Hà Nội chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ”, thu phí ngoài quy định

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa yêu cầu chấn chỉnh tình trạng “cò" làm giấy tờ và thu phí không đúng quy định trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Người dân cười tươi khi đến Công an cấp xã làm thủ tục đăng ký xe

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 4/6, trung tâm đã ban hành thông báo nhằm phân luồng và rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm thủ tục hành chính phục vụ mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% thành phố.

Trong đó, nhóm thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được xác định là một trong những lĩnh vực phát sinh hồ sơ lớn, thường xuyên, cần được ưu tiên tiếp nhận, xử lý kịp thời.

Ông Lại nhanh chóng được làm thủ tục để sớm nhận trợ cấp hưu trí xã hội
Người dân làm thủ tục tại các điểm phục vụ hành chính công tại Hà Nội

Trước đó, ngày 12/5, Trung tâm cũng đã phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục này theo Quyết định số 731. Phương án mới hướng đến việc ưu tiên cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giảm thủ tục hành chính trực tiếp, góp phần hạn chế phát sinh tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Cá nhân, tổ chức được khuyến khích nộp hồ sơtrực tuyến, hoặc nếu cần nộp giấy tờ thì lựa chọn hình thức gửi hồ sơ qua đường bưu chính thay vì đến trực tiếp các cơ quan tiếp nhận.

Nhằm ngăn chặn tình trạng “cò làm giấy tờ”, thu phí không đúng quy định, Trung tâm đã chỉ đạo toàn bộ chi nhánh và điểm tiếp nhận hành chính công trên địa bàn thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, các chi nhánh và điểm tiếp nhận hành chính công bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, kênh đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận hết các hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để tình trạng quá tải, ùn ứ, người dân phải chờ đợi lâu, khiến người dân phải tìm đến trung gian.

Các chi nhánh và điểm tiếp nhận hành chính công niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả các điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian.

Các chi nhánh và điểm tiếp nhận hành chính công tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì phải đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Điểm phục vụ hành chính công Hoàng Liệt
Điểm phục vụ hành chính công Hoàng Liệt

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng và văn phòng luật sư cần minh bạch thông tin, hướng dẫn khách hàng rõ ràng về các hình thức nộp hồ sơ, tránh để khách hàng bị dẫn dắt bởi dịch vụ trung gian.

Trung tâm yêu cầu các đơn vị liên quan tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, cấu kết hoặc tạo điều kiện cho “cò giấy tờ” thao túng quá trình giải quyết hồ sơ. Nếu phát hiện hành vi môi giới, thu phí sai quy định hoặc gây khó dễ, buộc người dân phải dùng trung gian, tổ chức, cá nhân cần báo cáo ngay cho Trung tâm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo môi trường hành chính minh bạch, hiệu quả, thân thiện.

Vũ Cường
Phiên bản di động