Hà Nội: Văn hóa là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

Với quyết tâm cao trong tăng cường hợp tác công tư để phát triển ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo, lấy giới trẻ làm nòng cốt, có thể thấy Hà Nội đã xác định văn hóa là một trong những động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.
Tự hào, hùng tráng Ngày hội Văn hóa vì hòa bình Sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội

Đây là chia sẻ được bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam tại sự kiện "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình", do UBND TP Hà Nội tổ chức ngày 6/10.

Theo bà Pauline Tamesis, Thủ đô Hà Nội với bề dày hơn 1.000 năm văn hóa - lịch sử đã luôn thể hiện ý chí kiên cường và sự hồi sinh mạnh mẽ.

Ngay sau ngày giải phóng mang dấu mốc lịch sử, chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo các tầng lớp Nhân dân vươn lên, phấn đấu xây dựng Thủ đô hội nhập, phồn vinh và đổi mới.

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận "Thành phố vì hòa bình" năm 1999 và "Thành phố sáng tạo" vào năm 2019, khẳng định những nỗ lực không ngừng đổi mới của thành phố trong những năm qua.

Hà Nội: Văn hóa là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội
Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Liên hợp quốc luôn duy trì mối quan hệ lâu dài, hiệu quả với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đồng hành với Hà Nội trong quá trình chuyển mình ngoạn mục kể từ khi được UNESCO công nhận là "Thành phố sáng tạo" đầu tiên tại Việt Nam.

Bà Pauline Tamesis đánh giá thành phố Hà Nội luôn quan tâm bảo tồn, phát huy các di sản vật thể và phi vật thể; lịch sử của Hà Nội luôn giao thoa với hiện đại, với sự đổi mới và sáng tạo.

Với quyết tâm cao của lãnh đạo Hà Nội trong tăng cường hợp tác công tư để phát triển ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo, lấy giới trẻ làm nòng cốt, có thể thấy Hà Nội đã xác định văn hóa là một trong những động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.

Hà Nội: Văn hóa là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội
"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" gồm 3 phần chính: Ký ức Hà Nội; Dòng chảy di sản; Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo.

"Hà Nội đã và đang huy động hiệu quả nguồn lực từ thế hệ trẻ tham gia quá trình đổi mới sáng tạo, phấn đấu xây dựng Hà Nội trở thành thành phố đáng sống hơn cho mọi người dân", bà Pauline Tamesis nói.

Theo đại diện Liên hợp quốc, lễ kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô và chương trình "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" là minh chứng điển hình khẳng định thành công của Hà Nội trong việc hiện thực hóa tầm nhìn trở thành Thủ đô văn hóa và sáng tạo của Việt Nam.

Bà Pauline Tamesis nhấn mạnh, Liên hợp quốc và UNESCO rất vinh dự phối hợp với Hà Nội trong triển khai nhiều dự án hợp tác trong hơn 25 năm qua, góp phần vào sự phát triển bền vững của thành phố.

"Một lần nữa, xin chúc mừng Hà Nội và xin cảm ơn", bà Pauline Tamesis nói bằng tiếng Việt trong kết thúc bài phát biểu.

Chương trình được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954010/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999-16/7/2024).

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" gồm 3 phần chính: Ký ức Hà Nội; Dòng chảy di sản; Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo.

Chương trình tái hiện những mốc son lịch sử của Thủ đô qua các thời kỳ; giới thiệu, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội và các làng nghề tiêu biểu của Thủ đô.

Đây là sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội, được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô đến với cả nước và bạn bè quốc tế.

Việc tổ chức "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" cũng là một phần trong chiến lược phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa gắn với các sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô hằng năm, góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa và phát triển kinh tế bền vững cho Thủ đô.

Hậu Lộc
Phiên bản di động