Hà Nội: Còn hai nơi có dịch lở mồm long móng trên đàn lợn

Theo thống kê của ngành chức năng, hiện Hà Nội chỉ còn hai nơi có dịch lở mồm long móng trên đàn lợn (ổ dịch) chưa qua 21 ngày là huyện Chương Mỹ và Thường Tín, không phát sinh ổ dịch mới.
ha noi con hai noi co dich lo mom long mong tren dan lon

Tính đến cuối tháng 12/2018, Hà Nội là địa phương có số ổ dịch cao nhất cả nước (16/38 ổ dịch). Dịch bệnh buộc Hà Nội phải tiêu hủy trên 820 con gia súc.

Trước tình hình đó, ngành chức năng Hà Nội đã quyết tâm dập dịch, không để bùng phát ổ dịch mới, kịp thời phát hiện, khai báo, tiêm phòng bao vây, tẩy uế toàn thành phố từ 15 - 25/12/2018. Do đó, từ 16 ổ dịch, nay Hà Nội còn 2 ổ dịch tại Chương Mỹ và Thường Tín.

Xác lợn chết vì lở mồm long móng được người dân vứt ra đường

Xác lợn chết vì lở mồm long móng được người dân vứt ra đường

Mặc dù dịch lở mồm long móng trên đàn lợn cơ bản được khống chế, nhưng với thời tiết và môi trường như hiện nay, vẫn có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Trong khi đó, Tết Nguyên đán đang đến gần, việc vận chuyển, tiêu thụ gia súc, gia cầm cao hơn bình thường, địa bàn Hà Nội lại rất rộng nên rất khó kiểm soát dịch bệnh.

Do đó, ngành chức năng Hà Nội khuyến cáo, người dân không được che giấu dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Nếu thấy lợn ốm, bệnh và chết phải khai báo ngay với cơ quan thú y.

Bên cạnh đó, Chi cục Thú y đã thông tin đến tất cả các ban chỉ đạo ở xã, thị trấn về vấn đề khai báo dịch bệnh, thông báo cơ chế hỗ trợ 38.000 đồng/kg thịt lợn.

HOÀI AN
Phiên bản di động