Hải Dương: Khai trừ khỏi Đảng Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Kẻ Sặt

Liên quan tới việc bán đất công trái thẩm quyền, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Giang (Hải Dương) đã khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Quách Văn Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Kẻ Sặt (nguyên Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt cũ).
Hải Dương: Xử lý 990 trường hợp vi phạm giao thông trong 2 tháng cao điểm Tổng Công ty Kinh Bắc tài trợ xây dựng nút giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Hải Dương: Xác định 24 dự án đô thị động lực

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo về việc Chủ tịch xã Tráng Liệt cũ bán đất công trái thẩm quyền, nhận thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc, Ban thường vụ Huyện ủy Bình Giang (Hải Dương) đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra chứ không thực hiện thanh tra chuyên ngành.

Sau hơn 2 tháng làm việc, đoàn kiểm tra đã ban hành kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm của ông Quách Văn Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Kẻ Sặt (nguyên Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt trước đây).

Theo kết luận kiểm tra của Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Giang, thời điểm làm Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt cũ, giai đoạn 2011 - 2019, ông Hưng đã có nhiều vi phạm liên quan đến quản lý đất đai, xây dựng, tài chính, gây hậu quả rất nghiêm trọng, kéo dài, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Hải Dương: Khai trừ khỏi Đảng Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Kẻ Sặt
Những ngôi nhà kiên cố trên đất công đối diện UBND thị trấn Kẻ Sặt

Ông Hưng đã chỉ đạo và thực hiện giao đất có thu tiền trái thẩm quyền 13 suất đất với tổng diện tích khoảng 1.500 m2; xác nhận quyền sử dụng đất cho 1 gia đình và thống nhất việc xác nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ trái quy định. Số tiền thu từ giao đất trái thẩm quyền là trên 7 tỷ đồng.

Liên quan đến những vi phạm đất đai tại địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Giang (Hải Dương) đã thi hành kỷ luật tập thể Đảng ủy xã Tráng Liệt nhiệm kỳ 2010 - 2015 bằng hình thức cảnh cáo, kỷ luật nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã và một số cán bộ địa chính, kế toán, thủ quỹ... của xã Tráng Liệt cũ bằng các hình thức từ khiển trách đến khai trừ khỏi Đảng.

Trong quý I/2022, HĐND thị trấn Kẻ Sặt sẽ thực hiện bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND thị trấn Kẻ Sặt nhiệm kỳ 2021 - 2026 và bãi nhiệm đại biểu HĐND đối với ông Hưng.

Từ năm 2014, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hải Dương đã ban hành kết luận thanh tra những vấn đề đất đai liên quan tới xã Tráng Liệt (cũ), huyện Bình Giang và chỉ ra nhiều sai phạm.

Theo đó, UBND xã Tráng Liệt, nay là UBND thị trấn Kẻ Sặt đã buông lỏng quản lí đất đai trong nhiều năm. Các sai phạm có hệ thống, từ tập thể đến cá nhân và kéo dài nhiều nhiệm kỳ.

Chính quyền không quản lý diện tích đất công ích thuộc quỹ đất nông nghiệp của xã; có dấu hiệu bao che cho các đối tượng vi phạm dẫn đến tình trạng lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, san lấp, xây dựng nhà ở, nhà xưởng trái phép trên địa bàn xã diễn ra công khai, ngày càng nhiều, làm thất thoát đất công, khó khăn trong xử lý hậu quả của các cơ quan nhà nước.

Trong đó có việc hàng chục hộ dân mua đất đều là đất công, đất trường học do UBND xã Tráng Liệt cũ bán… không được cơ quan nhà nước giao.

Đoàn Thanh tra khẳng định có trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt và cán bộ Địa chính xã Tráng Liệt, cán bộ của huyện được giao theo dõi địa bàn đã nể nang, không cương quyết, dẫn đến tình trạng coi thường chỉ đạo của cấp trên...

Thanh tra Sở TN&MT kiến nghị Huyện ủy, UBND huyện Bình Giang xem xét có hình thức kỷ luật phù hợp với ông Quách Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Tráng Liệt do không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ theo quy định, không thực hiện các chỉ đạo xử lý vi phạm của UBND huyện Bình Giang, để xảy ra nhiều vi phạm về đất đai trên địa bàn.

Hoàng Duy
Phiên bản di động