Hà Nội đã qua đỉnh dịch sốt xuất huyết

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, thành phố ghi nhận 1.141 ca mắc sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã. Số ca mắc giảm so với tuần trước đó là 1.715 ca.
Hà Nội giám sát chặt ổ dịch sốt xuất huyết Nguy cơ biến chứng với người bệnh đái tháo đường bị sốt xuất huyết Cả nước có hơn 99.600 ca mắc sốt xuất huyết

Như vậy, đã 5 tuần liên tiếp, Hà Nội giảm số ca mắc sốt xuất huyết và đã qua đỉnh dịch.

Theo kết quả giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại một số ổ dịch trong tuần qua cũng cho thấy, chỉ số BI (chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có lăng quăng, muỗi vằn) tại các điểm giám sát cũng đã giảm dưới ngưỡng quy định.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận tổng số 38.582 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 4 ca tử vong; số mắc tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Đoàn kiểm tra phòng dịch sốt xuất huyết của CDC Hà Nội
Đoàn kiểm tra phòng dịch sốt xuất huyết của CDC Hà Nội

Các quận, huyện có nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết là Hà Đông (2.900), Thanh Oai (2.581), Hoàng Mai (2.470), Phú Xuyên (2.373), Đống Đa (2.308). Tổng số ổ dịch là 1.941, hiện còn 56 ổ dịch đang hoạt động tại 14 quận, huyện.

Tuy Hà Nội đã qua đỉnh dịch sốt xuất huyết, nhưng số mắc vẫn ở mức cao, vẫn trên 1.000 trường hợp/tuần.

Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội khuyến cáo người dân không được chủ quan, cần tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Các địa phương trên địa bàn thành phố cần tiếp tục kiên trì, thường xuyên và liên tục triển khai có hiệu quả công tác vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy.

Sốt xuất huyết có thể xảy ra quanh năm nhưng tập trung nhiều nhất vào mùa mưa, thời tiết ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để muỗi phát triển và truyền bệnh. Khi thời tiết chuyển lạnh hơn, số ca mắc mới giảm.

Tụê Uyên
Phiên bản di động