Hà Nội: Cảnh báo nguy cơ trẻ bị ngộ độc thuốc lá điện tử

Thời gian gần đây, Bệnh viện Nhi Trung ương liên tục tiếp nhận các ca bệnh trẻ co giật, hôn mê... sau khi vô tình hút thuốc lá điện tử. Mới đây, 8 em học sinh của trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phải đến bệnh viện kiểm tra do có biểu hiện buồn nôn, đau đầu sau khi hút phải thuốc lá điện tử.

Liên tiếp các vụ trẻ bị ngộ độc thuốc lá điện tử

Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân 5 tuổi vào viện trong bệnh cảnh hôn mê, co giật, đồng tử giãn, mạch chậm sau khi uống dung dịch trong dụng cụ thuốc lá điện tử...

Sau khi các bác sĩ thăm khám và hỏi bệnh, các bác sĩ nghi ngờ cháu bị ngộ độc các thành phần chứa trong dung dịch thuốc lá điện tử, tuy nhiên các triệu chứng co giật, đồng tử giãn, mạch chậm của trẻ không giải thích được hết tình trạng ngộ độc do nicotine – chất chủ yếu chứa trong thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử với nhiều mẫu mã bắt mắt “bủa vây” trẻ em học đường
Thuốc lá điện tử với nhiều mẫu mã bắt mắt “kích thích” sự hiếu kỳ của trẻ em

Chính vì vậy, các mẫu bệnh phẩm gồm máu, nước tiểu, dung dịch trẻ uống nhanh chóng được xét nghiệm và phát hiện ra dương tính ma túy tổng hợp mới ADB-BUTINACA.

Ban đầu trẻ bị tổn thương thần kinh nặng đến mức co giật, hôn mê, suy hô hấp. Sau hai ngày điều trị tích cực, trẻ tỉnh lại, đang được tiếp tục theo dõi các biến chứng lâu dài.

Theo thông tin từ Trường Tiểu học Hoàng Liệt, ngày 5/12, một học sinh lớp 3A2 nhặt được thuốc lá điện tử và mang đến lớp. Sau khi ăn bán trú, trong lúc nghỉ giải lao chuẩn bị đi ngủ trưa, một số học sinh cùng lớp tò mò dùng thử hoặc hít phải khói thuốc nên có dấu hiệu buồn nôn.

Ngay sau khi phát hiện, nhà trường đã đưa các em xuống phòng y tế kiểm tra đồng thời mời phụ huynh cùng lãnh đạo trường đưa các bé dùng thử và hít phải khói thuốc đến bệnh viện kiểm tra. Trong số 8 em học sinh đến bệnh viện khám có 1 em hút thử, 4 em nói cho thuốc lá vào miệng ngậm; 3 em còn lại khi đến bác sĩ kiểm tra thì không còn dấu hiệu như các em nói ban đầu.

Hà Nội: Cảnh báo nguy cơ trẻ bị ngộ độc thuốc lá điện tử

Nicotine trong thuốc lá điện tử độc hại cho não trẻ em

Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) đều có chứa các thành phần hóa chất rất độc hại cho sức khoẻ, nhiều hóa chất tương tự như thuốc lá truyền thống, nhiều hóa chất khác với thuốc lá truyền thống.

Chất nicotine trong các sản phẩm này là chất gây nghiện mạnh làm cho người sử dụng sẽ trở nên phụ thuộc vào các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này, đồng thời việc sử dụng chúng có thể dẫn đến hoặc duy trì việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine khác, bao gồm cả thuốc lá, cũng như tăng nguy cơ sử dụng rượu, ma túy và các chất gây nghiện khác.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nicotine có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ ở lứa tuổi thanh thiếu niên và thậm chí có thể gây tổn thương bào thai (dẫn đến cân nặng sơ sinh thấp, tăng nguy cơ đẻ non và tăng nguy cơ hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh).

Khói thuốc lá thế hệ mới có chứa các chất gây ung thư, làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư thanh quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, đột quỵ, xuất huyết não, ung thư dạ dày… ở người sử dụng chúng.

Nhiều loại thuốc lá điện tử sử dụng các hương liệu tạo mùi thơm hấp dẫn (mùi bạc hà, cam, dâu tây, sô cô la, caramen…) có thể dẫn đến ngộ độc ở trẻ nhỏ do uống nhầm hoặc kích thích trẻ em, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử và đây là con đường dẫn đến việc sử dụng các chất gây nghiện khác bao gồm cả hút thuốc lá truyền thống, sử dụng rượu bia, ma tuý,…

Bà Trần Thị Trang - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng làm tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ và trẻ em gái; gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của thanh thiếu niên nên nhà nước cần phải bảo vệ giới trẻ;

Đồng thời quy định cấm này phù hợp với xu hướng của các nước trong khu vực và trên thế giới và khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO) và điều kiện Việt Nam: WHO khuyến cáo các quốc gia thành viên ngăn chặn việc bắt đầu sử dụng thuốc lá nung nóng; Cho phép thí điểm thuốc lá nung nóng dẫn đến khó có thể kiểm soát được các sản phẩm tương tự…

ThS.BS Trần Đăng Xoay - Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận và điều trị trẻ bị ngộ độc liên quan đến thuốc lá điện tử. Đáng lo ngại, đã phát hiện dụng cụ thuốc lá điện tử không chứa nicotine thông thường mà lại là vỏ bọc ngụy trang của người lớn sử dụng ma túy tổng hợp.

Qua sự việc này chúng tôi đưa ra một số cảnh báo về việc ngộ độc ma túy tổng hợp mới ở trẻ em qua dụng cụ thuốc lá điện tử với các đồng nghiệp giúp ích cho việc chẩn đoán và điều trị kịp thời, cũng như giúp cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ cảnh giác đề phòng".

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động