Hải Dương: "Cò đất" vô tư lộng hành tại dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán

UBND huyện Thanh Hà (Hải Dương) cần sớm có cảnh báo rủi ro khi giao dịch đất tại Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Bắc sông Hương chưa đủ điều kiện pháp lý. Điều này không chỉ giúp người dân tránh được những thiệt hại đáng tiếc về kinh tế, mà còn kịp thời ngăn chặn việc chuyển nhượng đất trái pháp luật.
Những người đi từ tỉnh, thành phố có dịch đến, về Hải Dương phải thực hiện cách ly Bất chấp dịch Covid-19, quả vải Hải Dương sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đã “cháy hàng” Hải Dương phấn đấu hoàn thành mục tiêu mua, tiêm vaccine cho 1 triệu người

Hiện nay, thị trường bất động sản Hải Dương ngày càng tăng nhanh về nhu cầu nhà ở và đầu tư kinh doanh. Điều này đòi hỏi những nhà đầu tư phải tìm hiểu hành lang pháp lý về điều kiện mở bán phân lô bán nền.

Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Bắc sông Hương, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Diện tích đất thực hiện dự án: 97.966,00 m2.

Tổng mức đầu tư dự án (do Nhà đầu tư đề xuất và chưa bao gồm tiền sử dụng đất): 131.791.086.000 VND (Một trăm ba mươi mốt tỷ, bảy trăm chín mươi mốt triệu, không trăm tám mươi sáu nghìn đồng).

UBND huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương là bên mời thầu.

Nhà đầu tư là Công ty cổ phần tập đoàn AH.

Tình trạng dự án còn chưa đầy đủ pháp lý, chưa giải phóng mặt bằng, cỏ cây còn mọc um tùm nhưng "cò đất" đã lộng hành, rao bán những lô đất mới chỉ ở trên giấy diễn ra không ít.

Điều này dẫn đến nhiều rủi ro, hệ lụy cho những nhà đầu tư như không được bàn giao đất hoặc được bàn giao đất nhưng không thể tiến hành xây dựng vì vướng phải những rào cản pháp lý. Trường hợp này rất phổ biến, lý do là chủ đầu tư nhỏ, tiềm lực tài chính yếu...

Mới đây, tại xã Tân Việt (Thanh Hà, Hải Dương), Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Bắc sông Hương, mặc dù vẫn còn trong giai đoạn giải phóng mặt bằng mà đã được các "cò đất" rao bán. Theo đó, những lô đất trong dự án đang được rao bán với giá từ 13,5 - 15tr/m2, tùy vị trí từng lô.

Có mặt tại dự án, phóng viên ghi nhận hình ảnh trên thửa đất với hàng ngàn cây nông nghiệp như ổi, đu đủ... còn chưa được giải phóng. Thế nhưng, những lô đất còn trên giấy tờ đã được những "cò đất" tung tin rao bán.

Hải Dương: "Cò đất" vô tư lộng hành tại dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán

Tại đây, với bản vẽ phân lô không có dấu, 2 "cò đất" tự xưng là nhân viên của sàn giao dịch bất động sản Xứ Đông đã tư vấn rất chi tiết về dự án, chỉ rõ khu nào bán trước, khu nào bán sau, những lô nào đã được bán rồi. Đơn giá đất tại đây được nhân viên môi giới cháo mời từ 13,5 - 15tr/m2, tùy thuộc vào vị trí từng lô.

Khách hàng ngỏ ý muốn mua vài lô đất và hỏi hình thức thanh toán như thế nào thì nhân viên môi giới tư vấn: "Mỗi lô đất khi giao dịch sẽ được đặt cọc 100 triệu. Sau đó, bên em sẽ gửi anh hợp đồng vay vốn của chủ đầu tư - nghĩa là anh đồng ý cho chủ đầu tư vay tiền. Tiếp theo, có bản đăng ký lô đất, bọn em đưa anh để lựa chọn và giấy thu tiền có chữ ký của Giám đốc bên em để xác nhận".

mua bán lô đất dự án AH
Nhân viên của sàn giao dịch Xứ Đông đang tư vấn cho khách hàng những lô đất có vị trí đầu tư sinh lời tại Dự án Khu dân cư Bắc sông Hương.

