Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công

Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 27/7/2024), 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), vừa qua, TP Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động tri ân ý nghĩa tại tỉnh Quảng Trị. Nhân dịp này, PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã cuộc trò chuyện với ông Đinh Hồng Phong – Phó Giám đốc Sở Lao động,Thương binh và Xã hội Hà Nội về công tác tri ân của TP Hà Nội.
Trao tặng nhà tình nghĩa trị giá hơn 15 tỷ đồng cho người có công tại Quảng Trị Bài 1: Hồi ức còn mãi trong đời Tri ân thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng

PV: Thưa ông, mối quan hệ của TP Hà Nội và tỉnh Quảng Trị trong những năm qua đã được bồi đắp và gắn kết như thế nào qua các hoạt động mà TP Hà Nội đã và đang triển khai?

Ông Đinh Hồng Phong: Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, nhiều năm qua, TP Hà Nội có rất nhiều các chương trình để hỗ trợ đối với tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt, sau Hội nghị làm việc giữa Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội và lãnh đạo tỉnh Quảng Trị năm 2022 và năm 2023, kết quả hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương ghi nhận trên nhiều lĩnh vực thương mại, du lịch, nông nghiệp, văn hóa - xã hội, công tác xúc tiến đầu tư,... góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương.

Về đầu tư phát triển và an sinh xã hội, năm 2022-2023, thành phố Hà Nội đã hỗ trợ tỉnh Quảng Trị 6 tỷ đồng kinh phí an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo. Năm 2024, TP Hà Nội hỗ trợ tỉnh Quảng Trị hơn 60 tỷ đồng để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp khu mộ liệt sỹ thành phố Hà Nội tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Hàng năm, TP Hà Nội có những đoàn vào thăm và làm việc trực tiếp tại tỉnh Quảng Trị. Năm nay, kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, TP Hà Nội cũng tổ chức các đoàn đi viếng tại các nghĩa trang trên toàn quốc, trong đó, địa bàn Quảng Trị là một điểm mà TP Hà Nội tới để làm việc, làm lễ dâng hương, viếng các AHLS tại các nghĩa trang trên địa bàn.

Đoàn đại biểu TP Hà Nội lần này do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn. Tham gia với đoàn có các đồng chí đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc, ban, ngành, đoàn thể, lãnh đạo của các Sở, ngành của TP Hà Nội.

Hà Nội dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công
Đoàn đại biểu TP Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội làm Trưởng đoàn dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội đã trao tặng 150 nhà tình nghĩa, trị giá 15 tỷ đồng, trao nguồn lực hỗ trợ an sinh 3 tỷ đồng và các phần quà trị giá 570 triệu đồng cho người có công và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
Đoàn đại biểu TP Hà Nội thắp hương tưởng nhớ các AHLS tại Thành cổ Quảng Trị

Ngoài ra, trong chương trình làm việc còn nhiều nội dung khác liên quan tới tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội đối với tỉnh Quảng Trị. Chương trình làm việc có sự chia sẻ của 2 địa phương đối với các công việc đã được ký kết trước đây và cả sắp tới, thể hiện được tình cảm, sự quan tâm của Đảng bộ, Nhân dân Hà Nội dành cho Quảng Trị.

Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao tặng 150 nhà tình nghĩa, trị giá 15 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Trị...
Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
... và trao tặng quà cho người có công tại tỉnh Quảng Trị

PV: Thưa ông, Dự án cải tạo, nâng cấp khu mộ liệt sĩ thành phố Hà Nội tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn hiện đang được tiến hành đến đâu? Ông có thể thông tin thêm về dự án này?

Ông Đinh Hồng Phong: Khu mộ liệt sỹ TP Hà Nội tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn gồm 2 khu mộ chính, đó là khu mộ liệt sỹ TP Hà Nội (cũ) gồm 469 ngôi và khu mộ liệt sỹ Hà Tây (cũ) gồm 888 ngôi. Ngoài ra, còn các mộ liệt sỹ huyện Mê Linh đặt tại khu mộ liệt sỹ tỉnh Vĩnh Phúc và mộ liệt sỹ 4 xã thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

TP Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí hơn 60 tỷ đồng và phối hợp với tỉnh Quảng Trị sửa chữa và cải tạo khu mộ liệt sỹ này ở nghĩa trang Trường Sơn. Hiện tỉnh Quảng Trị đang tích cực triển khai thực hiện và dự kiến hoàn thành trước 10/10 năm nay.

Chúng tôi nghĩ rằng, đó là việc làm vô cùng thiết thực nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đây cũng là nguyện vọng của các gia đình Hà Nội có con em hy sinh và nằm lại ở mảnh đất Quảng Trị.

Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cùng các thành viên trong đoàn thắp hương cho các liệt sỹ tại khu mộ liệt sỹ TP Hà Nội

PV: Thời gian qua, Sở LĐTBXH Hà Nội đã làm tốt vai trò tham mưu và hoàn thành Nghị định nâng cao trợ cấp cho người có công và quy chế Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Ông đánh giá ra sao về những nỗ lực này trong công tác tri ân đối với người có công của TP Hà Nội?

Ông Đinh Hồng Phong: Để thể hiện sự tri ân và chính sách nhân văn đối với người có công với cách mạng, trong nhiều năm qua, TP Hà Nội đã ban hành các nghị quyết, chính sách và dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công. Điển hình như, năm 2022, TP ban hành chính sách hỗ trợ tặng quà các dịp lễ tết, 27/7, nghị quyết về tổ chức hoạt động điều dưỡng đối với người có công. Tiếp tục trong năm nay, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, TP sẽ có thêm nhiều chính sách mới cho người có công.

Hà Nội dành sự quan tâm, tri ân đặc biệt đối với người có công
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cùng các thành viên trong đoàn thắp hương tại khu mộ liệt sỹ TP Hà Nội tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn

Hiện nay, TP Hà Nội đang chi trả và trợ cấp hàng tháng cho trên 80.000 người có công. Theo quy định của Trung ương, TP đã nâng mức trợ cấp cơ bản lên 2.789.000 (trước là 2.055.000). Nhưng TP Hà Nội cũng đang đề xuất với HĐND TP, ngoài chính sách của Trung ương, sẽ có thêm những hỗ trợ khác đối với người có công của TP Hà Nội. Điều này thể thiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đối với người có công với cách mạng và phù hợp với các quy định pháp luật, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công.

Hà Nội dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công

Đồng chí Bạch Liên Hương, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội thắp hương tưởng niệm tại mộ các liệt sỹ

PV: Thưa ông, từ nay đến Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, TP Hà Nội có những hoạt động gì nổi bật để tri ân người có công, các gia đình chính sách, thân nhân AHLS?

Ông Đinh Hồng Phong: Năm nay, các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa triển khai thành kế hoạch lớn từ đầu năm chứ không phải vào mỗi dịp 27/7 này.

Từ đầu năm đến nay, TP Hà Nội thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền, để mỗi địa phương, trường học trên địa bàn quan tâm, đẩy mạnh giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Việc quan tâm, sửa chữa nhà đối với đối tượng chính sách là nhiệm vụ, hoạt động thiết thực mà các các địa phương, quận, huyện, phường, thị xã đều đang tiến hành, xây dựng kế hoạch và đẩy mạnh thực hiện.

Hà Nội dành sự quan tâm đặc biệt đối với người có công
Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Đinh Hồng Phong thông tin với báo chí về công tác tri ân của TP Hà Nội dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ

PV: Ông đánh giá như thế nào về ý nghĩa những hoạt động tri ân ở TP Hà Nội đối với việc giáo dục thế hệ trẻ hiện nay?

Ông Đinh Hồng Phong: Có thể nói, các hoạt động về nguồn, hành trình tri ân, thăm viếng các nghĩa trang trên toàn quốc, các di tích lịch sử trên toàn quốc, hay như tại tỉnh Quảng Trị mà Đoàn đại biểu TP Hà Nội triển khai là hoạt động thiết thực, thể hiện lòng biết ơn, đạo lý đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, nhưng cũng có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với thành viên của đoàn, tạo sức lan tỏa lớn. Trong đoàn có các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và Hà Nội tham gia, nhờ đó, tinh thần này được lan tỏa và thấm sâu cho mỗi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

PV: Với thế hệ trẻ của Thủ đô, ông có lời nhắn nhủ trong những dịp như thế này?

Ông Đinh Hồng Phong: Chúng tôi mong muốn, các địa phương, các trường học nên tăng cường tổ chức cho các em học sinh được đến các nghĩa trang liệt sỹ để dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường, dâng hương, tỏ lòng thành kính, biết ơn đối với thế hệ cha anh. Đây cũng chính là dịp để tuyên truyền, giới thiệu cho các em về ý nghĩa lịch sử, các cuộc chống Pháp, chống Mỹ, các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược.

Nhờ đó, các em có thêm lòng tự hào về truyền thống của Thủ đô, của đất nước, từ đó phát huy tinh thần hiếu học, chăm ngoan, để khi trưởng thành, các em có lý tưởng cống hiến, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thái Sơn
Phiên bản di động