Hà Nội đã sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Bắt đầu từ ngày 12/7, phụ huynh có con đến độ tuổi vào lớp 1 sẽ đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Cho đến thời điểm này, các trường học cơ bản đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đường truyền, phương án phòng chống dịch…
Các đội hình “Tiếp sức mùa thi” là điểm tựa, cầu nối giúp thí sinh và phụ huynh "Cuộc đua nghẹt thở" vào lớp 10 công lập của cha mẹ TP Hà Nội linh hoạt trong tuyển sinh đầu cấp năm học 2021 - 2022

Tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh

Tại trường tiểu học Phương Liên (Đống Đa), đến thời điểm này, việc chuẩn bị cho công tác tuyển sinh trực tuyến đã sẵn sàng.

Theo cô Phạm Thị Ngọc Lan, hiệu trưởng nhà trường, để việc tuyển sinh trực tuyến diễn ra thuận lợi, trường đã lập tổ công tác hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến thường trực, bố trí máy tính, máy in, cung cấp số điện thoại đường dây nóng giải đáp vướng mắc... hỗ trợ 100% phụ huynh nhập trực tuyến trong 3 ngày quy định.

Trước đó, nhà trường đã nhờ UBND phường và các tổ trưởng dân phố thông báo lịch, phương thức tuyển sinh đến từng tổ dân phố. Ngoài ra, nhà trường còn kết hợp trường mầm non thông báo tới từng phụ huynh lịch tuyển sinh, số điện thoại hỗ trợ cho cha mẹ học sinh.

Trường THCS Thành Công tập huấn tuyển sinh trực tuyến và phân công nhiệm vụ
Trường THCS Thành Công tập huấn tuyển sinh trực tuyến và phân công nhiệm vụ

Tại các huyện ở khu vực nông thôn, công tác chuẩn bị cho tuyển sinh trực tuyến cũng đã xong. Ông Nguyễn Viết Long, Hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Phú (Chương Mỹ) cho biết: “Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh trực tuyến, nhà trường đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác tuyển sinh; Xây dựng kế hoạch tuyển sinh năm học 2021 - 2022; Thành lập tổ công tác hỗ trợ tuyển sinh và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Ngoài ra, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác tuyển sinh trực tuyến như: Phòng học tiếp đón phụ huynh; Hệ thống máy tính có kết nối mạng Internet; Niêm yết kế hoạch tuyển sinh tại bảng tin nhà trường.

Chúng tôi còn thông báo kế hoạch tuyển sinh trên đài truyển thanh của xã, qua trường mầm non và gửi kế hoạch thông qua phần mềm eNetviet đến từng phụ huynh có con tuyển sinh vào lớp 1, hướng dẫn họ đăng ký tuyển sinh trực tuyến qua Internet…”.

Cũng theo ông Nguyễn Viết Long, do ở khu vực nông thôn, trình độ công nghệ của nhiều người dân chưa cao, vì thế, nhà trường đã bố trí lực lượng hỗ trợ đăng ký tuyển sinh trực tuyến cho cha mẹ học sinh nếu họ có nhu cầu.

Không chỉ trường tiểu học, dù còn một tuần nữa mới đến ngày tuyển sinh trực tuyến vào lớp 6 nhưng công tác chuẩn bị của nhiều trường THCS đã xong.

Các thầy cô trường THCS Thành Công đang chạy thử nghiệm tuyển sinh trực tuyến
Các thầy cô trường THCS Thành Công đang chạy thử nghiệm tuyển sinh trực tuyến

Trường THCS Thành công đã quyết định thành lập tổ công tác hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến, danh sách và số điện thoại của tổ công tác đã được thông báo trên trang web của nhà trường.

Trong hai lần thử nghiệm, Tổ công tác đã vào vai phụ huynh của 100% học sinh thuộc địa bàn để đăng ký tuyển sinh trực tuyến thử, nhằm phát hiện những tình huống vướng mắc mà phụ huynh có thể gặp, từ đó tìm cách giải quyết, làm kinh nghiệm để tư vấn, hỗ trợ các bậc cha mẹ khi tuyển sinh trực tuyến chính thức.

Theo cô Ngô Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng nhà trường, để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh thực hiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến, tổ công tác sẵn sàng trực điện thoại hỗ trợ 24/24 giờ, giải đáp thắc mắc của các bậc cha mẹ hoặc mời họ đến trường (trong giờ làm việc) để hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ. Ngoài ra, nhà trường đã phối hợp tốt với UBND phường Thành Công để thông báo, tuyên truyền cho phụ huynh về kế hoạch, lịch tuyển sinh trực tuyến, hướng dẫn các bước cụ thể để thực hiện đăng ký… các nội dung này được gửi đến từng tổ dân phố, công khai trên trang web của trường”.

