Hai 'ông lớn' ngành bia ngấm đòn Covid-19 và cấm nồng độ cồn

Ngấm đòn của dịch Covid-19 và Nghị định 100 về cấm nồng độ cồn, Habeco (chủ thương hiệu Bia Hà Nội và Bia Trúc Bạch) và Sabeco (thương hiệu Bia Sài Gòn) đều sụt giảm doanh thu, lợi nhuận lao dốc.
Covid-19 'cuốn bay' nghìn tỷ lợi nhuận của Sabeco

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2020 với khoản lỗ sau thuế 98,33 tỷ đồng, lợi nhuận giảm 162 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Theo giải trình của Habeco, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc giảm lợi nhuận quý 1/2020 là do chịu ảnh hưởng lớn từ tác động kép của quy định sử dụng rượu bia và đại dịch Covid-19, sản lượng tiêu thụ sụt giảm so với cùng kỳ.

hai ong lon nganh bia ngam don covid 19 va cam nong do con
Ảnh minh họa.

Đáng nói, do gánh khoản lỗ gần 100 tỷ đồng cộng với việc tăng hàng tồn kho và các khoản phải trả nên dòng tiền kinh doanh trong kỳ của Habeco âm hơn 1.000 tỷ đồng.

Cùng với Habeco, ''ông lớn'' ngành bia rượu Việt Nam là Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh Covid-19 và Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt nồng độ cồn.

Theo đó, quý 1/2020, Sabeco ghi nhận khoản doanh thu thuần 4.909 tỷ đồng, giảm 47% xuống mức 4.909 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Sabeco, doanh thu giảm mạnh là là do cuộc khủng hoảng không mong đợi vì đại dịch Covid-19. Ngoài ra, Nghị định 100 cũng tác động đáng kể lên sức tiêu thụ bia trong giai đoạn đầu năm 2020.

Mặc dù đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí để bù đắp, nhưng lợi nhuận ròng của Sabeco cũng chỉ đạt hơn 700 tỷ đồng trong quý 1/2020, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết, Sabeco và Habeco là hai doanh nghiệp sản xuất bia hàng đầu, chủ các thương hiệu bia có sức tiêu thụ lớn lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, các bia Sài Gòn và bia Hà Nội cũng đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng bia khác như Heineken, Tiger...

Hậu Lộc
Phiên bản di động