Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe ngang nhiên đón trả khách sai quy định

Cứ sau một thời gian ngắn bị kiểm tra, xử phạt, tình trạng xe đón trả khách, nhận trả hàng ngay dưới lòng đường Phạm Hùng lại tái diễn. Tình trạng này dẫn đến việc ùn tắc và mất an toàn giao thông trên tuyến đường.
Xử phạt hàng loạt xe khách “vô tư” đón trả khách tại cầu Thăng Long Khách bảo dừng là dừng, đỗ là đỗ? Hà Nội: Lòng đường thành bến xe lưu động, tấp nập xe đón trả khách

Theo phản ánh của người dân, hiện tượng đón, trả khách, nhận hàng, trả hàng ngay dưới lòng đường Phạm Hùng (Hà Nội) diễn ra khá phổ biến được ví như "căn bệnh mãn tính" và chưa có thuốc đặc trị.

Tình trạng xe tuyến cố định hoạt động sai tuyến, bắt khách dọc đường, đón trả hàng hoạt động ngang nhiên dẫn đến nguy hiểm về tính mạng cho người dân tại tuyến đường Phạm Hùng từ Mạc Thái Tổ đến bến xe Mỹ Đình (nhất là đoạn ngã tư Dương Đình Nghệ, Vinhomes Skylake).

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe ngang nhiên đón trả khách sai quy định
Nhà xe đi Quảng Ninh ngang nhiên dững đỗ giữa đường để đón khách gần khu vực Vinhomes Skylake

Người đi đường cho biết, đa phần các vi phạm thuộc các xe tuyến Mỹ Đình đi các tỉnh phía Bắc như Phú Thọ, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh… Theo quy định, các xe tuyến này phải quay đầu ngay điểm quay đầu khi ra khỏi bến nhưng các xe đã lợi dụng kẽ hở xe chạy hợp đồng để trôi về gần nút giao BigC - đại lộ Thăng Long rồi quay đầu lại thong dong trên đường Phạm Hùng để đón trả khách, hàng hóa.

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe ngang nhiên đón trả khách sai quy định
Xe Tân Long BKS 29B-184.63 (tuyến Mỹ Đình – Bắc Giang) dững đỗ xe chềnh ềnh giữa đường để nhận hàng ngay tại nơi có biển cấm

Các lái xe cố tình chạy chậm, thậm chí dừng đỗ ngay giữa đường cả tiếng đồng hồ để bắt khách, nhận hàng.

Điều đáng nói, hiện tượng này xảy ra khá phổ biến nhưng không được giải quyết triệt để. Sau khi có phản ánh, lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý nhưng sau đó không lâu lại tái diễn mà không thấy bóng dáng lực lượng chức năng ở đâu.

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe ngang nhiên đón trả khách sai quy định
Xe 14F-002.88 (tuyến Mỹ Đình đi Bắc Ninh - Sao Đỏ - Quảng Ninh - Móng Cái) chờ khách giữa đường, khu vực đối diện cổng làng Đình Thôn

Theo ghi nhận của phòng viên Tuổi trẻ Thủ đô tại dọc đường Phạm Hùng (Hà Nội), chiều đi về bến xe Mỹ Đình trong ngày 4/4/2023, hàng loạt nhà xe hoạt động tuyến cố định và cả xe hợp đồng ngang nhiên đón trả khách, nhận hàng ngay giữa đường. Có các nhà xe còn dừng hẳn cả tiếng đồng hồ để “vẫy khách”. Có nhà xe còn thản nhiên đỗ hẳn tại nơi có biển cấm dừng đỗ để hoạt động.

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe ngang nhiên đón trả khách sai quy định
Xe 19B-010.79 (Phúc Yên – Bãi Bằng – Thị Xã Phú Thọ) dừng đỗ hàng tiếng đồng hồ tại nơi có biển cấm, nhận hàng hóa ngay giữa đường nhưng không thấy bóng dáng lực lượng chức năng

Thậm chí, tại buổi ghi nhận, có nhà xe còn dừng đón khách ngay tại cửa ra bến xe Mỹ Đình cả vài tiếng đồng hồ nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của lực lượng chức năng.

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe ngang nhiên đón trả khách sai quy định
Xe Năm Thủy 98B-015.20 đi bến xe Bắc Giang thản nhiên dừng đón khách ngay tại cửa ra bến xe Mỹ Đình suốt vài tiếng đồng hồ

Anh H, người thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Phạm Hùng cho biết: “Việc xử lý xe đón trả khách sai quy định còn lỏng lẽo đã đành. Lực lượng chức năng còn chưa chú ý nhiều đến “kẽ hở” các xe chạy xuyên tuyến cố định cũng có thể lợi dụng cả việc chạy hợp đồng để luồn lách, trôi dạt khắp nơi trong nội thành, dẫn đến tình trạng mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường”.

Hà Nội: Tái diễn tình trạng xe ngang nhiên đón trả khách sai quy định
Xe 98B-012.20 bắt khách ngay giữa lòng đường

Hình ảnh các nhà xe dừng đỗ, dành hết phần đường của người tham gia giao thông trên tuyến đường Phạm Hùng diễn ra thường ngày. Người đi đường không còn lạ lẫm với tình trạng trên, dù rất bức xúc khi bị cản trở lưu thông nhưng cũng ngậm ngùi đi tránh né cho qua, tránh việc dừng lại gây ùn tắc.

Dù lực lượng chức năng kiểm tra từng nhiều lần lập biên bản, xử phạt các nhà xe nhưng chỉ được một thời gian ngắn, tình trạng trên lại tái diễn. Việc xử phạt cũng chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa", mọi thứ lại trở lại nề nếp cũ, đòi hỏi cần có các biện pháp xử lý mạnh tay hơn để không làm xấu đi hình ảnh giao thông Thủ đô.

Khánh Khoa
Phiên bản di động