Hà Nội: Chung cư cao cấp Mandarin Garden không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy

Người dân chung cư cao cấp Mandarin Garden vừa tố cáo việc chung cư này không có bảo hiểm cháy nổ; hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đảm bảo; hệ thống đèn cứu hộ, đèn thoát hiểm hư hỏng gần hết...
Hà Nội sẽ khởi công một số dự án cải tạo chung cư cũ ngay trong năm 2022 Bất động sản tuần qua: Quy hoạch khu công nghiệp phải bố trí diện tích xây nhà ở cho công nhân Hà Nội thông qua Nghị quyết rà soát, khảo sát, kiểm định chung cư cũ

Dấu hiệu chiếm đoạt tiền mua bảo hiểm cháy nổ

Mới đây, nhiều cư dân sinh sống tại Cụm nhà chung cư Mandarin Garden, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) có đơn tố cáo về việc chung cư Mandarin không có bảo hiểm cháy nổ, công tác PCCC cũng không được đảm bảo.

Cụ thể, theo nội dung tố cáo, ngày 22/5/2021, Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý Bất động sản TN Property Management (gọi tắt là Công ty TNPM) có ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành cho cụm nhà chung cư Mandarin Garden.

Hà Nội: Chung cư cao cấp Mandarin Garden không đảm bảo về PCCC

Trong đó, bảo hiểm rủi ro mọi tài sản (bảo hiểm cháy nổ) và bảo hiểm trách nhiệm công cộng cho phần sở hữu chung của cụm nhà chung cư trong thời gian thực hiện hợp đồng là chi phí bắt buộc.

Với tổng số tiền bảo hiểm tổn thất vật chất là 1.498.078.503.844 đồng , tổng phí bảo hiểm là 132.905.717 đồng, thời hạn bảo hiểm 0h ngày 1/7/2021 đến 23h59 ngày 31/12/2021.

“Việc Công ty TNPM đã mua bảo hiểm tại Tổng Công ty bảo hiểm PVI cũng đã được ban quản trị cụm nhà chung cư xác nhận với chúng tôi”, cư dân cho biết.

Theo cư dân, đến nay, do Công ty TNPM không nộp khoản phí bảo hiểm theo quy định nên PVI đã thu hồi chứng thư bảo hiểm trên.

“Chúng tôi cho rằng TNPM đã có hành vi lừa đảo cư dân khi sử dụng chứng thư bảo hiểm đã bị thu hồi để chiếm đoạt số tiền mua bảo hiểm mà công ty TNPM phải chi trả”, cư dân bức xúc cho biết.

Để làm rõ vấn đề trên, bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hoà cho biết, hệ thống PCCC của chung cư Mandarin (phần cư dân) thì do ban quản trị ký trực tiếp với một công ty để bảo trì, bảo dưỡng và Công ty TN (Công ty TNPM - PV) chịu trách nhiệm vận hành hệ thống PCCC.

Ngay sau khi nhận được phản ánh liên quan đến bảo hiểm cháy nổ, UBND phường đã tổ chức buổi họp làm việc với các bên.

“Tại buổi họp, Công ty TN có báo cáo rằng đã mua bảo hiểm cháy nổ”, vị Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hoà thông tin.

Ngoài ra, cũng theo bà Yến, UBND phường Trung Hoà cũng yêu cầu Công ty TNPM công khai ngay đến cư dân các tài liệu liên quan đến việc công ty đã thực hiện việc mua bảo hiểm cháy nổ cho cụm chung cư.

Đèn thoát hiểm hư hỏng, hệ thống báo cháy lỗi

Mới đây, vào khoảng 20h ngày 30/9, tại hầm B2 của tòa D2 - Chung cư Mandarin Garden đã xảy ra sự cố cháy ô tô. Đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn sau đó 30 phút và không có thiệt hại về người và tài sản khác của tòa nhà.

Hà Nội: Chung cư cao cấp Mandarin Garden không đảm bảo về PCCC

Thế nhưng, sự việc gây bức xúc cho cư dân tại đây chính là việc họ không nghe thấy cói báo động của hệ thống báo cháy.

"Có những người biết thì chạy thang bộ thì thang bộ tối om do ban quản lý cắt điện. Nguy hiểm là thang máy (cũng đã cắt điều hòa nhiều ngày) vẫn hoạt động bình thường - điều này rất nguy hiểm vì nếu khói xộc lên thang máy thì có thể gây ra thảm họa", một cư dân tại đây cho biết.

Hà Nội: Chung cư cao cấp Mandarin Garden không đảm bảo về PCCC

Nhiều tồn tại dẫn đến mất an toàn PCCC tại nhà chung cư

Liên quan đến công tác PCCC tại cụm chung cư Mandarin Garden, mới đây Công an quận Cầu Giấy đã thành lập đoàn kiểm tra, làm rõ phản ánh của cư dân.

Đoàn kiểm tra gồm Công an quận Cầu Giấy, Công an phường Trung Hoà, đại diện cư dân và đại diện ban quản lý toà nhà

Tại biên bản kiểm tra về PCCC và cứu nạn cứu hộ của Công an quận Cầu Giấy cho thấy, âm lượng cảnh báo của thiết bị còi báo tại toà D2 không đảm bảo, hệ thống loa thông báo tại nhà A không hoạt động, cơ chế động của hệ thống báo cháy tại khu vực tầng hầm với tháp căn hộ không hoạt động.

Tại khu vực tầng hầm B2 còn hiện tượng báo cháy giả, phần lớn các đèn chiếu sáng sự cố tại khu vực cầu thang bộ thoát nạn không đủ độ sáng hoặc không có tác dụng.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng xác định thiết bị bảo hộ (mặt nạ phòng khói khí độc, mũ, quần áo bảo hộ) và dụng cụ phá dỡ thông thường trang bị chưa đảm bảo theo quy định.

Để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản, đảm bảo an toàn PCC, đoàn kiểm tra cũng đề nghị Ban quản trị, ban quản lý toà nhà thực hiện ngay việc kiện toàn lực lượng PCCC, xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kiến thức về phòng cháy và chữa cháy; Phối hợp với Chủ đầu tư kiểm tra, khắc phục, đảm bảo cơ chế liên động của hệ thống PCCC tại khu vực tầng hầm và các tháp căn hộ; Khẩn trương đôn đốc các đơn vị bảo trì, sửa chữa, thay thế các phương tiện, thiết bị PCCC không đảm bảo, trang bị bổ sung thiết bị bảo hộ và phá dỡ thông thường.

Đáng chú ý, định kì 1 tháng/lần các đơn vị phối hợp tự kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại cơ sở.

Ngoài ra, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, không tự ý câu mắc, đấu nối, sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện không đảm bảo an toàn về PCCC; Quản lý chặt chẽ các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt.

Hoàng Duy
Phiên bản di động