Hải Dương: UBND huyện Gia Lộc "né" báo chí tới bao giờ?

Hơn 1 tháng trôi qua kể từ ngày phóng viên đến liên hệ đặt lịch làm việc về dự án Khu dân cư Trạm Bóng được triển khai khi chưa có giấy phép xây dựng, lãnh đạo UBND huyện Gia Lộc vẫn im lặng một cách khó hiểu?
Dự án Khu dân cư mới Trạm Bóng thi công không có giấy phép, chính quyền ở đâu? Hải Dương: Chấp thuận chủ trương lập Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều khu dân cư mới Cấp số đỏ trên "mặt nước", chuyện lạ ở Hải Dương

Triển khai dự án khi chưa có giấy phép xây dựng

Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Trạm Bóng tại xã Quang Minh, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương do UBND huyện Gia Lộc làm chủ đầu tư, nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Thành Công.

Dự án được chia thành khu dân cư phía Đông và khu dân cư phía Tây với tổng diện tích 199.758,56m2 cùng quy mô dân số dự kiến khoảng 2.100 người.

Ngày 26/11/2020, UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định bàn giao đất giai đoạn 1 có diện tích hơn 19ha nhưng Công ty CP Tập đoàn Thành Công đã triển khai thi công trước đó.

Ghi nhận của phóng viên vào ngày 23/11/2020, hàng chục lượt xe tải nối đuôi nhau chở vật liệu san lấp vào dự án kéo theo bụi và đất đá rơi vãi trên đường. Phía bên trong, những chiếc máy xúc, máy ủi hối hả hoạt động hết công suất.

Đến ngày 30/11/2020, Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 33/QĐ-XPVPHC đối với Công ty CP Tập đoàn Thành Công đã vì đã vi phạm quy định về trật tự xây dựng với số tiền 40.000.000 đồng.

Lí do là Công ty CP Tập đoàn Thành Công đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Ghi nhận của phóng viên vào sáng ngày 18/12/2020, mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng Công ty CP Tập đoàn Thành Công vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục cho phương tiện thi công san lấp và chuẩn bị làm hệ thống thoát nước.

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Công ty CP Tập đoàn Thành Công vào ngày 11/12/2020. Đến ngày 26/12/2020, đại diện công ty mới sắp xếp được lịch làm việc và đưa ra Giấy phép xây dựng của dự án được cấp vào ngày... 25/12/2020.

Theo đó vị đại diện cho biết "bên anh nộp hồ sơ lâu lắm rồi, chắc do các anh ý bận nên chưa ai ký. Mà doanh nghiệp cứ chậm 1 ngày là thêm khó khăn nên nhiều khi phải khác đi một tí vì trước sau giấy tờ cũng đầy đủ mà."

UBND huyện Gia Lộc "né" báo chí?

Để làm rõ vấn đề nêu trên, ngày 9/12/2020, phóng viên đã đến UBND huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương liên hệ đặt lịch làm việc.

Hải Dương: UBND huyện Gia Lộc né tránh báo chí?
UBND huyện Gia Lộc "ngó lơ" khi để nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Thành Công triển khai dự án khi chưa có giấy phép xây dựng

Ngày 15/12/2020, phóng viên tiếp tục liên lạc với UBND huyện Gia Lộc thì được thông báo việc này được giao cho ông Vũ Quý Thắng - Trưởng phòng kinh tế hạ tầng giải quyết. Phóng viên liên hệ với ông Vũ Quý Thắng thì ông này báo bận.

Nhiều ngày sau đó, phóng viên tiếp tục gọi điện và nhắn tin nhưng ông Thắng không nghe máy và cũng không trả lời tin nhắn. Đến nay, đã hơn 30 ngày trôi qua, phóng viên vẫn chưa nhận được lịch làm việc hay văn bản trả lời của UBND huyện Gia Lộc về việc Công ty CP Tập đoàn Thành Công triển khai thi công dự án khi chưa có đủ pháp lý.

Phải chăng dự án Khu dân cư Trạm Bóng do UBND huyện Gia Lộc làm chủ đầu tư nên nhà đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Thành Công "thích" triển khai thi công lúc nào cũng được? Và việc "né" trả lời báo chí là bởi đây là "cõi" riêng tại tỉnh Hải Dương?

Điều 39 Luật Báo chí cũng quy định về việc trả lời trên báo chí:

Thứ nhất, người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí.

Thứ hai, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết…

Ngoài ra, việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính còn được quy định tại Nghị định số 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Cùng với đó, Luật Tiếp cận thông tin cũng quy định rất rõ về việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân; trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan nhà nước trong việc bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Khương Duy
Phiên bản di động