Huy động sức dân giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông

Với phương châm huy động sức mạnh tập thể, công an là nòng cốt, người dân là nhân tố quyết định, phường Trung Hoà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã huy động sức dân, lực lượng chức năng giữ gìn trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Huy động sức dân lan tỏa "Con đường màu xanh" ở Cầu Giấy Huy động "sức dân" cung cấp thông tin vi phạm trật tự ATGT Không có sức dân thì không thể duy trì thế trận phòng dịch

Địa bàn rộng, tăng trưởng “nóng”

Phường Trung Hòa có hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ và lan tỏa, gồm các tuyến cao tốc đô thị như: Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3 trên cao tỏa hai đi hai hướng Cầu Giẽ - Pháp Vân và sân bay Nội Bài. Đây là điểm giao thoa của các cung đường lớn như Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Lê Văn Lương.

Các tuyến đường được xây dựng phân làm nhiều làn rộng rãi. Lượng xe buýt di chuyển trên cung đường này cũng không quá đông.

Tuy nhiên, do tốc độ phát triển kinh tế cao, lại tập trung nhiều trụ sở, văn phòng, cộng thêm mật độ dân cư cao, khu vực này có rất nhiều điểm nút ách tắc. Ví dụ như: Hoàng Đạo Thúy - Hoàng Ngân, Nguyễn Thị Định, Tú Mỡ (cổng sau Big C), ngã tư Nguyễn Ngọc Vũ - Trần Duy Hưng…

Phường Trung Hòa có địa bàn rộng, đan xen giữa khu dân cư làng xóm cũ và các khu đô thị mới hiện đại nên việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, bảo đảm an ninh trật tự, khu đô thị mới, chung cư cao tầng... rất phức tạp.

Huy động sức dân giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông
Tuyên truyền nhắc nhở người dân khẩn trương thu dọn vật dụng bày bán gây mất mỹ quan đô thị

Tuy nhiên, trong nhiều năm liền, phường vẫn luôn là “điểm sáng” về quản lý trật tự đô thị và an ninh. Điều này một phần đến từ công tác quản lý của địa phương, một phần là do đặc điểm dân trí khu vực cao, có ý thức.

Với đặc thù trên, nhằm bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn, UBND quận Cầu Giấy nói chung và UBND, Ban Chỉ đạo 197 phường Trung Hoà nói riêng đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện bằng nhiều giải pháp, như: Tổ chức các đợt ra quân đồng loạt để tuần tra, rà soát các “điểm nóng”; Siết chặt việc quản lý hành lang an toàn giao thông...

Song, các giải pháp chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi tạo được sự chuyển biến trong ý thức trách nhiệm, hành vi của mỗi người dân.

Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị thì yếu tố quản lý đô thị, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn giao thông… luôn là công tác được ưu tiên hàng đầu.

Do đó, lực lượng chức năng phường Trung Hoà thường xuyên tuần tra, kiểm tra, đôn đốc các hộ mặt đường, các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm quy định trật tự đô thị; vừa tuyên truyền, vận động, nhắc nhở, vừa kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.

Trung tá Chu Đình Cường, Phó trưởng Công an phường Trung Hoà - Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường cho biết, thời gian qua, trong các biện pháp đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, phường đặc biệt chú trọng phát huy vai trò của mỗi người dân.

Huy động sức dân giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông
Một trường hợp bị Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường Trung Hoà lập biên bản vi phạm hành chính trong ngày đầu triển khai thực hiện kế hoạch của Công an quận Cầu Giấy

Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền và xử lý về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, Công an phường còn thường xuyên tham mưu UBND phường huy động các ban, ngành, đoàn thể, quần chúng Nhân dân tham gia phân luồng giao thông theo mô hình “Con đường màu xanh” tại 6 điểm giao thông phức tạp” trên địa bàn; Thành lập 2 tổ tuyên truyền, vận động cam kết và xử lý vi phạm để chỉnh trang đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Từ sự am hiểu về đặc thù và mối quan hệ với người dân sinh sống trên địa bàn, cộng với sự nhiệt tình và hiểu biết về pháp luật, những người dân này là nhân tố tích cực, đắc lực giúp sức cho lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chuyển biến từ những hành động nhỏ

Thực tế, cùng với quá trình tăng trưởng “nóng” của Cầu Giấy, hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân, công tác quản lý trật tự đô thị không phải lúc nào cũng thuận lợi.

undefined
Màu áo thanh niên góp sức duy trì hiệu quả hoạt động của mô hình "Con đường màu xanh" trên địa bàn phường Trung Hoà

Gần đây nhất, Công an quận Cầu Giấy có kế hoạch chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn. Đây tiếp tục là cơ sở để lực lượng Công an phường Trung Hoà và các thành viên trong Ban Chỉ đạo 197 phường cũng như người dân và đoàn viên thanh niên nỗ lực đảm bảo môi trường đô thị văn minh, an toàn.

Huy động sức dân giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông
Lập biên bản trường hợp sử dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh

Ngay từ ngày đầu triển khai thực hiện kế hoạch của Công an quận (2/4) đến nay, lực lượng Công an phường, các ban, ngành, đoàn thể phường Trung Hoà đã tuyên truyền, vận động Nhân dân cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường; Cùng với đó là tuần tra, xử lý vi phạm liên quan.

Anh Ngạc Văn Hảo, người dân phường Trung Hoà chia sẻ: “Khi được lực lượng chức năng vận động tham gia công tác đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tôi vui vẻ nhận trách nhiệm. Theo tôi, nếu mỗi người dân tự nâng cao ý thức, thì việc khó cũng trở nên dễ dàng. Là người dân sống lâu năm trên địa bàn phường, tôi cũng hi vọng, với sự nỗ lực hết sức của bản thân, sẽ góp thêm nhân lực cho phường thực hiện tốt việc đảm bảo các nhiệm vụ”.

Huy động sức dân giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông
Người dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông thực hiện mô hình "con đường màu xanh" ở Trung Hoà

Đồng quan điểm đó, anh Nguyễn Gia Tiến cho biết: “Việc am hiểu địa bàn giúp chúng tôi thuận tiện trong quá trình làm việc. Nhưng nhiều khi cũng khó, đó là gặp người quen, hàng xóm, họ lại xin bỏ qua. Tuy nhiên, chính lúc đó lại phải khéo léo thuyết phục, thậm chí chỉ cách để họ kinh doanh nhỏ mà ko làm ảnh hưởng đến trật tự, mỹ quan đô thị”.

Theo thống kê của Công an phường Trung Hoà, từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng chức năng xử lý 210 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tổng tiền phạt 112 triệu đồng. Lỗi chủ yếu là đón trả khách không đúng nơi quy định, không đội mũ bảo hiểm, dừng đỗ xe sai quy định…

Trong lĩnh vực trật tự đô thị, 50 trường hợp bị xử phạt với số tiền 115 triệu đồng. Lỗi chủ yếu là sử dụng trái phép lòng đường, hè phố kinh doanh buôn bán; chiếm dụng hè phố, lòng đường làm nơi trông xe, bán hàng rong.

Hoa Thành
Phiên bản di động