Hà Nội dự kiến biên chế cấp xã mới không quá 40 cán bộ, công chức

Hà Nội dự kiến số lượng biên chế cấp xã sau sắp xếp sẽ không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tô quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.
Bí thư Hà Nội thông tin với cử tri về sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Ngày 19/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có văn bản gửi UBND các quận, huyện, thị xã về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố để thực hiện lấy ý kiến Nhân dân và tổ chức kỳ họp HĐND các cấp.

Theo đó, Hà Nội dự kiến sẽ có 126 xã phường (73 xã và 53 phường), giảm 76% so với hiện tại.

Thành phố Hà Nội có tổng diện tích 3.359,84km2, gồm 30 đơn vị hành chính cấp huyện (12 quận, 1 thị xã và 17 huyện), 526 đơn vị hành chính cấp xã (160 phường, 21 thị trấn và 345 xã); dân số thường xuyên sinh sống và tạm trú khoảng hơn 8,5 triệu người.

Trong những lần sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trước đây, do chưa được phê duyệt quy hoạch; một số huyện đang thực hiện xây dựng đề án phát triển thành quận; mặt khác một số định hướng của Trung ương về hình thành, phát triển các thành phố thuộc thành phố Hà Nội, các khu đô thị vệ tinh, các dự án đường vành đai, trục giao thông lớn…

Hà Nội: Số biên chế cấp xã mới sẽ không quá 40 cán bộ, công chức
Trụ sở xã Tân Lập, Hà Nội.

Do vậy, có 147 đơn vị hành chính cấp xã chưa đạt tiêu chuẩn (theo quy định tại Nghị quyết số 1211/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội) chưa được sắp xếp.

Căn cứ định hướng phát triển Thủ đô theo chủ trương, nghị quyết của Trung ương và pháp luật của Nhà nước, Thủ đô Hà Nội nếu thực hiện sẽ tác động đến 296 xã, phường, thị trấn; việc tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của Hà Nội theo định hướng này sẽ hình thành 53 đơn vị hành chính cơ sở.

Như vậy còn 230 xã, phường, thị trấn còn lại của thành phố sẽ tổ chức lại theo đúng định hướng chỉ đạo của Trung ương (giảm khoảng 70%).

Việc tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội theo định hướng này sẽ hình thành 73 đơn vị hành chính cơ sở, cùng với 53 đơn vị hành chính cơ sở theo định hướng phát triển Thủ đô.

Thành phố Hà Nội tổ chức lại 526 xã, phường, thị trấn thành 126 đơn vị hành chính cơ sở mới là đúng chủ trương, định hướng chỉ đạo của Trung ương và phù hợp với tình hình thực tiễn của Hà Nội.

Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố, trong số 126 đơn vị hành chính cơ sở mới, có 47 đơn vị hành chính phường và 79 đơn vị hành chính xã.

Về mô hình tổ chức cơ quan của HĐND cấp cơ sở, Hà Nội dự kiến sẽ có Chủ tịch HĐND (kiêm nhiệm) và 1 Phó Chủ tịch HĐND (chuyên trách); có 2 Ban HĐND là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội, trong đó mỗi ban có trưởng ban (kiêm nhiệm), 1 phó trưởng ban (chuyên trách).

Về cơ quan của UBND cấp cơ sở, dự kiến có Chủ tịch UBND (chuyên trách) và 2 Phó Chủ tịch UBND (1 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Chánh Văn phòng HĐND và UBND; 1 Phó Chủ tịch kiêm nhiệm chức danh Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công).

Cấp xã mới dự kiện có 4 phòng chuyên môn, gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã); Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội; Trung tâm phục vụ hành chính công.

Thành phố đang tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tập trung; do vậy thành phố sẽ kiến nghị Trung ương xem xét tổ chức thêm 1 phòng chuyên môn thuộc UBND cấp cơ sở mới.

Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tô quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.

Ngoài chỉ tiêu biên chế của Trung ương giao cho các đơn vị hành chính cấp cơ sở; thành phố sẽ kiến nghị Trung ương cho phép bố trí thêm hệ số K (từ 1,5 đến 2 lần) tính theo quy mô dân số và đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập ở cấp cơ sở, theo phương án của UBND TP Hà Nội, lĩnh vực giáo dục giữ nguyên các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non công lập và chuyển giao cho chính quyền địa phương cấp xã quản lý.

Đối với trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thuộc UBND cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý và tổ chức lại để thực hiện cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường.

Đối với lĩnh vực y tế, sẽ duy trì các trạm y tế xã, phường hiện có để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

Căn cứ vào diện tích, quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã mới, UBND TP có thể tổ chức lại thành 1 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để thực hiện nhiệm vụ về phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn.

Đối với các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa thuộc UBND cấp huyện hiện nay sẽ chuyển về Sở Y tế quản lý để sắp xếp, tổ chức cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã, phường.

Sắp xếp, tổ chức 1 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn (cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, nông nghiệp, môi trường,...).

Sắp xếp lại, tổ chức 1 đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên (Ban quản lý dự án) thuộc UBND cấp xã để cung ứng dịch vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực xây dựng, phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng,...trên địa bàn.

Đối với thôn, tổ dân phố, trước mắt giữ nguyên thôn, tổ dân phố hiện có; sau khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, căn cứ hướng dẫn của Chính phủ, thành phố sẽ chỉ đạo nghiên cứu và xác định lộ trình sắp xếp, tổ chức lại thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn, phục vụ trực tiếp đời sống của cộng đồng dân cư trên địa bàn cơ sở; xem xét, có thể sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố.

Hậu Lộc
Phiên bản di động