Hà Nội: Người dân đồng thuận rất cao tên gọi các xã, phường mới
| Nguyên tắc đặt tên và trụ sở xã, phường sau sáp nhập tại Hà Nội Hà Nội dự kiến biên chế cấp xã mới không quá 40 cán bộ, công chức |
Theo thông tin từ Sở Nội vụ Hà Nội, đến ngày 25/4, 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã hoàn thành việc lấy ý kiến về phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, cũng như tên gọi các xã, phường mới sau sắp xếp.
Kết quả, tỷ lệ đồng thuận rất cao, trong đó có 38 xã đạt 100%, đơn vị thấp nhất cũng đạt 92%.
Trong đó, về tên gọi, khoảng 96% người dân ủng hộ phương án đề xuất, do các tên mới gắn với truyền thống lịch sử, địa danh quen thuộc nên được nhân dân đồng tình cao.
Đối với các phường, xã mới không nằm trong địa danh, địa bàn tiêu biểu, thành phố ưu tiên lựa chọn tên của các di tích lịch sử, văn hóa truyền thống tiêu biểu của địa phương đó để đặt tên. Cách tiếp cận này cũng nhận được sự tỷ lệ đồng tình và ủng hộ lớn từ cộng đồng.
Theo đó, một số tên phường, xã mới mang dấu ấn văn hóa, lịch sử, là: Ngọc Hà, Giảng Võ (Ba Đình); Cửa Nam (Hoàn Kiếm); Láng, Ô Chợ Dừa, Kim Liên, Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa); Phú Thượng (Tây Hồ); Bạch Mai, Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng); Việt Hưng, Bồ Đề, Phúc Lợi (Long Biên); Tân Triều, Ngọc Hồi (Thanh Trì); Phù Đổng, Bát Tràng (Gia Lâm); Trung Giã (Sóc Sơn); Sơn Đồng, An Khánh (Hoài Đức); Quảng Oai, Vật Lại, Cổ Đô (Ba Vì); Chương Dương, Hồng Vân (Thường Tín).
Trong khi đó, toàn thành phố chỉ có 2 trường hợp thay đổi tên so với dự thảo ban đầu sau khi lấy ý kiến Nhân dân, như xã Liên Minh (Đan Phượng), ban đầu dự kiến lấy tên Thọ Lão; xã Bất Bạt (Ba Vì), ban đầu dự kiến lấy tên là Cẩm Đà.
![]() |
| Trụ sở xã Tân Lập, Hà Nội. |
Còn 30 quận, huyện, thị xã được giữ lại tên gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Chương Mỹ, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Sơn Tây.
Theo Sở Nội vụ Hà Nội, sự đồng thuận cao của nhân dân cho thấy chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã là đúng đắn, đáp ứng nguyện vọng và giải quyết các bất cập hiện tại. Thành công này thể hiện cách làm khoa học và nghiêm túc của thành phố.
Sau khi hoàn thành lấy ý kiến Nhân dân, đề án dự kiến sẽ được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội cho ý kiến vào chiều 28/4 và trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại phiên họp chuyên đề ngày 29/4.
Trước đó, ngày 19/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố để thực hiện lấy ý kiến Nhân dân và tổ chức kỳ họp HĐND các cấp.
Theo đó, Hà Nội dự kiến sẽ có 126 xã phường (73 xã và 53 phường), giảm 76% so với hiện tại.
Thành phố Hà Nội có tổng diện tích 3.359,84km2, gồm 30 đơn vị hành chính cấp huyện (12 quận, 1 thị xã và 17 huyện), 526 đơn vị hành chính cấp xã (160 phường, 21 thị trấn và 345 xã); dân số thường xuyên sinh sống và tạm trú khoảng hơn 8,5 triệu người.
Trong những lần sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trước đây, do chưa được phê duyệt quy hoạch; một số huyện đang thực hiện xây dựng đề án phát triển thành quận; mặt khác một số định hướng của Trung ương về hình thành, phát triển các thành phố thuộc thành phố Hà Nội, các khu đô thị vệ tinh, các dự án đường vành đai, trục giao thông lớn…
Do vậy, có 147 đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt tiêu chuẩn (theo quy định tại Nghị quyết số 1211/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) chưa được sắp xếp.
Căn cứ định hướng phát triển Thủ đô theo chủ trương, nghị quyết của Trung ương và pháp luật của Nhà nước, Thủ đô Hà Nội nếu thực hiện sẽ tác động đến 296 xã, phường, thị trấn; việc tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội theo định hướng này sẽ hình thành 53 đơn vị hành chính cơ sở.
Như vậy còn 230 xã, phường, thị trấn còn lại của thành phố sẽ tổ chức lại theo đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương (giảm khoảng 70%).
Việc tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội theo định hướng này sẽ hình thành 73 đơn vị hành chính cơ sở, cùng với 53 đơn vị hành chính cơ sở theo định hướng phát triển Thủ đô.
Thành phố Hà Nội tổ chức lại 526 xã, phường, thị trấn thành 126 đơn vị hành chính cơ sở mới là đúng chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của Hà Nội.
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố, trong số 126 đơn vị hành chính cơ sở mới, có 47 đơn vị hành chính phường và 79 đơn vị hành chính xã.
Về mô hình tổ chức cơ quan của HĐND cấp cơ sở, Hà Nội dự kiến sẽ có Chủ tịch HĐND (kiêm nhiệm) và 1 Phó Chủ tịch HĐND (chuyên trách); có 2 Ban HĐND là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội, trong đó mỗi ban có trưởng ban (kiêm nhiệm), 1 phó trưởng ban (chuyên trách).
Về cơ quan của UBND cấp cơ sở, dự kiến có Chủ tịch UBND (chuyên trách) và 2 Phó Chủ tịch UBND (1 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND; 1 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công).
Cấp xã mới dự kiện có 4 phòng chuyên môn, gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã); Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội; Trung tâm phục vụ hành chính công.
Thành phố đang tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tập trung; do vậy thành phố sẽ kiến nghị Trung ương xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp cơ sở mới.
Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tô quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.
Ngoài chỉ tiêu biên chế của Trung ương giao cho các đơn vị hành chính cấp cơ sở; thành phố sẽ kiến nghị Trung ương cho phép bố trí thêm hệ số K (từ 1,5 đến 2 lần) tính theo quy mô dân số và đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.



