Hải Dương: Nghề nuôi cá lồng cho năng suất và chất lượng cao

Nghề nuôi cá lồng trên địa bàn Hải Dương đang trở thành một trong những hình thức nuôi thủy sản quan trọng của tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Hải Dương: Tôn vinh nhà giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo Hải Dương: Dừng xử lý đất dôi dư, xen kẹp Hải Dương: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng ngừa tham nhũng

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hải Dương, nghề nuôi cá lồng trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ năm 2010, thời điểm đó có 10 lồng nuôi, tổng thể tích 900 m3, sản lượng 50 tấn/năm.

Đến ngày 30/10/2022, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có 7.742 lồng, trong đó số lồng đang nuôi là 7.276 chiếc; tổng thể tích là 900.000 m3, sản lượng cá nuôi lồng đạt khoảng 20.000 tấn, chiếm gần 22% sản lượng thủy sản nuôi trồng trên địa bàn toàn tỉnh.

Hải Dương: Nghề nuôi cá lồng cho năng suất và chất lượng cao
Hiện có 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hải Dương nuôi cá lồng trên sông.

Hiện có 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh nuôi cá lồng trên sông, tập trung nhiều trên sông Thái Bình và sông Kinh Thầy.

Cụ thể, trên địa bàn huyện Nam Sách có 2.948 lồng, chiếm 38,08% số lồng toàn tỉnh; thành phố Hải Dương có 2.388 lồng, chiếm 30,84%; huyện Tứ Kỳ có 957 lồng; số còn lại ở các huyện Kim Thành, Thanh Hà, Ninh Giang, Cẩm Giàng và thị xã Kinh Môn, thành phố Chí Linh.

Vật liệu làm lồng nuôi chủ yếu là khung tuýp sắt mạ kẽm với nhiều kích thước, bao quanh bằng lưới nilon, phao nổi là những thùng phuy nhựa. Các lồng được cố định bằng các trụ neo bê tông hoặc các mỏ neo đặt ở đầu dòng chảy…

Các loại cá được nuôi trong lồng trên địa bàn Hải Dương gồm cá trắm, cá chép (chu kỳ nuôi từ 8 - 10 tháng), chiếm khoảng 55%; cá rô phi, cá diêu hồng (chu kỳ nuôi từ 6 - 8 tháng), chiếm khoảng 22%; cá nheo Mỹ, cá ngạnh (chu kỳ nuôi từ 15 - 18 tháng), chiếm khoảng 18% tổng số lồng nuôi trên địa bàn toàn tỉnh; còn lại 5% là các đối tượng nuôi khác.

Về thức ăn trong chăn nuôi, sử dụng chủ yếu là thức ăn công nghiệp và thức ăn tự chế. Hiện nay để có 1 kg cá thương phẩm, người nuôi cần 1,3 - 1,8 kg thức ăn công nghiệp hoặc 2 - 2,5 kg thức ăn tự chế. Ngoài ra, các hộ nông dân còn liên tục ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong chăn nuôi, vì vậy cá sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao.

Hải Dương: Nghề nuôi cá lồng cho năng suất và chất lượng cao
Cá lồng nuôi trên sông ở Hải Dương những năm gần đây cho năng suất, chất lượng cao.

Bên cạnh đó, một số hộ ở huyện Nam sách cũng đã được cấp tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm như hộ ông Nguyễn Trung Tựu, xã Nam Tân; Hợp tác xã Thu Nam Toản Hải Trí, xã Thanh Quang…

Về thị trường, 30% sản phẩm thủy sản được tiêu thụ nội tỉnh, các chợ đầu mối, bếp ăn của khu công nghiệp, trường học… 70% còn lại được tiêu thụ qua thương lái chuyển đến các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang… và một số qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

Cá lồng nuôi trên sông ở Hải Dương những năm gần đây cho năng suất, chất lượng cao. Từ việc chăn nuôi này đã thu hút hàng nghìn lao động và các dịch vụ từ con giống, thức ăn, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm... Qua đó đã đóng góp tích cực vào giá trị tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp.

PV
Phiên bản di động