Hàng loạt sai phạm tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

Thanh tra TP Hồ Chí Minh chỉ ra nhiều sai phạm của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – Trách nhiệm hữu hạn một thành viên (mã: RESCO) trong việc quản lý, sử dụng vốn Nhà nước, giai đoạn 2017, 2018.
Sai phạm nghiêm trọng của Saigon Co.op: Có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn Kiểm điểm nhiều tổ chức, cá nhân trong sai phạm của công ty Vạn Phát Hưng Thanh tra Chính phủ điểm tên đơn vị khai thác khoáng sản ở Yên Bái sai phạm pháp luật

Theo đó, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý công nợ của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn.

Cụ thể, tại thời điểm thanh tra, Tổng Công ty còn 1473,88 tỷ đồng nợ phải thu, chưa thu hồi được. Trong đó có khoản nợ phải thu là cổ tức, lợi nhuận được chia số tiền 304,43 tỷ đồng. Điều này đã tạo điều kiện cho các đơn vị khác chiếm dụng vốn.

1336 20200810 154829
Trụ sở Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH một thành viên

Đến thời điểm thanh tra, Tổng Công ty chưa hoàn tất việc đối chiếu, xác nhận công nợ phải thu, tỷ lệ đối chiếu, xác nhận công nợ thấp, chưa thực hiện báo cáo về tình hình công nợ năm 2018 theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố.

Tổng Công ty chưa thành lập Hội đồng xử lý nợ để xử lý những khoản nợ quá hạn nhiều năm chưa thu hồi, các khoản nợ phải thu khó đòi và các khoản nợ phải thu khó đòi không có khả năng thu hồi được. RESCO cũng chưa áp dụng các biện pháp cần thiết để thu hồi nợ và xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

“Chưa kịp thời điều chỉnh, bổ sung nhân sự Chủ tịch hội đồng thẩm định mức trích lập các khoản dự phòng và xử lý tổn thất thực tế của vật tư hàng hóa tồn kho, các khoản đầu tư tài chính, các khoản nợ không có khả năng thu hồi theo quy định...” - Kết luận thanh tra nêu rõ.

Đồng thời, Thanh tra TP Hồ Chí Minh nhận định việc Tổng Công ty sử dụng Quỹ Phúc lợi để chi ủng hộ, tài trợ các đơn vị khác làm từ thiện trong năm 2017, 2018 không đúng đối tượng theo quy định của pháp luật.

hang loat sai pham tai tong cong ty dia oc sai gon
Kết luận thanh tra TP Hồ Chí Minh chỉ ra nhiều sai phạm tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn

Cũng theo Kết luận thanh tra, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn đã tự ý sử dụng tiền (100% vốn Nhà nước) để chi nộp tiền thuê đất, thuế đất của Công ty Cổ phần Hùng Vương trên 4,8 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Địa ốc 7 cho ngân sách Nhà nước trên 469,56 triệu đồng và đặc biệt là chi trả các chi phí thực hiện dự án Chung cư Nguyễn Kim – Khu B thay cho đối tác kinh doanh Công ty Cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp.

Việc làm này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của RESCO, làm lợi cho đối tác, mang tính rủi ro cao và không đúng với quy định của pháp luật, dễ dẫn đến việc thất thoát, thiệt hại tài sản của Nhà nước.

Đến ngày 31/12/2018, Công ty Cổ phần Địa ốc Ngân Hiệp đã thực hiện góp vốn 398,31 tỷ đồng và góp bằng tiền thu từ lợi nhuận bán sàn thương mại Khu B chung cư Nguyễn Kim 32,18 tỷ đồng.

Thanh tra TP Hồ Chí Minh nhận định: “Tổng Công ty, Kiểm soát viên chưa kịp thời kiểm tra, xử lý, chưa báo cáo xin ý kiến chủ sở hữu để kịp thời chỉ đạo, xử lý, chưa phát huy được sự giám sát của tập thể, cán bộ, viên chức, người lao động trong việc chi tiền, chưa đảm bảo chặt chẽ trong công tác phòng ngừa tham nhũng trong việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định”.

Thanh tra tiếp tục chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến việc quản lý sổ kế toán và chứng từ kế toán của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn.

Cụ thể, hơn 1.500 phiếu thu và 355 phiếu chi được phát sinh, tuy nhiên các phiếu thu chi này không có chữ ký duyệt và đóng dấu của Thủ trưởng đơn vị. Nghiêm trọng hơn, mặc dù 355 phiếu chi không có ký duyệt nhưng đã được xuất quỹ chi trả cho các tổ chức, cá nhân.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn khiến dư luận đặt ra câu hỏi về công tác phòng chống tham ô, tham nhũng và kiểm soát nội bộ trong việc quản lý, sử dụng vốn Nhà nước của Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn có nhiều “kẽ hở”? Liệu có sự tùy tiện trong việc thu chi, dẫn đến việc thất thoát tài sản Nhà nước?

Tiếp tục thanh tra 2 dự án

Liên quan đến sai phạm tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra, làm rõ việc thực hiện dự án cao ốc văn phòng (số 257 Điện Biên Phủ, Phường 6, Quận 3), dự án chung cư Nguyễn Kim - khu B (Quận 10) và báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, chỉ đạo xử lý theo quy định.

Doãn Hưng - Ngọc Tuấn - Phạm Mạnh
Phiên bản di động