Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của Vùng duyên hải Bắc Bộ. Đây là 1 trong 5 thành phố trực thuộc trung ương tại Việt Nam, là đô thị loại I, trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia cùng với Đà Nẵng, Cần Thơ. Tuy vậy, hệ thống sông ngòi cửa biển dày đặc, nhiều cây cầu cũ kỹ, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ là điểm nghẽn của kinh tế Hải Phòng.
|
Nút giao thông nam cầu Bính là nút giao đầu tiên tại Hải Phòng được thiết kế xây dựng là một nút giao lập thể khác mức ngã 6 với 3 tầng: tầng ngầm, tầng mặt và cầu vượt. |
Từ năm 2016, Hải Phòng chủ trương tăng tốc thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng với quyết tâm xây dựng hàng chục cây cầu, nâng cấp hàng trăm km đường, nhiều nút giao thông... Hàng loạt công trình nghìn tỷ hiện diện, trở thành biểu tượng mới cho sự phát triển của TP như cầu Hoàng Văn Thụ, tuyến đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, nút giao thông Nam Cầu Bính, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện…
|
Với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, quy mô của dự án trong phạm vi nút giao bao gồm cải tạo đường Hồng Bàng có bề rộng nền đường lên đến 50 m, cải tạo đường Bạch Đằng nền đường 45,5 m, đường dẫn vào nút (phía cầu Bính) có bề rộng nền đường 41 m, kết cấu mặt đường cấp cao A1. |
Hải Phòng đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. LG đã chọn Hải Phòng để đặt tổ hợp sản xuất lớn nhất của mình với số vốn 6 tỷ USD. VinFast cũng đã đầu tư 4 tỷ USD vào Hải Phòng để sản xuất ôtô và xe máy. Các tập đoàn lớn như Bridgestone, AEON, Sun Group, Geleximco... cũng đã rót vốn vào Hải Phòng.
|
Khu công nghiệp thu hút nhiều nguồn đầu tư từ doanh nghiệp trong và ngoài nước. |
Các dự án giao thông còn giúp Hải Phòng mở ra những không gian phát triển mới, tạo nguồn lực cho thành phố.
|
Dự án giao thông tại huyện Thủy Nguyên, giúp mở rộng không gian phát triển từ nội đô sang vùng trước kia chủ yếu là canh tác nông nghiệp. |
Những năm gần đây, kinh tế Hải Phòng tăng trưởng ngoạn mục. GRDP bình quân 5 năm 2016 - 2020 tăng 13,94%/năm, gấp 1,3 lần mục tiêu, gấp đôi giai đoạn trước.
Quy mô kinh tế Hải Phòng tiếp tục được mở rộng, năm 2020 ước đạt 280.000 tỷ đồng, đứng thứ 2 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
|
Dự án đầu tư xây dựng lại cầu Rào 1 với tổng mức đầu tư khoảng 2.276 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố |
Năm 2020, TP Hải Phòng là địa phương tăng trưởng cao thứ hai, chỉ đứng sau Bắc Giang. Thành phố đang chuẩn bị quỹ đất 6.500 ha để thu hút các dự án công nghiệp, công nghệ cao trong thời gian tới, song song với việc phát triển dịch vụ cảng biển vốn là thế mạnh.
|
Cầu Hoàng Văn Thụ nối nội thành Hải Phòng với Khu đô thị Bắc Sông Cấm (huyện Thủy Nguyên) |