Hà Nội: Gần 24 nghìn tỷ đồng tiền thuế còn nợ trong 6 tháng đầu năm 2021

Doanh nghiệp khó khăn do dịch bệnh và có cả chây ì không chịu nộp thuế khiến cho nợ đọng thuế trong 6 tháng đầu năm ở Hà Nội là gần 24 nghìn tỷ đồng.
Hà Nội: 18 huyện, thị xã sẵn sàng khu cách ly tập trung Hà Nội muốn nâng cao thứ hạng chỉ số thương mại điện tử

Theo Cục thuế Hà Nội, tính đến 30/6/2021, tổng số tiền nợ thuế trên địa bàn Hà Nội là 23.933 tỷ đồng, giảm 21,07% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó số nợ trên dưới 90 ngày là 13.770 tỷ đồng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nguyên nhân nợ đọng là do tác động của dịch Covid-19, doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, một số người nộp thuế cố tình chây ì không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Theo thông báo của Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến hết tháng 5/2021, danh sách người nộp thuế nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất lần đầu có Công ty Kỹ thuật Điện thông nợ 44,1 tỷ đồng, Công ty CP giấy gỗ Hà Đông nợ 13,4 tỷ đồng, Công ty TNHH Thăng Long nợ 11,8 tỷ đồng...

Đối với danh sách người nộp thuế nợ khó thu đứng đầu là Công ty CP giải pháp kỹ thuật viễn thông tổng số tiền thuế nợ là 8,9 tỷ đồng; Công ty TNHH Dịch vụ giải trí Thùy Linh nợ 4,9 tỷ đồng; Công ty CP đầu tư và phát triển Bắc Hưng Hải nợ 2,1 tỷ đồng...

Từ nay đến cuối năm, Cục Thuế Hà Nội sẽ chú trọng kiểm soát số liệu từ khâu kê khai, nộp thuế; chủ động cảnh báo và đôn đốc các doanh nghiệp kịp thời, không để tăng nợ mới.

Cùng với đó là thực hiện phân nhóm các doanh nghiệp nợ thuế theo từng nhóm nợ, loại nợ để có kịch bản ứng xử phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, sẽ tập trung vào 2 nhóm là các doanh nghiệp nợ nghĩa vụ tài chính về đất còn có phát sinh vướng mắc trên địa bàn Hà Nội và nhóm các doanh nghiệp nợ chây ì kéo dài qua nhiều năm, cơ quan thuế đã tiến hành cưỡng chế hóa đơn nhiều lần song vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước.

Cục Thuế Hà Nội cũng đã xây dựng quy trình và sẽ triển khai các biện pháp cưỡng chế tiếp theo (sau cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn) đối với nhóm doanh nghiệp này; xây dựng kế hoạch mời người nộp thuế làm việc trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc tham mưu mời người nộp thuế làm việc trực tiếp tại UBND thành phố đối với các doanh nghiệp có phát sinh vướng mắc, cần tháo gỡ hoặc các doanh nghiệp chây ì, nợ lớn.

Mới đây, UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đối với các dự án, công trình, gói thầu được thanh toán từ nguồn vốn ngân sách nhà nước để các doanh nghiệp có nguồn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thanh toán nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Hà Gia
Phiên bản di động