tâm giám định ADN đầu tiên đạt tiêu chuẩn tương đương thế giới Đã có kết quả ADN vụ thầy giáo Lào Cai bị tố làm học sinh lớp 8 mang thai

Như thông tin trước đó báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đưa về việc nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị để bừa bộn, chất đống tại nền chùa Kỳ Quang 2 (phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM)

Trong nội dung đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị khẩn trương vào cuộc xử lý vụ việc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2, những gia đình có tro cốt của thân nhân được gửi tại ngôi chùa này bày tỏ sự bức xúc và đau khổ đến tột cùng. Họ cho biết, trong quá trình chùa Kỳ Quang tiến hành thi công tu sửa khuôn viên chùa và nhiều hạng mục bên trong, cải tạo khu vực để tro cốt của hàng trăm người đã gây xáo trộn, thất lạc tro cốt cũng như di ảnh của những người quá cố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm gia đình.

vu hang tram hu tro cot tai chua ky quang 2 bi mat di anh vat lan loc co xet nghiem adn duoc khong
Người dân làm đơn đề nghị khẩn trương vào cuộc xử lý vụ việc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2

Chiều ngày 3/9, đại diện UBND phường 17, trụ trì Chùa và một số người dân đã đến nơi cất giữ tro cốt để kiểm điếm số lượng và hiện trạng tro cốt hiện tại.

Ngay trong sáng 3/9, Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì chùa Kỳ Quang 2, đã tổ chức cuộc họp với thân nhân của những người có hài cốt gửi trong chùa để thông tin về vụ việc.

Tại cuộc họp, trụ trì chùa cho biết lý do di ảnh trên các hũ tro cốt của người mất bị rơi, rớt là do trong quá trình thờ cúng phải di chuyển đi nơi khác nên bị rơi ra.

“Sự việc xảy ra là ngoài mong muốn của thầy và thầy xin nhận trách nhiệm về mình. Nhằm xác định chính xác hài cốt của thân nhân nào, chùa sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để xét nghiệm ADN. Mọi chi phí xét nghiệm ADN phía chùa sẽ chịu hết. Ngoài ra, nếu thân nhân của hài cốt nào có nguyện vọng khác xin làm đơn gửi lên, chùa sẽ giải quyết” - Thượng tọa Thích Thiện Chiếu nói.

Cũng tại buổi họp, trụ trì chùa cho biết thêm ngay khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương đã đến niêm phong các hũ tro cốt lại.

vu hang tram hu tro cot tai chua ky quang 2 bi mat di anh vat lan loc co xet nghiem adn duoc khong 1
Cơ quan chức năng làm việc với nhà chùa

Chiều 3/9, đại diện UBND phường 17, quận Gò Vấp, trụ trì chùa và một số thân nhân của những tro cốt bị thất lạc xuống nơi cất tro cốt để kiểm đếm.

Tại biên bản làm việc, các bên đã xác định số lượng tro cốt hiện tại là 883 hũ. Trong đó có 302 hũ dưới hầm, 581 hũ đá trắng và có 108 hũ có hình hoặc bài vị, trên mỗi hũ có đánh số thứ tự. Sau khi kiểm đếm thì khu vực cất giữ tro cốt được niêm phong trở lại để chờ hướng xử lý tiếp theo.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ Thủ đô, một chuyên gia trong lĩnh vực xét nghiệm cho biết việc tìm nhân thân dựa qua tro cốt vẫn có khả năng tìm được và dựa vào việc xét nghiệm cấu trúc Gen, tuy nhiên kết quả sẽ không chính xác 100%

vu hang tram hu tro cot tai chua ky quang 2 bi mat di anh vat lan loc co xet nghiem adn duoc khong 3
Biên bản làm việc với chùa Kỳ Quang 2

Còn theo một chuyên gia khác lại cho hay: "Không thể giám định ADN (Xét nghiệm huyết thống -PV) dựa trên tro cốt được. Trường hợp nếu mẫu nào còn sót xương chưa cháy hết hoặc còn trong lõi xương rắn hay trắng thì khả năng phân tích ADN thành công sẽ cao hơn".

Theo các chuyên gia, các xương ống to, khớp và răng, nhất là răng nanh, rất khó cháy, chỉ cần lấy chút tủy bên trong vật mẫu này, việc xét nghiệm ADN trở nên dễ dàng. Các loại xương khác cũng đều có thể giúp giám định, miễn là không bị thiêu đến mức thành chất vô cơ. Xương ống còn rắn là dễ giám định, số lượng cần 2 đốt ngón tay. Xương cổ cũng được.

Tuy nhiên khi thi thể bị đưa lên giàn hỏa thiêu trong nhiệt độ lên đến 900 hoặc 1.000 độ C thì toàn bộ xương cốt đã trở thành tro thì rất khó (gần như là không thể) để xét nghiệm ADN là của ai.

ADN là chữ viết tắt của Axit Deoxyribo Nucleic. ADN tồn tại chủ yếu trong nhân tế bào, trên các nhiễm sắc thể, lưu trữ thông tin di truyền của sinh vật. Một đoạn ADN mang thông tin di truyền còn được gọi là gene. Theo di truyền học, ADN của một cơ thể thừa hưởng một nửa từ bố và một nửa từ mẹ, quy định đặc điểm riêng biệt của từng cá thể.

Xét nghiệm ADN (xét nghiệm DNA , xét nghiệm huyết thống) là phân tích, so sánh những đoạn ADN tách chiết được từ tế bào của cơ thể như máu, chân tóc, mô, tinh dịch, dấu vết sinh học chứa ADN để lại trên hiện trường, từ đó truy tìm thủ phạm, tung tích nạn nhân hoặc xác định mối quan hệ huyết thống (xét nghiệm huyết thống).

Đinh Linh
Phiên bản di động