Hà Nội: Sẵn sàng các điều kiện đảm bảo an toàn cho kỳ thi vào lớp 10 trước "giờ G"

Chỉ còn 1 ngày nữa là diễn ra kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội, đến nay công tác chuẩn bị đảm bảo an toàn, chu đáo nhằm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, thuận lợi nhất cho thí sinh đã sẵn sàng.
Tình huống chưa từng có trong kỳ thi vào lớp 10: Học sinh lớp 8 sẽ chép bài giúp “đàn anh” lớp 9 Bảo đảm an toàn giao thông đợt cao điểm thi vào lớp 10 công lập Trường THPT đầu tiên của Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10

Đảm bảo công tác phòng dịch COVID-19 tại các điểm thi

Kỳ thi năm nay diễn ra giữa bối cảnh dịch bệnh nên việc tập huấn công tác thi càng cần thực hiện kỹ càng để thống nhất khi xử lý, góp phần hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra.

Với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023, Hà Nội cũng có hướng dẫn liên ngành giữa Sở Y tế, Sở GD&ĐT về về công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc tuyển sinh đối với thí sinh diện F0; thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ và thí sinh thuộc diện F1.

Cụ thể, những thí sinh diện F0 được xét tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập không chuyên hoặc có nguyện vọng tham dự kỳ thi sẽ được bố trí thi tại phòng thi riêng; các thí sinh thuộc diện ca bệnh nghi ngờ và thí sinh thuộc diện F1 cũng được bố trí dự thi phòng thi riêng.

Các điểm thi đều có phòng y tế chuẩn bị vật tư y tế thuốc men, giường bệnh...
Các điểm thi đều có phòng y tế bố trí nhân viên y tế, chuẩn bị vật tư y tế thuốc men, giường bệnh...

Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, thí sinh cần lưu ý một số quy định phòng, chống dịch COVID-19 để tuân thủ đúng như nghiêm túc đeo khẩu trang khi đến điểm thi, trên đường từ điểm từ điểm thi về nhà và nơi tập trung thí sinh. Trước khi vào phòng thi, thí sinh phải gỡ khẩu trang để cán bộ coi thi kiểm tra, sau đó đeo khẩu trang vào phòng thi và trong suốt thời gian làm bài thi.

Các điểm thi được sử dụng điều hòa tại các phòng thi, tuy nhiên phải mở cửa ra vào phòng thi, mở cửa chớp cửa sổ, chỉ đóng cửa kính cửa sổ.

Đến thời điểm này, qua công tác kiểm tra, các phòng thi đều đã đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm an toàn.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn có nhiều ảnh hưởng, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ phải có mặt thường xuyên tại điểm thi trong suốt thời gian thi.

Nhiệm vụ của các nhân viên y tế do trưởng điểm thi quy định để xử lý các trường hợp thí sinh đau, ốm; hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Khi trưởng điểm thi thông báo có thí sinh đau, ốm hoặc có dấu hiệu bất thường về sức khỏe trong thời gian tham dự kỳ thi, nhân viên y tế phải kịp thời điều trị hoặc đưa đi bệnh viện cấp cứu; trong trường hợp cần thiết cần có cán bộ giám sát và công an đi cùng.

Tuy nhiên, để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng, Sở GD&ĐT nghiêm cấm nhân viên y tế phục vụ tại các điểm thi lợi dụng việc khám chữa bệnh tại chỗ để có những hành vi vi phạm quy chế thi.

100% điểm thi đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất

Với số lượng thí sinh lớn nhất trong các địa phương, công tác chuẩn bị tổ chức kì thi của Hà Nội về mọi mặt đang được khẩn trương triển khai từ rất sớm.

Ngay từ đầu tháng 6, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố năm học 2022-2023 cũng ban hành kế hoạch tổ chức, phân công nhiệm vụ cho từng sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT xây dựng kế hoạch cụ thể của ngành; có phương án xử lí, kịp thời khắc phục các tình huống; chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác tuyển sinh...

Liên quan đến việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, trước đó Thanh tra Sở GD&ĐT đã thành lập 16 tổ đi kiểm tra tại 203 điểm thi; cơ bản ghi nhận các điểm thi đều tổ chức, sắp xếp, chuẩn bị phòng thi và các điều kiện bám sát quy định.

Hà Nội: Sẵn sàng các điều kiện đảm bảo an toàn cho kỳ thi vào lớp 10 trước
Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra tại các điểm thi đảm bảo 100% cơ sở vật chất

Tuy nhiên cũng có một số điểm thi còn hạn chế như chưa đủ bàn ghế phục vụ thi, chưa có điện thoại loa ngoài, chưa có máy phát điện dự phòng, máy phô tô hoặc phòng xuống cấp…. Sau khi được yêu cầu bổ sung, hoàn thiện, hiện 100% điểm thi đã sẵn sàng về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi vào lớp 10 THPT TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo thi cấp thành phố và Ban chỉ đạo thi từng địa phương cần tập trung chỉ đạo, từng bước đổi mới, làm đến đâu chắc đến đó với quan điểm những gì tốt nhất mà nhà trường có được đều dành cho thầy cô và học sinh; quyết tâm tổ chức kỳ thi thành công, an toàn, chất lượng.

Với mục tiêu tổ chức kỳ thi thành công ở mức cao nhất, đảm bảo an toàn, minh bạch, chất lượng, các trưởng điểm thi triển khai quán triệt các nội dung quy chế, quy định tới các cán bộ, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi; Phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên, thí sinh…

Ngoài ra, công tác điều phối đảm bảo giao thông tại các điểm thi cũng được đôn đốc chuẩn bị. Sở Giao thông vận tải đã bám sát kế hoạch chỉ đạo UBND TP, phối hợp đảm bảo an toàn giao thông cho kỳ thi vào lớp 10; giao Thanh tra Sở phối hợp Công an thành phố xây dựng chi tiết kế hoạch cho từng địa điểm, cụm thi; đồng thời giao nhiệm vụ cho các đội thanh tra ở từng địa bàn phối hợp UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, đảm bảo điều kiện an ninh, an toàn tốt nhất cho kỳ thi.

Ngoài ra, giao Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông phối hợp đảm bảo thông tin liên lạc trong suốt thời gian diễn ra các kỳ thi và tuyển sinh trên địa bàn.

Tình huống chưa từng có trong kỳ thi vào lớp 10: Học sinh lớp 8 sẽ chép bài giúp “đàn anh” lớp 9 Tình huống chưa từng có trong kỳ thi vào lớp 10: Học sinh lớp 8 sẽ chép bài giúp “đàn anh” lớp 9
Bảo đảm an toàn giao thông đợt cao điểm thi vào lớp 10 công lập Bảo đảm an toàn giao thông đợt cao điểm thi vào lớp 10 công lập
Trường THPT đầu tiên của Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 Trường THPT đầu tiên của Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10
Phương Thu
Phiên bản di động