Hải Phòng phát hiện nữ điều dưỡng dương tính với Covid-19 chưa rõ nguồn lây

Ngày 22/2, trong quá trình xét nghiệm diện rộng, Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng đã xét nghiệm sàng lọc phát hiện có một mẫu dương tính với SARS-CoV-2.
1 người dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây tại TP Hải Dương Thêm một nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhiễm SARS-CoV-2 Bắc Giang thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2

Thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng cho biết, bệnh nhân là Đ.T.Ph, sinh năm 1995, địa chỉ Thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng. Bệnh nhân là điều dưỡng, làm việc tại bộ phận tiếp đón bệnh nhân, Bệnh viện Giao thông vận tải Hải Phòng.

Các nhân viên y tế Bệnh viện Giao thông vận tải đã làm xét nghiệm cùng bệnh nhân có kết quả 87/88 mẫu âm tính. Bệnh nhân có bố, mẹ làm nghề chở đò tay trong Cảng Vật Cách, đưa người từ tàu thuyền lên bờ.

Hải Phòng xét nghiệm trên diện rộng phát hiện 1 điều dưỡng dương tính
Hải Phòng xét nghiệm trên diện rộng phát hiện 1 điều dưỡng dương tính

Ngành Y tế và huyện Thủy Nguyên đã tiến hành phong tỏa thôn Lôi Động, phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ hộ gia đình của bệnh nhân. Bệnh viện Giao thông vận tải bị phong tỏa, ngừng hoạt động tiếp đón bệnh nhân, phun khử khuẩn; lập danh sách nhân viên y tế, bệnh nhân tiếp xúc gần với trường hợp Ph để đưa đi cách ly tập trung; lập danh sách bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện từ ngày 6/2 trở lại đây để gửi cho các địa phương thực hiện rà soát F1, F2.

Qua điều tra dịch tễ, bước đầu xác định được 19 trường hợp F1 liên quan đến nữ điều dưỡng Bệnh viện Giao thông vận tải. Toàn bộ 19 trường hợp này đã được đưa đi cách ly y tế tập trung.

Hiện, ngành Y tế đang thực hiện truy vết nhanh, tổ chức xét nghiệm diện rộng tất cả người dân tại thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, các trường hợp liên quan tại Bệnh viện Giao thông vận tải, phun khử khuẩn tại các địa điểm liên quan đến trường hợp trên; tiếp tục truy vết nhanh, không để lây lan ra cộng đồng...

Hà Nội sẽ yêu cầu tất cả người dân trở lại TP sau Tết phải khai báo y tế
Hải Phòng tăng cường công tác kiểm soát người ra, vào thành phố

Theo Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng, thực tế cho thấy công tác nắm địa bàn còn lỏng lẻo, nhiều trường hợp chưa trung thực khi khai báo y tế; việc kiểm soát người ra, vào thành phố chưa triệt để đòi hỏi các chốt kiểm soát liên ngành tăng cường năng lực hiệu quả.

Đồng thời, tái lập các tổ kiểm soát dịch bệnh tại thôn, tổ dân phố, nhưng cần thay đổi phương thức hoạt động phù hợp thực tế.

Các giải pháp phòng, chống dịch bệnh phải nâng lên một bước, thực hiện các giải pháp giãn cách xã hội, xem xét tạm dừng hoạt động các dịch vụ không thiết yếu, hạn chế người dân tập trung đông người, không ra khỏi nhà trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau, Công an thành phố sẽ xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo tạm trú, tạm vắng, để nâng cao hiệu quả hơn trong phòng, chống dịch...

Phạm Mạnh
Phiên bản di động