Hà Nội: Ăn tiết canh tại đám cỗ, một người bị rối loạn ý thức

Bệnh nhân nam (83 tuổi, địa chỉ quận Hà Đông) nhập viện Bệnh viện Đa khoa Hà Đông trong tình trạng sốt cao, cứng gáy, rối loạn ý thức, xét nghiệm cấy máu cho kết quả dương tính với liên cầu lợn (Streptococcus Suis). Tiền sử dịch tễ cách 5 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân có ăn tiết canh tại đám cỗ ở Nam Định.
Nhiều người nhập viện vì ăn tiết canh dê sau đám cỗ, 1 người tử vong Tất niên ăn tiết canh lợn, một người tử vong Nguy hại khôn lường từ món tiết canh lợn

Đây là một trong 2 trường hợp nhiễm liên cầu lợn tại Hà Nội được ghi nhận trong tuần qua, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC).

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 56 tuổi (ở huyện Ứng Hòa) khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao kèm theo cơn rét run.

Sau đó một ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu nhiều, buồn nôn, nôn khan, điếc đột ngột và được đưa đến Bệnh viện Quân y 103. Tại đây, xét nghiệm nuôi cấy dịch não tủy của bệnh nhân cho kết quả, dương tính với liên cầu lợn (Streptococcus Suis).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo tiền sử dịch tễ của bệnh nhân, gia đình không chăn nuôi lợn. Trong vòng 2 tuần trước khởi phát bệnh, người bệnh không ăn tiết canh lợn, không tham gia giết mổ lợn.

Theo CDC Hà Nội, từ đầu năm đến nay thành phố ghi nhận 3 trường hợp mắc liên cầu lợn, giảm 4 ca so với cùng kỳ năm ngoái; chưa có ca tử vong.

Bộ Y tế cho biết, liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người, chưa có bằng chứng bệnh lây từ người sang người. Hầu hết ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh - món ăn nhiều người ưa thích, hoặc các món đồ chưa nấu chín như nem chạo, nem chua…

Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến còn tái sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm. Vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ.

Bệnh tăng mạnh trong mùa nắng nóng và có thể gây tử vong nếu không có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời.

Tụê Uyên
Phiên bản di động