Bảo đảm an toàn giao thông đợt cao điểm thi vào lớp 10 công lập

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của thí sinh và người dân được thuận lợi, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong đợt cao điểm kỳ thi vào lớp 10 công lập và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.
Trường THPT đầu tiên của Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội: Thí sinh diện F0 được xét tuyển vào lớp 10 công lập không chuyên Quy mô thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội

Kỳ thi vào lớp 10 công lập của Hà nội năm nay sẽ diễn ra vào ngày 18 - 19/6. Cụ thể, sáng 18/6, thi Ngữ văn (120 phút); Chiều 18/6, thi Ngoại ngữ (60 phút); Sáng 19/6, thi Toán (120 phút).

Khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã. Toàn thành phố có 12 khu vực tuyển sinh. Riêng Trường Trung học phổ thông Chu Văn An và Trường Trung học phổ thông Sơn Tây được tuyển học sinh vào lớp 10 không chuyên trên toàn thành phố (không phân biệt khu vực tuyển sinh).

Tham dự kỳ thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay dự kiến có gần 130.000 thí sinh. Để phục vụ cho các thí sinh hoàn tất thủ tục dự thi, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ bố trí lực lượng tuần tra, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm thi trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tại tất cả các nút giao thông trọng điểm, đặc biệt là những tuyến đường có bố trí điểm thi, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tập trung lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông, tránh ùn tắc để giúp các phụ huynh và thí sinh đến điểm thi đúng giờ.

Bảo đảm an toàn giao thông đợt cao điểm thi vào lớp 10 công lập
Tham dự kỳ thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay dự kiến có gần 130.000 sĩ tử

Phòng Cảnh sát Giao thông thành phố Hà Nội cũng ưu tiên bố trí lực lượng, phối hợp với công an các phường có mặt bên ngoài địa điểm thi, bảo đảm an toàn giao thông và an ninh trật tự trong suốt quá trình các thí sinh đến và rời khỏi điểm thi.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát Giao thông thành phố sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các thí sinh cũng như người nhà thí sinh khi cần; Bảo đảm kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021 - 2022 diễn ra an toàn, thành công.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong đợt cao điểm diễn ra kỳ thi Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ để bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp; kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí đường bộ tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí;

Chủ động xả trạm (mở barie) để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài; Có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm trong đợt cao điểm diễn ra kỳ thi Trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.

Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tăng cường năng lực vận tải, có phương án dự phòng, đáp ứng nhu cầu đi lại của thí sinh và cán bộ coi thi, không để thí sinh đến dự thi muộn do thiếu phương tiện vận chuyển.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cương quyết đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, vi phạm quy định về đăng ký, đăng kiểm, không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, chở quá số người quy định, người điều khiển phương tiện thủy không có bằn g, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Bảo đảm an toàn giao thông đợt cao điểm thi vào lớp 10 công lập
Thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong đợt cao điểm kỳ thi vào lớp 10. (Ảnh minh họa)

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải phối hợp với các cơ quan và chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn hàng hải, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn hàng hải, đặc biệt là các tuyến vận tải từ bờ ra đảo; Tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của thí sinh và cán bộ coi thi, tạo mọi điều kiện để vận chuyển đề thi bằng máy bay và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong đợt cao điểm diễn ra kỳ thi Trung học phổ thông và tuyển sinh Đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của các thí sinh và cán bộ coi thi, tạo điều kiện để bảo đảm an toàn tuyệt đối việc vận chuyển đề thi, bài thi bằng tàu hỏa, ưu tiên bán vé tàu cho cán bộ, giảng viên Đại học về các tỉnh, thành phố tổ chức thi và thí sinh đi thi; đảm bảo chế độ miễn giảm giá vé cho thí sinh đi thi; đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị vận tải có biện pháp tổ chức vận chuyển, điều động, tăng cường phương tiện để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của các thí sinh và người dân, hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển đề thi, bài thi; Chỉ đạo các bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải lập phương án bán vé thuận lợi, có chính sách ưu đãi, hỗ trợ đi lại cho các thi sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh là con em gia đình chính sách;

Có phương án tổ chức vận tải từ địa phương đến các địa điểm thi. Phối hợp với các địa phương có tổ chức địa điểm thi, tăng cường năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải công cộng đưa đón thí sinh và người nhà thí sinh tới các điểm thi.

Trường THPT đầu tiên của Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 Trường THPT đầu tiên của Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10
Hà Nội:  Thí sinh diện F0 được xét tuyển vào lớp 10 công lập không chuyên Hà Nội: Thí sinh diện F0 được xét tuyển vào lớp 10 công lập không chuyên
Quy mô thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội Quy mô thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội
Thanh Hà
Phiên bản di động