Hà Nội: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhẹ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần (từ ngày 29/4 đến 5/5), số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhẹ trên địa bàn thành phố.
Sốt xuất huyết tăng ở Hà Nội, hướng dẫn cách điều trị tại nhà

Không chủ quan với dịch bệnh sốt xuất huyết

Cụ thể, từ ngày 29/4 đến 5/5, Hà Nội ghi nhận 5 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 2 ca so với tuần trước đó).

Cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, thành phố đã có 232 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái) nhưng không có ca tử vong. Bệnh nhân phân bố tại 27/30 quận, huyện, thị xã; 138/579 xã, phường, thị trấn.

triển khai vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.
Quận Đống Đa triển khai vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Cũng theo CDC Hà Nội, thống kê trong tuần, số ca mắc tay chân miệng và thuỷ đậu đều giảm so với tuần trước đó. Tuy nhiên, con số này vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với bệnh tay chân miệng, trong tuần ghi nhận 35 ca mắc (giảm 6 ca so với tuần trước đó). Cộng dồn từ đầu năm 2023 cho đến nay, thành phố đã ghi nhận 506 ca mắc tay chân miệng (tăng gấp 23 lần so với cùng kỳ năm ngoái) nhưng chưa có ca tử vong.

Ngoài ra, trong tuần cũng ghi nhận 1 ổ dịch tay chân miệng với 2 ca mắc tại xã Phú Cường, huyện Ba Vì. Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố đã ghi nhận 23 ổ dịch, hiện 1 ổ dịch đang hoạt động.

Về bệnh thuỷ đậu, trong tuần có 35 ca mắc (giảm 32 ca so với tuần trước đó). Tính từ đầu năm cho đến nay, thành phố có 1.385 ca mắc thuỷ đậu (tăng hơn 40 lần so với cùng kỳ năm ngoái) nhưng chưa có ca tử vong.

Ngoài ra, các dịch bệnh khác như: Dại, sởi, rubella, ho gà, não mô cầu, viêm não Nhật Bản, liên cầu khuẩn lợn, uốn ván, trong tuần này không ghi nhận ca mắc.

Theo CDC Hà Nội, trong thời gian tới, thành phố vẫn tiếp tục duy trì đội đáp ứng nhanh và thường trực phòng, chống dịch, sẵn sàng đáp ứng kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Cùng với đó, các đơn vị điều tra, xử lý triệt để các ổ dịch được ghi nhận trong tuần, không để dịch lây lan. Riêng với sốt xuất huyết, các đơn vị tiếp tục giám sát các ổ dịch cũ tại huyện Đan Phượng và huyện Thạch Thất.

Trong tuần qua, nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố cũng đã tích cực ra quân vệ sinh môi trường, phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống sốt xuất huyết

Theo thông tin của Trung tâm Y tế quận Đống Đa, chiến dịch vệ sinh môi trường phòng bệnh sốt xuất huyết đợt 1 trên địa bàn quận Đống Đa triển khai từ ngày 17-28/4/2023 tại 21 phường.

Trong chiến dịch, lực lượng y tế phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể các phường, đội xung kích diệt bọ gậy kiểm tra vệ sinh môi trường tại 60.446/ 61.942 hộ gia đình đạt 97,58%, 13 công trường, 90 cơ quan đơn vị, 20 khu vực công cộng.

Tổng cộng đã có 1069 dụng cụ chứa nước đọng/có bọ gậy trong và xung quanh được phát hiện và xử lý. Các phường treo 63 khẩu hiệu tuyên truyền tại các nơi công cộng, nơi tập trung đông người; phát 60.446 tờ rơi tới tận tay người dân.

Đồng thời, cán bộ y tế hướng dẫn người thực hiện các biện pháp diệt bọ gậy phòng chống bệnh sốt xuất huyết, theo dõi sức khỏe nếu có dấu hiệu nghi ngờ cần thông báo ngay với trạm y tế phường.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn quận Đống Đa đã ghi nhận 19 ca bệnh sốt xuất huyết và 2 ổ dịch tại Phường Hàng Bột và Phương Mai. Tình hình dịch hiện tại cơ bản đang được kiểm soát, trong vòng một tháng trở lại đây chưa ghi nhận ca bệnh mới.

Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng tuyên truyền, vận động người dân áp dụng các biện pháp diệt bọ gậy, diệt muỗi.
Cán bộ y tế quận Hai Bà Trưng tuyên truyền, vận động người dân áp dụng các biện pháp diệt bọ gậy, diệt muỗi

Theo ghi nhận tại quận Hai Bà Trưng, nhằm chủ động, tích cực phòng, chống sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế quận đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiều hoạt động chuyên môn, kỹ thuật phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn quận.

Đồng thời, Trung tâm Y tế quận cũng tích cực phối hợp với UBND 18 phường để triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết.

Mục tiêu của hoạt động nhằm giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh sốt xuất huyết, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong; góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.

Mục tiêu cụ thể cần đạt được là khống chế số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn quận dưới 150 trường hợp/100.000 dân và tỷ lệ chết/mắc dưới 0,05%, đồng thời khống chế không để dịch lớn xảy ra.

Các nội dung chính bao gồm kiện toàn mạng lưới cộng tác viên, đội xung kích diệt bọ gậy và các tổ giám sát phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại 18/18 phường.

Mạng lưới này được thành lập dưới sự chỉ đạo toàn diện của UBND phường với sự tham mưu của Y tế về chuyên môn nghiệp vụ để tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương.

Về công tác giám sát, xử lý dịch, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng tổ chức đa dạng loại hình giám sát phát hiện bệnh nhân, giám sát vi rút từ nhiều nguồn khác nhau nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh.

Đồng thời, đơn vị này thực hiện giám sát môi trường, véc tơ truyền bệnh: Chỉ số muỗi, bọ gậy, tình trạng dụng cụ chứa nước tại các phường trong khu vực dịch tễ về dịch bệnh sốt xuất huyết, xác định khu vực nguy cơ (khu thuê trọ, công trường xây dựng, nhà buôn bán, phế thải phế liệu…) để chủ động can thiệp diệt muỗi, diệt bọ gậy nhằm giảm nguy cơ xảy ra dịch.

Về công tác điều trị, Trung tâm Y tế rà soát, cập nhật các hướng dẫn chẩn đoán điều trị, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cán bộ trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Bên cạnh đó, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, dịch truyền, sinh phẩm y tế, vật tư, trang thiết bị, máy móc, sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cấp cứu điều trị bệnh nhân; chủ động tổ chức, phối hợp với các đơn vị y tế dự phòng triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trong phạm vi đơn vị quản lý.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động