Hà Nội lập Ban Chỉ huy xử lý sự cố thiên tai tại 3 huyện ngoại thành

Thành ủy Hà Nội vừa có quyết định thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất.
Kế sách giúp Hà Nội hút vốn nước ngoài vào công nghiệp bán dẫn

Ban Chỉ huy phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng ban.

Ngay sau khi thành lập, chiều 31/7, Ban Chỉ huy đã họp để phân công nhiệm vụ cho các thành viên, đồng thời đề xuất chế độ làm việc và thông tin báo chí.

Theo đó, Ban Chỉ huy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt từ thành phố đến cơ sở đối với công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất.

Đồng thời, Ban Chỉ huy cũng chủ động làm việc với các cơ quan Trung ương và các tỉnh lân cận để thống nhất phương án trong công tác phòng, chống úng ngập, đảm bảo an toàn tuyệt đối đối với hệ thống đê điều, nhất là các tuyến đê ở vị trí xung yếu trên địa bàn 3 huyện trên.

Hà Nội lập Ban Chỉ huy xử lý sự cố thiên tai tại 3 huyện ngoại thành
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra tại các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất.

Cùng với đó, Ban Chỉ huy cũng sẽ cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan truyền thông và Nhân dân về diễn biến của thiên tai và công tác phòng, chống, khắc phục của thành phố; định kỳ hằng ngày cập nhật, báo cáo tình hình với Thường trực Thành ủy.

Với các thành viên là lãnh đạo các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất chỉ đạo toàn diện và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức thực hiện các phương án phòng chống, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn của mình; có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, liên tục với địa phương liền kề trong việc ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Về nhiệm vụ cần triển khai ngay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, tiến hành ứng trực 24/24 để rà soát, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố, tình huống phát sinh; tổ chức thực hiện tốt kế hoạch “4 tại chỗ”, kiên quyết không để sự cố vỡ đê trên địa bàn.

“Các huyện chủ động triển khai ngay theo phương án phòng chống thiên tai, cứu trợ đảm bảo đời sống nhân dân trên địa bàn huyện đã được phê duyệt”, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Hà Nội lập Ban Chỉ huy xử lý sự cố thiên tai tại 3 huyện ngoại thành
Công an Chương Mỹ hỗ trợ dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

Người đứng đầu UBND TP Hà Nội cũng lưu ý các huyện huy động các nguồn lực hỗ trợ, bảo đảm đời sống người dân nhất là vùng úng ngập sâu, tuyệt đối không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, bùng phát dịch bệnh.

Thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND các huyện nghiên cứu, xây dựng kịch bản ứng phó trước mắt và kịch bản tổng thể lâu dài để chủ động với các sự cố, tình huống thiên tai bất ngờ có thể xảy ra, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, ổn định đời sống người dân.

Gần 10 ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 2 và rìa bắc rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên cao, từ ngày 22 đến ngày 29/7, trên địa bàn huyện Quốc Oai, Chương Mỹ, Thạch Thất có mưa lớn gây ra tình trạng ngập lụt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sản xuất của người dân.

Thời gian qua, lãnh đạo Hà Nội rất quan tâm đến khu vực chậm lũ của thành phố, nơi thường xuyên bị ngập lụt, như đầu tư nâng cấp hệ thống đê tả Bùi, đê hữu Ðáy; các trạm bơm tiêu úng công suất lớn; cơ sở hạ tầng, đường giao thông, lắp đặt mạng lưới nước sạch… giúp người dân sống chung với lũ. Tuy nhiên, trước diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, khó lường, ảnh hưởng của mưa lũ đến đời sống người dân ngày càng lớn.

Ngày 29/7, tại buổi kiểm tra công tác phòng chống, khắc phục hậu quả úng ngập tại các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã biểu dương và đánh giá cao tinh thần chủ động phòng chống lũ lụt của cấp ủy, chính quyền và người dân, góp phần hạn chế tối đa thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các huyện phải đặt an toàn tính mạng của người dân lên hàng đầu, nếu cần thiết có thể sơ tán người dân đến nơi ở an toàn; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố do mưa lũ, không bị động trước các tình huống. Về lâu dài, phải tính đến phương án bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chỗ ở, quan tâm đến người già, cô đơn, yếu thế, người tàn tật...

Đặc biệt, khi nước rút, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu huyện phải khẩn trương chỉ đạo, ổn định sớm cuộc sống cho người dân. Đồng thời, quan tâm công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh không để bùng phát.

Chiều 30/7, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thị sát, kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và động viên người dân vùng lũ tại huyện Chương Mỹ.

Qua nắm bắt thực tế tình hình, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành của thành phố Hà Nội và huyện Chương Mỹ thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng và Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Dự báo mưa còn tiếp diễn trong những ngày tới, tình trạng ngập chưa thể cải thiện ngay, Phó Thủ tướng đề nghị UBND TP Hà Nội, huyện Chương Mỹ tiếp ứng lương thực, nhu yếu phẩm đầy đủ, kịp thời, tuyệt đối không để người dân bị đói, bị khát, bùng phát dịch bệnh. Khi nước rút, cần khẩn trương vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất.

Về lâu dài, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị thành phố Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp ứng phó, thích ứng lũ rừng ngang, mưa lớn, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả.

Hậu Lộc
Phiên bản di động