Hà Nội: Gần 4 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức

Sáng 3/4, tại xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, đoàn công tác của Thành ủy Hà Nội, UBND, Uỷ ban MTTTQ Thành phố Hà Nội đã trao hỗ trợ và khởi công xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền đợt này là gần 4 tỷ đồng.
TP Hà Nội ủng hộ 15 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên Thị xã Sơn Tây trao 3 nhà đoàn kết cho hộ nghèo Hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ điện thoại thông minh từ 12/12

Dẫn đầu đoàn công tác là đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội. Tham dự sự kiện còn có các đồng chí là đại diện UBND, UBMTTQ, Sở Lao động Thương binh TP Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo huyện Mỹ Đức và bà con Nhân dân xã Phúc Lâm.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); Kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).

Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm

Báo cáo về công tác giảm nghèo của huyện Mỹ Đức, ông Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Đức cho rằng, tính đến ngày 31/12/2023, hộ nghèo trên địa bàn hộ còn 36 hộ, đã giảm 15 hộ. Hiện có 419 hộ cận nghèo không có khả năng lao động; 13/22 xã thị trấn không còn hộ nghèo.

Đánh giá chung, những năm qua, huyện đã phát huy vai trò, quyết tâm chính trị cao đối với công tác an sinh xã hội, người nghèo được vay vốn, được dạy nghề, tạo việc làm, tặng quà, được hỗ trợ BHYT.

Hà Nội: Gần 400 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức
Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh báo cáo tình hình giảm nghèo ở huyện

Về kết quả hỗ trợ nhà ở hộ nghèo, hộ cận nghèo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đặng Văn Cảnh cho biết, tổng số nhà (hộ) xây dựng, sửa chữa nhà ở là 62 nhà. Trong đó có 42 nhà xây dựng mới, 20 nhà sửa chữa. Tính đến ngày 1/4 đã có 32/48 nhà ở thuộc diện hỗ trợ đã khởi công xây dựng, sửa chữa nhà ở. Trong đó, có 25 nhà xây dựng mới, có 7 nhà sửa chữa. UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và UBND các xã, thị trấn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tiến độ đảm bảo hoàn thành xong trước 15/9/2024.

“Công tác tổ chức bình xét các hộ thuộc diện được hỗ trợ về nhà ở đảm bảo đúng quy định, dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch, có sự tham gia của trưởng các đoàn thể địa phương và người dân. Danh sách các hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở được niêm yết công khai tại thôn” – ông Đặng Văn Cảnh nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo đồng chí Đặng Văn Cảnh, vẫn còn những tồn tại, đó là kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững, hiệu quả chưa cao, chủ yếu thực hiện chính sách chung của Nhà nước, dàn trải và chưa tập trung.

Hà Nội: Gần 400 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức
Các đại biểu của Thành ủy Hà Nội, UBND, HĐND, Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội cùng lãnh đạo huyện, xã, bà con Nhân dân tham dự chương trình.

Thời gian tới, huyện sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp như giải ngân vốn cho vay, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới nâng cao; tăng cương công tác đảm bảo an sinh xã hội.

48 ngôi nhà được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng

Tại sự kiện này, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa thay mặt lãnh đạo thành phố trao tặng biểu trưng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 48 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, hỗ trợ xây dựng 33 ngôi nhà trị giá mỗi ngôi 100 triệu đồng và kinh phí sửa nhà là 60 triệu đồng/ngôi.

Tại chương trình, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng đoàn công tác của thành phố dự lễ khởi công xây dựng nhà ở cho hộ bà Nguyễn Thị Bảy, thôn Phù Yên, xã Phúc Lâm. Đây là một trong 2 hộ nghèo của xã không có khả năng xây sửa nhà ở, nên được thành phố và huyện hỗ trợ 100 triệu đồng. Là gia đình thuộc hộ nghèo với 5 nhân khẩu, hoàn cảnh rất khó khăn nên xã và thôn đã đứng lên xây dựng nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Bảy với tổng dự trù kinh phí 250 triệu đồng.

Hà Nội: Gần 400 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao biểu trưng hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xây nhà và sửa chữa nhà ở

Lãnh đạo xã Phúc Lâm cho hay, đáng chú ý, gia đình bà thuộc hộ nghèo với 5 nhân khẩu, hoàn cảnh rất khó khăn, bà Bảy làm nghề nhặt phế liệu, ve chai bản thân lại thường xuyên đau ốm, tiền chữa bệnh đã vay mượn nhiều của anh, em, họ hàng cũng chưa trả được. Các con, cháu của bà kém thông minh, bệnh tật. Ngôi nhà của bà hiện tại đang xuống cấp, không đảm bảo điều kiện tối thiểu để sinh sống.

Hà Nội: Gần 400 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội Đặng Thị Phương Hoa trao biểu trưng hỗ trợ của Thành phố và huyện cho hộ nghèo, cận nghèo.

Hiện nay, ngoài số tiền TP và huyện hỗ trợ là 100 triệu đồng, Ban chỉ đạo xây sửa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo của xã đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cán bộ nhân dân trong xã, cùng với đó tiểu ban của thôn Phù Yên cũng huy động mọi nguồn lực ủng hộ kinh phí vật chất để xây dựng ngôi nhà cho gia đình bà Bảy, đến thời điểm này đã được 77,5 triệu đồng, như vậy là còn thiếu khoảng 70 triệu đồng. Ban chỉ đạo xã và thôn tiếp tục huy động, kêu gọi mọi nguồn lực để có được kinh phí hoàn thành xây dựng ngôi nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Bảy.

Hà Nội: Gần 400 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng các thành viên của Đoàn công tác đã thăm, trò chuyện với bà Nguyễn Thị Bảy, một gia đình nghèo tại xã Phúc Lâm.

Sau khi nghe hoàn cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Bảy, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị lãnh đạo xã Phúc Lâm xem xét, hướng dẫn để đưa gia đình bà Nguyễn Thị Bảy và các hộ khó khăn tương tự vào diện đối tượng bảo trợ xã hội.

Hà Nội: Gần 400 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức
Hà Nội: Gần 400 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức
Đồng thời, đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng tham dự lễ khởi công xây nhà hỗ trợ cho gia đình bà Bảy với số tiền là 100 triệu đồng.

Ngay sau đó, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng đoàn công tác của thành phố dự lễ khánh thành nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình anh Nguyễn Đức Triệu, thôn Phúc Lâm Trung, xã Phúc Lâm.

Từ 2020 đến năm 2023, nhờ nguồn hỗ trợ của thành phố và huyện, xã Phúc Lâm đã thực hiện hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho 10 hộ chính sách, hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã với tổng số tiền 350 triệu đồng. Trong đó, gia đình anh Nguyễn Đức Triệu là một trong số các ngôi nhà được hỗ trợ xây sửa xong với tổng kinh phí là 170 triệu đồng.

Hà Nội: Gần 400 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cùng đoàn công tác của thành phố dự lễ khánh thành nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình anh Nguyễn Đức Triệu, thôn Phúc Lâm Trung, xã Phúc Lâm.
Thái Sơn - Quỳnh Giang
Phiên bản di động