Hà Nội tỏa sáng những giá trị văn hóa

Cùng với sự kiện thể thao SEA Games 31, Hà Nội sẽ vươn mình mạnh mẽ sau đại dịch để từng bước phát triển, hồi sinh, tỏa sáng những giá trị văn hóa của mình.
Thanh niên góp sức bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng biên Trải nghiệm giá trị văn hóa và lòng mến khách của người dân Thủ đô qua Hành trình hữu nghị 2022 Đưa văn hóa, du lịch thành giá trị phát triển bền vững của quận Hoàn Kiếm

Cuộc hội ngộ tưng bừng

Có thể nói, Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 31 lần này là một cuộc hội ngộ tưng bừng trở lại của các nước khu vực cũng như trên thế giới. Sau một thời gian dài giãn cách, phong tỏa trong đường biên giới của mình thì Sea Games không chỉ là một đại hội để thi đấu, so tài mà còn là một cuộc giao lưu, mở cửa, đánh dấu sự bình thường trở lại của thế giới.

Đối với một số các tỉnh thành diễn ra nhiều môn thi đấu như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc… thì đây còn là một dịp để tất cả người dân được sốc lại tinh thần. Đặc biệt, với Thủ đô của chúng ta, trước thời điểm diễn ra đại dịch, rất nhiều sự kiện văn hóa, thể thao được diễn ra thường xuyên, tưng bừng, nhộn nhịp.

Một góc hồ Hoàn Kiếm (Ảnh: st)
Một góc hồ Hoàn Kiếm (Ảnh: st)

Những ngày gần đây, các sân khấu ca nhạc, rạp phim, các sự kiện văn hóa văn nghệ càng ngày càng thu hút đông đảo người dân đến dự. Những chương trình như “Con đường âm nhạc - NSƯT Phạm Phương Thảo”, chương trình nghệ thuật “Chung một dòng sông”… khán đài gần như không còn chỗ trống cho thấy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật, giao lưu, tụ hội của người dân là rất cao.

Những hoạt động biểu diễn nghệ thuật, vũ đạo, vui chơi thể dục, thể thao trên phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm vẫn diễn ra đều đặn cuối tuần, rất đông người xem và hưởng ứng tuy nhiên vẫn chưa thỏa mãn được “cơn khát” các sự kiện đông vui, mang tính chất hội nhập, giao lưu quốc tế. SEA Games 31 hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này.

Hà Nội tỏa sáng những giá trị văn hóa

Cuộc hội ngộ này càng trở nên có ý nghĩa hơn khi các vận động viên từ các nước tham gia SEA Games 31, du khách từ mọi nơi trên thế cũng chung một khao khát, một ước mong. Sự giao lưu, thi đấu, kết bạn, du lịch, đi lại giữa các nước cho thấy một thế giới đang từng bước trở lại ổn định, an toàn hơn cho tất cả mọi người.

Đó là khát khao cháy bỏng của mỗi người dân trên trái đất này. Đó là sự kiện mở đầu cho việc chúng ta nắm tay nhau cùng xây dựng một thế giới tươi đẹp hơn sau đại dịch.

Hà Nội những ngày rực rỡ

Tháng 5, tháng của đầu mùa hè. Hà Nội sẽ có những ngày tháng 5 đầy kỉ niệm. Tháng 5 năm ngoái chúng ta bắt đầu làn sóng thứ 4 của đại dịch COVID-19 với bao lo lắng. Những ngày dài chúng ta chuyển trạng thái online nhiều hơn offline.

Còn tháng 5 năm nay, hoa phượng vĩ lại đỏ rực, phượng vàng rắc hoa trên những con đường, bằng lăng tím ngắt quanh hồ Gươm, khắp phố phường như làm dịu bớt đi cái nắng bắt đầu oi ả. Người Hà Nội sẽ có một mùa hè vô cùng đáng nhớ và những người đến Hà Nội dịp này cũng được chìm đắm trong vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa hiện đại, được hòa chung niềm vui của người dân mến khách, yêu hòa bình, chuộng sự ổn định nơi đây.

Thiên nhiên vẫn “đến hẹn lại lên” mang vẻ đẹp bất biến ngàn năm của mình ra để “chiêu đãi” người dân Hà Nội và du khách bốn phương. Còn chúng ta, mỗi người dân Thủ đô có thể đón khách bằng những “đặc sản” của mình. Đó là sức sống diệu kì khi mùa dịch đi qua. Hà Nội chưa một làn sóng nào của đại dịch mà đứng ngoài cuộc nhưng chúng ta vẫn từng bước vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, giữ vững sự ổn định của lòng dân và xã hội.

Hà Nội tỏa sáng những giá trị văn hóa

Đó là sự mến khách, luôn sẵn sàng tiếp đón bạn bè bốn phương với tình cảm nồng hậu, chân thành và ấm áp. Để chuẩn bị cho sự kiện SEA Games 31 diễn ra tháng 5, chúng ta đã có nhiều tháng trước đó tu sửa, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang hoàng phố xá, giữ gìn vệ sinh đường phố… chờ đón khách. Các đơn vị làm du lịch cũng đã chuẩn bị sẵn nhiều tour, tuyến hút khách nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức các trận đấu, cổ vũ vận động viên thi đấu tại Hà Nội và các tỉnh cũng như nhu cầu khám phá văn hóa, ẩm thực, cảnh quan, thiên nhiên, con người nơi đây.

Không những thế, mỗi người dân Hà Nội chuẩn bị tâm thế của chủ nhà. Xác định đây là “bữa tiệc” cho chính chúng ta và những vị khách quý từ phương xa, người Hà Nội chắc chắn sẽ tạo nên một SEA Games ấn tượng sâu sắc. Thông qua sự kiện thể thao này, những giá trị văn hóa ngàn năm hun đúc, chắt lọc, những nét đẹp thiên nhiên, cảnh vật, con người và những tầng sâu văn hóa của chúng ta sẽ được giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Để sau kì đại hội, trở về đất nước mình, mỗi một vị khách đều để lại những ấn tượng sâu sắc về các món ăn ngon, những góc ảnh đẹp, nụ cười hồn hậu nhiệt tình của người dân nước chủ nhà, những giá trị văn hóa mà họ cảm nhận được bằng cả trái tim. Tin rằng, từ ấn tượng tốt đẹp ấy cho sự khởi đầu một “kỷ nguyên mới” sau đại dịch, những người đã đến là sẽ yêu, sẽ muốn quay trở lại Hà Nội, trở lại Việt Nam và đi cùng với bạn bè, người thân yêu của mình.

Hương Thu
Phiên bản di động