Khi khách hàng tỏ vẻ lo ngại vì đây là lần đầu gặp, rủi ro mua phải dự án "ma", đặt cọc mà không ra được hợp đồng thì nhân viên tư vấn vội vàng xoa dịu khi giới thiệu mình là nhân viên của công ty Xứ Đông, và với lý do vội đi nên không mang theo thẻ tên.

"Khi nào anh đặt cọc thì sẽ ký kết ở trên công ty bọn em chứ không phải tùy tiện, có chữ ký của giám đốc, con dấu xác nhận đầy đủ. Hơn nữa, việc đầu tư đất phải có niềm tin và mạo hiểm thì mới lợi nhuận được.

Để tăng thêm sức thuyết phục, nhân viên tư vấn cũng khẳng định công ty bên họ cũng góp vốn và là nhà thi công của dự án này luôn.

mua bán lô đất dự án AH
Bản vẽ mặt bằng phân lô tại Dự án Khu dân cư Bắc sông Hương.

Để có thông tin chính xác, ngày 6/5, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Trọng Long, Chủ tịch UBND xã Tân Việt. Tại đây, ông Long cho biết: "Dự án đã được bàn giao đất đợt 1, còn vướng một số hộ đang kiểm đếm để giải phóng mặt bằng.

Bây giờ các cò đất tung tin hơn 30 triệu 1m2 cho lô mặt đường. Trong khi đó đền bù cho người dân hơn 100 triệu 1 sào (360 m2). Điều này gây khó khăn trong việc thu hồi đất cho phần đất còn lại cũng như các dự án về sau.

Các cò đất đó chỉ về dự án đúng 1 lần, treo băng rôn, phướn với nội dung bán các lô đất tại dự án của công ty AH. Hiện tại thì anh không thấy đâu nữa. Họ cầm bản vẽ phân lô để tư vấn và bây giờ thì chỉ điện thoại tư vấn".

Cũng liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã liên lạc với ông Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Hà. Ông Kỳ cho biết: "Anh mới sang được mấy ngày và hiện tại thì chưa nghe thấy thông tin gì mua bán ở dưới đó. Dự án đó đã có gì đâu, vẫn còn đang giải phóng mặt bằng mà. Anh sẽ cho anh em kiểm tra thêm".

mua bán lô đất dự án AH
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều "cò đất" ngang nhiên rao bán đất nền tại dự án này.

Sự việc trên cho thấy, ngay tại dự án bất động sản khi còn chưa giải phóng mặt bằng, giới “cò đất” đã ngang nhiên lộng hành.

Dư luận đặt câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, đồng thời cũng đặt câu hỏi về vai trò của chính quyền địa phương trong việc chấn chỉnh, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn? Bởi thực tế, không ít các địa phương, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn buông lỏng quản lý, ít khi chủ động ngăn chặn từ trước mà chỉ đến khi lùm xùm dư luận thì mới vào cuộc.

Khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

b) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải;

c) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có);

Sau khi hoành thành nghĩa vụ tài chính thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mới cho phép chủ đầu tư được chuyển nhượng.

Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ một trong các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hoặc đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 41 của Nghị định 43/2014 nhưng chưa được UBND cấp tỉnh cho phép theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 194 Luật Đất đai thì hình thức và mức xử phạt như sau:

+ Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng dưới 0,5 ha;

+ Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 0,5 ha đến dưới 01 ha;

+ Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 01 ha đến dưới 03 ha;

+ Phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 3 ha trở lên.

- Trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê không đủ từ hai điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP trở lên thì hình thức và mức xử phạt như sau:

+ Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng dưới 0,5 ha;

+ Phạt tiền từ 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 0,5 ha đến dưới 01 ha;

+ Phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 01 ha đến dưới 03 ha;

+ Phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 01 tỷ đồng đối với diện tích đất đã chuyển nhượng từ 03 ha trở lên.

Hoàng Duy
Phiên bản di động