Hà Nội: Xây nhà 9 tầng, mũ ni che tai, ai sẽ là người xử lý

Người dân xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội vô cùng bức xúc khi cán bộ quản lý địa bàn để một ngôi nhà 9 tầng ngang nhiên tồn tại thách thức pháp luật. Điều đáng nói, cán bộ địa phương dù biết rõ nhưng không xử lý triệt để, coi nhẹ chỉ đạo của TP Hà Nội trong lĩnh vực TTXD.
Hà Nội: Công an huyện Chương Mỹ khởi tố bác rể sát hại cháu bé 7 tuổi Công an huyện Chương Mỹ tạm giam đối tượng sát hại cháu họ 7 tuổi

Mới đây, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh từ nhiều người dân tại thôn Cao Sơn (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về công trình vi phạm trật tự xây dựng đang ngang nhiên tồn tại trên địa bàn.

Đáng nói, công trình này ở ngay khu đất trống, cạnh quốc lộ 6 và cách UBND xã Tiên Phương chỉ khoảng hơn 1 km nhưng người dân không thấy cơ quan chức năng tới xử lý triệt để.

Thực tế quan sát của PV, công trình tại vị trí trên đang gấp rút hoàn thiện đi vào hoạt động.

Ông Vũ Minh Tuấn – Phó Phòng Quản lý đô thị huyện, ông Nguyễn Vũ Quang - Đội phó Đội quản lý TTXD đô thị huyện và ông Nguyễn Đình Hiền – Cán bộ địa chính xã Tiên Phương - đại diện UBND xã Tiên Phương đã có trao đổi với nhóm PV về công trình trên.

ha noi xay nha 9 tang mu ni che tai va ai se la nguoi xu ly
Ngôi nhà 9 tầng ngang nhiên tồn tại, UBND huyện Chương Mỹ không thế xử lý?

Ông Hiền - cán bộ địa chính xã Tiên Phương cho biết "Đây là công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ do bà Phạm Thị Thủy (sinh năm 1974, không phải người địa phương) đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công trình trên xây dựng sai phép và UBND xã cũng đã ngăn chặn nhiều lần, tuy nhiên chủ đầu tư đã cố tình vi phạm, cho xây lên đến 9 tầng vượt khung quy định về xây dựng nhà ở nông thôn (trên địa bàn quy định chỉ được xây dựng 6 tầng).

Ngoài ra công trình này còn vi phạm khi không đảm bảo an toàn thi công, không che chắn trong quá trình thi công. "

Ông Hiền cũng cho biết, UBND xã đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm, "lén lút" xây dựng. Đến nay, công trình đã hoàn thiện. Theo ông Hiền, UBND xã có báo cáo huyện chỉ đạo. Tuy nhiên vi phạm của bà Phạm Thị Thủy đã vượt thẩm quyền xử lý của UBND huyện Chương Mỹ và UBND xã Tiên Phương do xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch và bị xử phạt 55 triệu đồng (Mức xử phạt tối đa UBND huyện có thể áp dụng là 50 triệu đồng).

Khi PV mong muốn tiếp cận hồ sơ pháp lý như quyết định xử phạt, thông báo khởi công, biên bản kiểm tra... của công trình nêu trên. Ông Hiền đã từ chối cung cấp, yêu cầu PV phải làm việc với phòng quản lý đô thị huyện.

Cũng tại buổi làm việc, ông Vũ Minh Tuấn - Phó phòng Quản lý đô thị huyện Chương Mỹ cho rằng cần xin ý kiến lãnh đạo huyện mới cung cấp hồ sơ cho PV được.

Về nội dung ngày 10/4/2019 UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo số: 941/UNND/VP giao Phòng quản lý đô thị huyện; Đội quản lý TTXD đô thị huyện, UBND xã Đông Phương Yên, UBND xã Tiên Phương tổng hợp và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu để trả lời báo chí, ông Tuấn không thể trả lời.

Đáng nói, UBND xã và UBND huyện không thể phạt quá 50 triệu đồng đối với chủ công trình vi phạm nhưng lại có thẩm quyền đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Vậy mà cán bộ có thẩm quyền lại chỉ dừng ở việc nhắc nhở.

Lý do gì khiến các tài liệu liên quan tới kiểm tra, xử lý công trình sai phạm lại được cán bộ UBND xã, huyện cố tình giữ kín?

Để một công trình cao tới 9 tầng ngang nhiên tồn tại, người dân hoài nghi về năng lực cũng như việc thực thi pháp luật của cán bộ quản lý địa bàn. Phải chăng chính những vị này đang buông lỏng, tiếp tay cho sai phạm? Công trình này sẽ tiếp tục bị xử lý như thế nào?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Chính Thuần - Văn Khê
Phiên bản di động