Hải Phòng: Bỏ yêu cầu phải xin giấy xác nhận khi ra, vào thành phố

Trong công văn mới nhất UBND TP Hải Phòng điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 đã cho phép công dân ra, vào thành phố không phải xuất trình xác nhận của UBND cấp xã.
Từ 6/2, công dân ra, vào Hải Phòng phải có Giấy xác nhận Hải Phòng chỉ tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán 2021 Hải Phòng: Nam thuyền viên tử vong trong khu cách ly

Trước những diễn biến của dịch Covid-19, TP Hải Phòng quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh, cử bà Phạm Thu Xanh, nguyên Giám đốc Sở Y tế, làm Tổ trưởng tham mưu giúp UBND TP chủ động điều hành kịch bản chống dịch.

8 chốt kiểm soát sẽ bắt đầu hoạt động từ 18 giờ ngày 28/1/2021
8 chốt kiểm soát sẽ bắt đầu hoạt động từ 18 giờ ngày 28/1/2021

Tại công văn số 859/UBND-VX nêu rõ :" Đối với công dân ra, vào thành phố không phải xuất trình xác nhận của UBND cấp xã; Thực hiện khai báo y tế tại các chốt kiểm soát ra, vào thành phố (trong đó nêu rõ lý do, lịch trình ra, vào thành phố); khai báo y tế tại các Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở thôn, tổ dân phố; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khai báo và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định".

Trước đó, ngày 5/2/2021, TP Hải Phòng ban hành Thông báo số 58 nêu rõ kể từ 12h ngày 6/2, TP kiểm soát tất cả công dân ra và vào thành phố. Nhiều ý kiến chỉ trích gay gắt cách làm của địa phương này khi Chính phủ đã yêu cầu không được "làm quá".

Sau khi có Thông báo số 58, hầu hết các phường đều có công dân đến xin giấy xác nhận cư trú, lịch trình để về quê ăn Tết
Sau khi có Thông báo số 58, hầu hết các phường đều có công dân đến xin giấy xác nhận cư trú, lịch trình để về quê ăn Tết

Trên một số diễn đàn, nhiều Facebooker tức giận trước biện pháp chống dịch của Hải Phòng khi đẻ ra yêu cầu xin giấy xác nhận nơi cư trú. Tài khoản Đỗ Thu Phương lên tiếng: "Thà các ông cứ đăng biển cấm về cho đỡ lòng vòng". Một Facebooker tên Thu Trang cho hay, bản thân mình làm ở UBND phường thuộc địa bàn Hà Nội mà không xin được giấy xác nhận để về quê chồng Hải Phòng ăn Tết".

Nickname Dương Tiễu thì bức xúc: "Ai dám ký giấy xác nhận này khi chính quyền không dám chắc người xin đó có mang mầm bệnh virus hay không? Lịch trình có đi gặp anh công chứng hay chị ngân hàng hay không?".

Không chỉ người ngoại tỉnh lo lắng với giấy xác nhận, nhiều người đang sống ở nội thành Hải Phòng nay muốn về quê ở các huyện ngoại thành cũng không khỏi hoang mang, lo lắng có phải xin giấy xác nhận không. Nếu không xin thì khi về quê, các chốt trạm có cho qua khi chỉ có mỗi CMND làm giấy thông hành? Ai dám đảm bảo người có CMND quê Hải Phòng không sống và đi từ Hải Dương, Quảng Ninh hay các tỉnh khác về?

Phạm Mạnh
Phiên bản di động