Hà Nội sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của bão số 1

Để chủ động ứng phó với các tình thế thời tiết nguy hiểm do ảnh hưởng của bão số 1, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã khẩn trương xây dựng các phương án, triển khai nhân lực để đảm bảo việc lưu thông của người dân, hạn chế các điểm ngập úng.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó với bão số 1

Thanh thải vật cản, hạn chế ngập úng

Bão số 1 đang tiến sát bờ biển nước ta. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, vào lúc 4h hôm nay 17/7, tâm bão ở 20 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 340km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15.

Trong 24 giờ tới, bão di chuyển hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h; cường độ cấp 11-12, giật cấp 15. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới tại phía Bắc vĩ tuyến 17,5 độ Vĩ Bắc, từ kinh tuyến 107,5-115,5 độ Kinh Đông.

Hà Nội sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của bão số 1

Từ chiều và tối 17/7, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14. Biển động dữ dội.

Đến gần sáng ngày 18/7, vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Nam Định gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9-10, giật cấp 13; khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ cấp 6-7, giật cấp 9.

Khu vực Bắc Biển Đông có sóng cao 5-7m; Bắc vịnh Bắc Bộ có sóng cao 3-5m; ven biển từ Quảng Ninh - Nam Định có sóng cao 2-4m. Ven biển từ Quảng Ninh - Thái Bình có nước dâng từ 0,5-0,8m. Dự kiến bão số 1 đổ bộ vào đất liền từ Quảng Ninh - Thái Bình vào chiều tối ngày 18/7.

Đáng chú ý, từ đêm 17/7 đến ngày 20/7, Bắc Bộ mưa 200-400mm, có nơi trên 500mm; Thanh Hóa và Nghệ An mưa 100-200mm, có nơi trên 300mm. Mưa ở Bắc Bộ có thể kéo dài.

Những ngày qua, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cũng tập trung chỉ đạo bố trí trang thiết bị vật tư phục vụ công tác phòng, chống nguy cơ ảnh hưởng của bão số 1. Hệ thống cống trục chính cơ bản được nạo vét, duy tu duy trì bằng thiết bị cơ giới bảo thông thoáng dòng chảy, đưa nước nhanh nhất về các trạm bơm và nguồn tiêu…

Bên cạnh đó, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cũng đang triển khai các biện pháp công trình, phi công trình để giải quyết các điểm ngập úng cục bộ trong trường bão số 1 gây mưa lớn kéo dài. Các phương án tương ứng với kịch bản lượng mưa 50 - 70mm/giờ và trên 100mm/giờ đã được xây dựng ứng với từng điểm có nguy cơ ngập úng cục bộ.

Ứng trực 24/24 trong mưa bão

Mới đây, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Hà Nội đã ban hành Công điện số 02/CĐ-BCH về việc tập trung ứng phó với cơn bão số 1 năm 2023.

Trong đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội yêu cầu Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẵn sàng phương án tiêu thoát nước đô thị, thường xuyên ứng trực khơi thông hệ thống sông, mương tiêu, các hố ga, đảm bảo thoát nước nhanh khu vực nội thành. Các Công ty Thủy lợi chủ động phương án vận hành linh hoạt hệ thống công trình thủy lợi để tiêu nước, đặc biệt là các khu vực sản xuất nông nghiệp, các khu vực trũng thấp.

Hà Nội sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của bão số 1

Theo kế hoạch, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị trực 24/24, thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết, sẵn sàng nhận nhiệm vụ theo yêu cầu của BCH phòng chống thiên tai thành phố, sở xây dựng và các quận huyện.

Ngoài ra, để chủ động ứng phó với ảnh hưởng của bão số 1, các quận, huyện, thị xã và sở, ban ngành của TP cũng đã tổ chức hiệp đồng sử dụng lực lượng, phương tiện làm nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với các đơn vị quân đội, công an. Theo đó, tổng quân số dự kiến có thể được huy động là hơn 10.000 người và 299 phương tiện, sẵn sàng ứng phó sự cố, thiên tai trong năm 2023.

Đối với công tác khắc phục hậu quả (nếu có) trong bão số 1, TP đã phê duyệt phương án cứu trợ khẩn cấp cho cả năm 2023. Theo đó, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các doanh nghiệp tiến hành dự trữ hàng hoá, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của 250.000 người dân trong 7 ngày liên tục, nếu bị ảnh hưởng của thiên tai nói chung, bão số 1 trước mắt nói riêng.

PV
Phiên bản di động