Hà Nội tập huấn cho phóng viên, nhà báo kỹ năng viết về gương người tốt việc tốt

Sáng 30/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành uỷ tổ chức khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ công tác sản xuất tin, bài và đưa tin về phong trào Người tốt - Việc tốt của thành phố.
Quận Cầu Giấy tuyên truyền tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy Tập huấn công tác dân số và phát triển năm 2023 400 cán bộ, người lao động tập huấn phòng cháy chữa cháy

Hơn 150 phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo chí TP Hà Nội tham gia lớp tập huấn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về các phòng trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua người tốt, việc tốt.

Đồng thời tuyên truyền, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và xây dựng người tốt, việc tốt; tạo sự chuyển biến sâu sắc hơn nữa trong tư tưởng, nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô về phong trào thi đua người tốt, việc tốt, đưa phong trào này ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên và hành động cụ thể, thiết thực.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phạm Thanh Học – Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Thành uỷ cho biết, Hà Nội là Thủ đô, trái tim của cả nước, trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ, đối mới sáng tạo và hội nhập quốc tế; được thế giới biết đến là Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến, hào hoa, thanh lịch, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người; với truyền thống là "Thành phố gương mẫu cho cả nước", trong bất cứ hoàn cảnh nào, Hà Nội luôn là địa phương đi đầu trong các phong trào thi đua, yêu nước của cả nước.

Hà Nội tập huấn cho phóng viên, nhà báo kỹ năng viết về gương người tốt việc tốt
Đồng chí Phạm Thanh Học – Phó trưởng Ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội phát biểu tại lớp tập huấn.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hơn 30 năm qua, phong trào thi đua người tốt, việc tốt của thành phố đã được phát động, triển khai đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời với nhiều biện pháp và nội dung phù hợp.

Các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị ngày càng nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của phong trào, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, giúp phong trào phát triển rộng khắp, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố.

Trong khuôn khổ lớp tập huấn, các học viên tham dự được học tập, nghiên cứu 2 chuyên đề.

Chuyên đề thứ nhất: Quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước và xây dựng người tốt, việc tốt. Thông tin về phong trào người tốt, việc tổt của thành phố; kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền phong trào thi đua người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố.

Chuyên đề thứ hai: Cách viết tin, bài tuyên truyền về phong trào thi đua người tốt, việc tốt. Kế thừa, phát huy truyền thống Thủ đô văn hiến, anh hùng, thành phố Hà Nội cần tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, đặc biệt là các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" và các chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi làm việc với Hà Nội.

Theo đồng chí Phạm Thanh Học, mỗi người chúng ta cần tranh thủ thời cơ, vượt qua thử thách, chung sức, đồng lòng, huy động sức mạnh tổng hợp, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào người tốt, việc tốt, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trái tim của cả nước.

undefined
Nhà báo Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội

Cũng tại lớp tập huấn, Nhà báo Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội đã truyền đạt đến các phóng viên, nhà báo những kiến thức quan trọng trong việc sản xuất tin, bài và đưa tin về phong trào người tốt việc tốt của TP Hà Nội.

Theo đó, người viết cần nắm được những tiêu chí, tiêu chuẩn của một tác phẩm báo chí hay, những yếu tố cơ bản của tin, bài và cách để thể hiện một bài về gương người tốt, việc tốt thu hút bạn đọc.

undefined
Quang cảnh lớp tập huấn.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP Hà Nội cũng lấy dẫn chứng cụ thể, chỉ ra những vấn đề cơ bản trong kỹ năng viết tin, bài về gương người tốt việc tốt để các học viên lưu ý tránh gặp phải những sai sót không đáng có, đưa phong trào người tốt việc tốt trở thành việc làm thường xuyên, bảo đảm kịp thời, chính xác; chú trọng khen thưởng những người lao động trực tiếp...

undefined
Nhà báo Vũ Văn Cường - Báo Tuổi trẻ Thủ đô tham gia ý kiến tại buổi tập huấn.

Tại buổi tập huấn, các nhà báo, phóng viên cơ quan báo chí của TP Hà Nội đã tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp ý kiến về những kỹ năng, nghiệp vụ xoay quanh chủ đề nêu gương phong trào người tốt việc tốt.

Qua buổi tập huấn đã góp phần trang bị cho các hội viên những kiến thức cơ bản về các kỹ năng viết bài và gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trong mọi hoạt động, phong trào nói chung và trong phong trào người tốt, việc tốt của TP Hà Nội nói riêng, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nêu gương những nhân tố điển hình, xuất sắc của thành phố và nâng cao chất lượng tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng.

Quỳnh Giang - Vũ Cường
Phiên bản di động