Hải Phòng tạm dừng lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2020

UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vừa quyết định tạm dừng lễ hội chọi trâu truyền thống năm 2020 để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Bến xe khách ở Hải Phòng vắng vẻ dịp nghỉ lễ 2/9 Tàu khách Hà Nội - Hải Phòng tăng gấp đôi tàu dịp nghỉ lễ 2/9 Hải Phòng khôi phục lại một số loại hình kinh doanh trong trạng thái "bình thường mới"
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ngày 4/9, UBND quận Đồ Sơn đã báo cáo UBND thành phố về việc quyết định tạm dừng tổ chức Lễ hội chọi trâu truyền thống 2020, bao gồm cả phần lễ và phần hội. Việc tạm dừng hoạt động lễ hội năm nay là để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
hai phong tam dung le hoi choi trau truyen thong do son nam 2020
Tạm dừng Lễ hội hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn vì dịch Covid-19

Trước đề nghị của UBND quận Đồ Sơn, UBND TP Hải Phòng đã chuyển Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì cùng các cơ quan liên quan hướng dẫn UBND quận Đồ Sơn thực hiện theo quy định hiện hành.

Lễ hội chọi trâu là lễ hội truyền thống có từ lâu đời của người dân vùng biển Đồ Sơn. Lễ hội được khôi phục lại cách đây hơn 30 năm. Trước đây, lễ hội thường tổ chức hai vòng đấu: vòng loại và vòng chung kết. Theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nay chỉ tổ chức lễ hội chính thức (vòng chung kết).

hai phong tam dung le hoi choi trau truyen thong do son nam 2020
Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn diễn ra vào ngày 9 tháng 8 Âm lịch hàng năm

Năm 2019, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn kéo dài từ ngày 30/8 (tức 1/8 âm lịch) đến hết ngày 14/9 (tức ngày 16/8 âm lịch). Trong thời gian này, quận Đồ Sơn, ban tổ chức lễ hội, các phường, các chủ trâu tiến hành nhiều nghi lễ truyền thống.

Hơn 30 năm qua, lễ hội được duy trì và không ngừng phát triển, trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thu hút hàng vạn người dân, du khách trong và ngoài nước về dự.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn có từ hơn 1.000 năm nay, từ thời nhà Lý. Lễ hội gắn với tục thờ thủy thần và tục hiến sinh. Mùng 9/8 âm lịch chọi trâu, mùng 10 sẽ giết trâu tế thần. Thịt trâu sau đó được chia đều cho người dân trong vùng, coi như lộc thánh.

Còn chủ trâu vô địch không chỉ vang danh thiên hạ mà được cho là cả năm sẽ thịnh vượng, làm ăn phát đạt, những chuyến ra khơi thuận buồm xuôi gió. Lễ hội chọi trâu mang sức sống mãnh liệt của văn hóa lúa nước và văn hóa miền biển. Đây cũng là tinh thần thượng võ của người dân Đồ Sơn.

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, còn gọi là đấu ngưu, là một tập tục cổ, có từ xa xưa, một lễ hội truyền thống của người dân vạn chài tại vùng biển Đồ Sơn, Hải Phòng; diễn ra vào ngày 9 tháng 8 Âm lịch hàng năm; di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2013 của Việt Nam. Đây là một lễ hội với lễ nghi trang trọng, rước kiệu thần, có lọng che, phường bát âm...
Phạm Mạnh (t/h)
Phiên bản di động