Hà Nội: Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II

Nhân dịp Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), tại nhiều trường học, thư viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức các hoạt động chào mừng sự kiện này nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Gần 900 học sinh Hà Đông tham gia tọa đàm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Gần 2 triệu bản sách trưng bày tại ngày Sách và Văn hóa đọc tỉnh Bắc Ninh Bắc Ninh: Sắp diễn ra Ngày Sách và Văn hóa đọc 2023 Nhiều hoạt động tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023

Chuỗi hoạt động lan tỏa văn hóa đọc

Ngày 20/4, tại Thư viện Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II năm 2023, với chủ đề "Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo" nhằm tạo nên sự chuyển biến và lan tỏa giá trị của sách và vai trò của sách trong đời sống người dân.

Hà Nội: Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cùng các đại biểu tham dự khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II năm 2023 tại Thư viện Hà Nội

Tại lễ khai mạc, các đại biểu và các em học sinh được nghe nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp nói chuyện chuyên đề về Văn hóa đọc trong thời kỳ 4.0; Đồng thời, tham quan trưng bày, giới thiệu sách cùng nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II.

Dịp này, Thư viện Hà Nội tổ chức các chuỗi hoạt động tại cả 2 cơ sở 47 Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm) và 2B Quang Trung (quận Hà Đông).

Hà Nội: Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II

Ông Lê Doãn Hợp – nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói chuyện với bạn đọc Thủ đô về văn hóa đọc thời đại 4.0.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh, ngay từ đầu tháng 4/2023, nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc như: trưng bày triển lãm sách, nói chuyện chuyên đề, vẽ tranh theo chủ đề, thi xếp sách nghệ thuật, tuyên truyền giới thiệu sách, trao tặng sách… tại các quận Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Hai Bà Trưng; huyện Thanh Oai, Chương Mỹ, Đan Phượng, Thanh Trì…

Hà Nội: Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II
Học sinh Trường Tiểu học Cự Khối thi đua trang trí “Thư viện góc lớp”

Dịp này, nhiều trường học cũng tổ chức Ngày hội văn hoá đọc nhằm truyền cảm hứng đọc, giúp học sinh các khối lớp rèn luyện thói quen đọc sách. Điển hình như tại Trường Tiểu học Cự Khối (Long Biên, Hà Nội), cùng với các tiết mục văn nghệ đặc sắc của khối 1, 2, phần giới thiệu sách của các em học sinh khối 3 rất hay và ý nghĩa. Đông đảo giáo viên và học sinh trong trường đã tham gia vào các tiết mục giới thiệu sách. Ngoài ra, 26 lớp trong trường cùng thi đua trang trí “Thư viện góc lớp”, tạo nhiều ấn tượng bởi sự sáng tạo và say mê sách của các em học sinh.

Hà Nội: Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ II
Cô trò Trường Tiểu học Cự Khối thi đua lan tỏa phong trào đọc sách

Trưng bày không gian sách tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Sáng 21/4, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) phối hợp với Trung tâm Thư viện và Tri thức số tổ chức trưng bày không gian sách. Tại đây, Ban Tổ chức trưng bày các tủ sách khoa học nhằm thúc đẩy niềm tự hào của sinh viên với các công trình khoa học VNU, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức…

Hà Nội: Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ II
Các bạn trẻ hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Trong khuôn khổ sự kiện này còn có hoạt động tặng và trao đổi sách. Các bạn trẻ có thể mang những cuốn sách cũ của mình để đổi lấy những cuốn sách thú vị mà mình chưa đọc. Ngoài ra, chương trình cũng chuẩn bị những cuốn sách bổ ích để tặng các bạn sinh viên ghé thăm không gian sách.

Không gian sách còn chuẩn bị một khoảng nhỏ để các bạn trẻ viết ra những cuốn sách tâm đắc nhằm lan tỏa sự yêu thích và năng lượng tích cực của bản thân tới cộng đồng.

Chương trình sẽ diễn ra đến hết 22/4/2023 tại Trung tâm Thư viện và Tri thức số cơ sở Hoà Lạc (đường Khoa học Tự nhiên, khu Đô thị ĐHQGHN tại Hoà Lạc)

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTG lấy ngày 21/4 hàng năm là “Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam” nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao và phát triển kiến thức, kỹ năng, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

“Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Đây là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách; Đồng thời, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc.

Bảo Phương
Phiên bản di động