Hà Nội làm tốt công tác tuyên truyền, ngăn ngừa lợi dụng vấn đề Biển Đông để xuyên tạc, chống phá

Ngày 22/10, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Sở Ngoại vụ Hà Nội tổ chức hội nghị thông tin “Hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tình hình Biển Đông thời gian gần đây và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới”.
Công tác tuyên giáo phải chủ động, kịp thời, chính xác và hiệu quả Báo chí Thủ đô có vai trò đặc biệt trong công tác thông tin, truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 Tiếp tục đổi mới công tác tuyên giáo trên từng lĩnh vực

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia; Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung; lãnh đạo các sở, ban, ngành TP...

Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu kết thúc hội nghị
Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Hoài Trung đã thông tin về tình hình thế giới và khu vực. Theo đó, tuy hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, song đứng trước nhiều trở ngại, khó khăn như kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, suy thoái nghiêm trọng và có thể kéo dài do tác động của đại dịch Covid-19; Cạnh tranh chiến lược nước lớn, nhất là giữa Trung Quốc với Mỹ quyết liệt hơn về tính chất, mở rộng về lĩnh vực và phức tạp hơn về hệ lụy đối với khu vực của thế giới. Các thiết chế đa phương, luật pháp quốc tế gặp nhiều thách thức hơn. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, ASEAN và Việt Nam nhận được sự quan tâm, coi trọng của các nước lớn. Trong đó, ASEAN được đánh giá là tổ chức khu vực thành công nhất hiện nay, với tính ổn định cao, ngày càng thể hiện rõ nét vai trò trong bức tranh địa chính trị thế giới. Thực tế trên đem tới nhiều thuận lợi, nhưng đồng thời đặt ra không ít thách thức giữa lúc Việt Nam đang đẩy mạnh nỗ lực hội nhập quốc tế sâu rộng.

Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước thời gian vừa qua được triển khai chủ động, bài bản, hiệu quả, qua đó đã giữ được môi trường hòa bình, ổn định để tạo điều kiện cho phát triển, xử lý tốt quan hệ với các nước lớn, với các nước láng giềng, khu vực; Nâng tầm đối ngoại đa phương, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; Cơ bản bảo vệ vững chắc được chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; Vị thế quốc tế của ta tiếp tục được củng cố và tăng cường; tranh thủ tốt hội nhập quốc tế trong đó có hội nhập kinh tế quốc tế.

Về vấn đề Biển Đông, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của các nỗ lực hợp tác, khẳng định đây không chỉ là nghĩa vụ theo quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 mà còn là tiền đề cho sự phát triển và tạo môi trường thuận lợi cho giải quyết các tranh chấp trên biển.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định, mục tiêu xuyên suốt căn bản của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông là: bảo đảm lợi ích quốc gia dân tộc, cụ thể là kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và lợi ích hợp pháp và chính đáng trên biển của Tổ quốc; Giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, duy trì và nâng cao vị thế quốc tế của đất nước và tiến trình hội nhập quốc tế, đồng thời giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, bảo vệ và xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa, thành quả cách mạng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, mọi hoạt của Hà Nội hiện nay luôn gắn chặt với quá trình hội nhập quốc tế của cả nước. Do đó, công tác đối ngoại của TP luôn hướng tới việc tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch, quảng bá văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội, từ đó nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Về vấn đề Biển Đông, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, Hà Nội với trách nhiệm là Thủ đô luôn xác định làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, đồng thời duy trì sự ổn định chính trị, tránh việc lợi dụng vấn đề Biển Đông để chống phá Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, TP cũng duy trì mối quan hệ gắn bó với các huyện đảo, tiêu biểu như huyện đảo Trường Sa, thường xuyên có các hoạt động thăm hỏi thiết thực.

Hội nghị này rất cần thiết và ý nghĩa để các cơ quan của Bộ Ngoại giao cùng phối hợp với thành phố Hà Nội làm tốt hơn nữa công tác đối ngoại. Phó Bí thư Thành ủy cũng mong rằng trên tinh thần nội dung đã trao đổi, từng địa phương, từng đơn vị sẽ cụ thể hóa trong chương trình kế hoạch và nhiệm vụ thường xuyên của mình.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động