Hà Nội triển khai bình ổn giá nhằm đảm bảo cuộc sống người dân
Hà Nội hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7 |
Trước tình hình thị trường có nhiều dấu hiệu bất ổn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống Nhân dân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 11/7/2022, về việc thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố năm 2022.
Kế hoạch bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu 2022 nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội. Ảnh: Công Thương |
Mục tiêu trọng tâm của kế hoạch nói trên nhằm bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội đối với người dân Thủ đô. Đồng thời, kế hoạch cũng hướng tới khuyến khích đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng hóa mạng lưới phân phối, bảo đảm hàng hóa đến được với người tiêu dùng các khu vực ngoại thành, khu công nghiệp… thuận lợi hơn.
Theo đó, các nhóm hàng và lượng hàng thiết yếu được xác định cần cân đối cung - cầu trong kế
6 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt 336.000 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 7,2%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 218.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65% và tăng 11,4%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô. |
hoạch gồm: Lương thực (gạo, mì, phở khô...), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả tươi, đường, dầu ăn, gia vị (nước mắm, nước chấm, bột canh...), sữa (sữa nước, sữa bột…), mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát và những nhóm hàng thiết yếu phòng, chống thiên tai dịch bệnh.
Hàng hóa tham gia chương trình phải bảo đảm về chất lượng, an toàn thực phẩm, rõ nguồn gốc, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong điều kiện bình thường cũng như khi có biến động giá. Kế hoạch cũng khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng hóa mạng lưới phân phối nhằm bảo đảm hàng hóa trong chương trình đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi. Tạo điều kiện cho các cơ sở/đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi.
Các đơn vị tham gia chương trình sẽ được xét hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh, vay vốn lãi suất ưu đãi có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng; Ưu tiên đưa hàng hóa vào bếp ăn tập thể trong trường học, bệnh viện, các điểm bán hàng trên địa bàn Thành phố...
Kế hoạch cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh phát triển bán hàng online; tăng cường liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố để đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chủ động nguồn cung phục vụ nhu cầu nhân dân. Mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", từ đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Đồng thời nêu rõ: UBND TP. Hà Nội cùng các sở, ngành dự báo thông tin tình hình thị trường, giá cả nông sản hằng tháng hoặc theo mùa vụ để chủ động ứng phó với các tình huống xảy ra. TP Hà Nội tăng cường hợp tác với các tỉnh, thành trong những hoạt động đầu tư, kết nối giao thương để bảo đảm được nguồn cung ứng từ bên ngoài thành phố đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.
Kế hoạch được thực hiện từ nay đến hết tháng 5/2023, qua đó góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường các mặt hàng thiết yếu trong mùa mưa bão, ngày lễ, những tháng cuối năm 2022, Tết Nguyên đán 2023 và những thời điểm dịch bệnh bất thường xảy ra.