Cấp số đỏ trên "mặt nước", chuyện lạ ở Hải Dương

Một phần ao bà Ba Tạ (do UBND xã quản lý) tại thôn Cao Lý, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc được chính quyền địa phương "âm thầm" cấp sổ đỏ cho 1 hộ gia đình, khi phát hiện nhiều người dân địa phương vô cùng bức xúc.    
Hải Dương: Bệnh nhân bị đe dọa vì không nộp tiền phát sinh sau mổ cho Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình Hải Dương: Bệnh nhân bị đe dọa vì không nộp tiền phát sinh sau mổ Hải Dương: Xe khách mất lái đâm vào trụ cầu vượt

Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn phản ánh của ông Phạm Văn Lợi (SN 1973), trú tại phường Yên Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội), nguyên quán tại thôn Thượng Cốc, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc (Hải Dương).

Trong đơn thư, ông Lợi cho biết: “Trong khoảng thời gian từ ngày 10/2/2019 (tức mùng 6 Tết Kỷ Hợi), tại địa chỉ ao bà Ba Tạ có hộ gia đình ông Phạm Công Xuân đã thực hiện đóng cọc tre xuống, san lấp đất cát, mở rộng đất đang sử dụng để xây móng kiên cố. Việc này đã thu hẹp diện tích ao (do UBND xã Gia Khánh đang quản lý), gây cản trở dòng nước khi điều tiết thuỷ lợi, ứ đọng nước thải ô nhiễm, ảnh hưởng đến cảnh quan hàng xóm, gây bất bình trong cộng đồng dân cư.

Điều khiến tôi và bà con nhân dân địa phương bức xúc và kinh ngạc hơn nữa là gia đình ông Xuân cho biết đã được cấp sổ đỏ trên mặt nước "ao công" này. Vì vậy, tôi đề nghị kiểm tra nguồn gốc đất, các giấy tờ pháp luật có liên quan tới việc sử dụng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình ông Phạm Công Xuân”.

cap so do tren mat nuoc chuyen la o hai duong
Cuồn sổ đỏ được UBND huyện Gia Lộc cấp trực tiếp trên đất mặt ao.

Nhận thấy nếu sự việc đúng như ông Lợi trình bày thì có dấu hiệu của việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng. PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã có mặt tại thôn Cao Lý, xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc để tìm hiểu thực hư.

Có mặt tại hiện trường và gặp mặt nhiều vị cao niên sống tại thôn Cao Lý, các cụ đều cho rằng từ khi họ sinh ra và lớn lên, đến bây giờ đã cả nửa thế kỷ, chiếc ao bà Ba Tạ vẫn là ao chung của cả làng. Giờ không hiểu sao các cấp chính quyền địa phương lại cấp sổ đỏ trên mặt nước từ bao giờ, chúng tôi không hề hay biết.

cap so do tren mat nuoc chuyen la o hai duong
Ông Bùi Quý Kiểm bức xúc khi biết mặt ao công đã bị cấp sổ đỏ và hiện nay chủ nhân của cuốn sổ đỏ đang tiến hành xây nhà.

Theo quan sát thực tế của PV, một khoảng đất rộng lớn đã được san lấp mặt bằng, đồng thời đổ móng kiên cố để xây dựng. Sát với móng nhà là mặt nước ao bà Ba Tạ.

Liên quan tới sự việc trên, ông Nguyễn Minh Quân, Chủ tịch UBND xã Gia Khánh cho biết: Thửa đất số 463B, tờ bản đồ số 3 có diện tích 332 m2 (ao bà Ba Tạ) mang tên ông Phạm Công Bền là người được UBND huyện cấp sổ đỏ ngày 6/8/2008 do ông Phạm Thế An, Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc ký. Hiện tại ông Phạm Công Xuân (con trai ông Bền) đang sử dụng tiến hành xây dựng.

cap so do tren mat nuoc chuyen la o hai duong
Theo các cụ cao niên, phần diện tích đang xây dựng kia cách đây 1 năm vẫn còn là ao bèo.

Ông Quân thừa nhận nếu ở thời điểm hiện tại ông không bao giờ làm như các bậc tiền nhiệm. Bởi muốn cấp sổ đỏ cho đất công thì phải thực hiện nhiều bước theo quy định của pháp luật như điều chỉnh quy hoạch, đấu giá…

Đối với việc xây dựng tại ao bà Ba Tạ đã được cấp sổ đỏ này, ông Quân cùng cán bộ Phòng TN&MT huyện Gia Lộc đã xuống gia đình ông Xuân yêu cầu tạm đình chỉ thi công bằng miệng chứ không thiết lập văn bản.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Thắng
Phiên bản di động