Hà Nội: Bánh Trung thu năm nay vắng người mua

Thị trường bánh Trung thu năm 2023 ở Hà Nội đã bắt đầu vào mùa với đa dạng chủng loại sản phẩm, mẫu mã nhưng có vẻ như chưa được đắt khách.
Hà Nội sắp ra quân kiểm soát thị trường Tết Trung thu năm 2023

Thị trường bánh Trung thu còn ảm đạm

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới Tết Trung thu năm 2023, chính vì vậy, thời điểm này nhiều hãng bánh Trung thu đã tung ra thị trường các loại sản phẩm với đủ mẫu mã, chủng loại nhằm đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội như: Thụy Khuê (Tây Hồ), Trần Thái Tông (Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), Trần Phú (Hà Đông),… đã xuất hiện nhiều quầy hàng bán nhiều loại bánh Trung thu với các thương hiệu khác nhau.

Hà Nội: Bánh Trung thu năm nay vắng người mua
Quầy hàng bánh Trung thu trên phố ở Hà Nội vắng bóng khách mua.

Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, bánh Trung thu được ưu tiên vị trí đẹp, trưng bày bắt mắt. Trong đó, phần lớn là các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương, Bảo Minh...

Theo một số nhân viên và chủ cửa hàng, giá bánh Trung thu năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái, giá dao động từ 25.000 - 50.000 đồng/chiếc với bánh dẻo hạng bình dân, không nhân; bánh nướng nhân thịt các loại giá từ 55.000 - 95.000 đồng/chiếc. Giá bánh Trung thu cao cao cấp dao động khoảng 700.000 - 1 triệu đồng/hộp, có loại lên tới vài triệu đồng.

Đáng nói, có lẽ do sản phẩm tăng giá và còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nên sức tiêu thụ mặt hàng này hiện tại khá trầm lắng.

Hà Nội: Bánh Trung thu năm nay vắng người mua
Thương hiệu bánh Trung thu Hữu Nghị cũng không khác gì.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các quầy hàng ở dọc các tuyến phố và siêu thì hầu như rất vắng khách mua, cả ngày chỉ có lác đác vài người vào hỏi nhưng cũng chẳng mua.

"Năm nay đến thời điểm hiện tại rất ít người mua. Tôi trông quầy hàng cả ngày mà cũng chỉ có một vài người vào hỏi mua. Có lẽ do chưa đến Tết Trung thu và kinh tế năm nay có khăn nên khách hàng cũng không mặn mà", một nhân viên quầy hàng ở phố Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy) chia sẻ.

Trong khi đó, về phía phương diện người mua, nhiều người cũng bày tỏ không mặn mà với bánh Trung thu.

Nguyên nhân được họ lý giải là do kinh tế khó khăn, ảnh hưởng đến túi tiền cùng với đó là bánh Trung thu giờ cũng ít người ăn, dùng làm quà tặng thì đẹp nhưng người ta không ăn cũng lãng phí.

Nhà sản xuất thấp thỏm

Dự báo sức mua có thể yếu do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp sản xuất cầm chừng để thăm dò thị hiếu của khách hàng, cũng có nhiều đơn vị tăng sản lượng nhưng cũng lo lắng về sức mua.

Hà Nội: Bánh Trung thu năm nay vắng người mua
Quầy bánh Trung thu Thu Hương cũng ít người hỏi mua.

Theo đại diện Công ty Bibica, sản lượng bánh Trung thu năm nay của đơn vị tăng 20% so với năm 2022, với 600 tấn bánh các loại. Năm nay do giá nguyên liệu đầu vào có sự gia tăng nên giá bán cũng được điều chỉnh tăng nhẹ.

Vị này cho biết, năm 2023 nhu cầu thị trường có thể chậm so với mọi năm nên công ty vừa sản xuất vừa nghe ngóng thị trường để tính toán từng thời điểm sản xuất tùy theo sức mua.

Trong khi đó, mặc dù được dự báo sức mua sẽ giảm do khó khăn chung về kinh tế, nhưng Tập đoàn KIDO vẫn dự kiến tung ra thị trường 450 tấn bánh trong mùa Trung thu năm nay, tăng 50% sản lượng so với cùng kỳ 2022.

Hà Nội: Bánh Trung thu năm nay vắng người mua

Theo ông Trần Lệ Nguyên - Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, công ty hiện đang nắm giữ hệ thống kênh phân phối rộng khắp tại Việt Nam với 450.000 điểm bán ngành hàng thực phẩm thiết yếu, 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh.

Căn cứ sự tương thích của từng ngành hàng với kênh phân phối, Tập đoàn KIDO sẽ xem xét, phân bổ sản phẩm/ ngành hàng vào từng kênh phân phối hoặc định hướng để phát triển các kênh phân phối mới phù hợp.

Cũng theo đơn vị này, hiện nay thị hiếu thưởng thức bánh trung thu của người dân đã có nhiều thay đổi. Họ ưa chuộng sự sáng tạo, biến tấu trong những chiếc bánh với hương vị nhân xốt ngon, mới lạ, vị thanh, ít ngọt, kích thước nhỏ gọn để có thể thưởng thức nhiều vị khác nhau.

Hậu Lộc, Ảnh: Hoàng Duy
Phiên bản di động