Đảm bảo phòng chống dịch Covid-19

Hiện, công tác chuẩn bị cho ngày tuyển sinh trực tuyến tại trường Tiểu học Vĩnh Hưng (Hoàng Mai) cũng đã xong. Trước đó, ngày 9/7 nhà trường đã hoàn thiện các khâu về tuyển sinh trực tuyến như: tổ chức họp Hội đồng tuyển sinh, phân công tổ hỗ trợ, tổ phục vụ…. Ngoài ra, ở khu vực công trường, nhà trường đã niêm yết đầy đủ các văn băn về tuyển sinh như: Kế hoạch, thông báo và sơ đồ khu vực tuyển sinh của nhà trường.

Cô Bùi Thị Thanh Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai) cho biết, năm nay tình hình dịch phức tạp hơn nên nhà trường đã xác định, phân chia khu vực, vị trí và nhiệm vụ của mọi người rất rõ để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Nếu phụ huynh đến tận trường yêu cầu trợ giúp thì ở khâu đầu tiên về công tác phòng chống dịch, chúng tôi cử thêm bộ phận phục vụ để đo thân nhiệt, hướng dẫn phụ huynh khai báo y tế…

Chúng tôi cũng đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, phòng làm việc, tổ hướng dẫn tuyển sinh… Cụ thể, nhà trường bố trí toàn bộ tầng 1 để phục vụ, trong đó có 4 phòng máy, 2 phòng chờ nhằm tiếp đón phụ huynh (nếu đông), bộ phận tiếp đón sẽ hướng dẫn mọi người vào phòng tuyển sinh hay sang phòng chờ để đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch…

Phía ngoài gần cổng trường, chúng tôi có phòng cách ly với đủ dụng cụ y tế để đảm bảo phòng chống dịch trong công tác tuyển sinh”.

Hà Nội đã sẵn sàng hỗ trợ phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Tại trường tiểu học Phương Liên, để đảm bảo công tác phòng chống dịch với những phụ huynh phải ra trường nhờ hỗ trợ, nhà trường đã xây dựng phương án đảm bảo thực hiện thông điệp 5k. Ban tuyển sinh nhà trường đã lên lịch và thông báo tới phụ huynh thời gian hỗ trợ tại trường được chia theo tổ dân phố để tránh tình trạng quá tải, tập trung đông. Nhân viên y tế đã tập huấn cho lực lượng bảo vệ hỗ trợ cách thức tiếp đón phụ huynh.

Từ cổng trường, phụ huynh được cán bộ y tế đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, bắt buộc khai báo y tế và yêu cầu thực hiện đúng các quy tắc phòng chống dịch được niêm yết. Tổ tiếp đón sẽ hướng dẫn mọi người trước khi vào phòng hỗ trợ tuyển sinh.

Ngoài ra, nhà trường cũng phân rào chắn khu vực để xe, thiết lập lối đi 1 chiều từ cổng trường đến khu vực bàn khai báo y tế, phòng hỗ trợ. Cho đến chiều 11/7, các thiết bị y tế: Máy đo thân nhiệt, nước khử khuẩn và khẩu trang dự phòng... đã được chuẩn bị đầy đủ.

Trường Tiểu học Đồng Phú (Chương Mỹ) cũng đã cơ bản chuẩn xong công tác phòng chống dịch Covid-19 cho ngày tuyển sinh.

Theo đó, nhà trường đã chỉ đạo công tác tổng vệ sinh sân trường, khử khuẩn các phòng học và trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, khẩu trang dự phòng, nước rửa tay sát khuẩn, xà phòng… Ngay ngoài cổng trường và trong sân trường, ngoài thông báo yêu cầu phụ huynh đến trường phải thực hiện tốt 5k, thì lực lược bảo vệ, tổ hướng dẫn sẽ thường xuyên nhắc nhở trực tiếp.

Nhà trường phân thành 4 nhóm hỗ trợ theo 4 phòng học để tiếp đón phụ huynh theo từng thôn. Cha mẹ học sinh khi đến trường sẽ được hướng dẫn khai báo y tế, ngồi chờ đảm bảo giãn cách và đợi khi gọi tên mới vào phòng để được hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, phụ huynh có con vào lớp 1 sẽ đăng ký từ ngày 12/7 đến hết ngày 14/7; Phụ huynh có con 5 tuổi vào các trường mầm non sẽ đăng ký từ ngày 15/7 đến hết ngày 17/7, vào lớp 6 sẽ đăng ký từ ngày 18/7 đến hết ngày 20/7.

Đình Trung/Theo TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động