Hai năm, cả nước thu hút 584 người tài vào làm việc khu vực công

Trong năm 2022 và 2023, cả nước tiếp tục thu hút được 584 người tài vào làm việc tại khu vực công, trong đó ở Trung ương 170 người, địa phương 414 người.
Hà Nội phải có chính sách chủ động tìm kiếm, phát hiện nhân tài

Sáng 22/8, chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Giang) đề nghị thông tin về tỷ lệ thu hút sinh viên xuất sắc của cấp Trung ương và các địa phương.

Theo đại biểu Lịch, thực hiện Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tạo nguồn chiến lược cán bộ và theo Kết luận 86 cũng như Nghị định 140 của Thủ tướng Chính phủ về thu hút sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc ra trường, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, chúng ta phấn đấu đến năm 2020 sẽ thu hút 1.000 sinh viên xuất sắc.

Hai năm, cả nước thu hút 584 người tài vào làm việc khu vực công
Đại biểu Leo Thị Lịch (đoàn Bắc Giang).

"Vậy, đến nay việc thu hút sinh viên xuất sắc đạt được kết quả như thế nào và tỷ lệ thu hút sinh viên xuất sắc của cấp Trung ương và các địa phương ra sao", đại biểu Leo Thị Lịch đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nêu rõ chiến lược phát triển cán bộ, thu hút sinh viên xuất sắc, người có tài năng vào khu vực công.

Cùng với đó, Bộ Chính trị cũng đã có Kết luận số 86, Chính phủ có Nghị định số 140, tuy nhiên, đến thời điểm năm 2021, cả nước ta mới thực hiện việc thu hút sinh viên xuất sắc, các nhà khoa học trẻ đối với 2.891 người, trong đó ở Trung ương là 1.110 người, ở địa phương 1.781 người.

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, trong nội dung này, các địa phương đã xây dựng chính sách đặc thù để thu hút sinh viên xuất sắc, người có tài năng vào khu vực công. Sau khi có Nghị định 140, trong năm 2022 và 2023, cả nước tiếp tục thu hút được 584 người, trong đó ở Trung ương 170 người, địa phương 414 người.

"Với mong muốn, yêu cầu đặt ra rất cao trong vấn đề này, thực tế triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang tiếp tục tham mưu Thủ tướng về vấn đề này, hướng tới xây dựng không gian rộng hơn, thu hút hiệu quả sinh viên xuất sắc, người có tài năng vào hệ thống chính trị", bà Trà nói.

Hậu Lộc
Phiên bản di động