Hà Nội: 3 "sẵn sàng" và 4 giá trị cốt lõi trong chuyển đổi số

Chiều 8/10, tại UBND quận Nam Từ Liêm, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức phát động, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10 và Tổ chức ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức và doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số năm 2024.
PC Vĩnh Phúc: Chuyển đổi số trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng Chuyển đổi số đưa đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới!

Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số

Lễ phát động được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại 30 UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CCHC, Chuyển đổi số Thành phố Hà Nội và Đề án 06 dự và phát biểu tại lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 277/KH-UBND ngày 23/9/2024 của UBND Thành phố về Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia, Ngày chuyển đổi số thành phố Hà Nội trên địa bàn TP năm 2024; các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã đang tích cực hưởng ứng và triển khai nhiều hoạt động, sự kiện thiết thực, ý nghĩa hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia cũng là Ngày Chuyển đổi số của thành phố Hà Nội (10/10).

Hà Nội:  3

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tham dự và phát biểu tại lễ phát động.

Với ý nghĩa đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp cùng UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức chương trình phát động thi đua nước rút thực hiện các nhiệm vụ tại Nghị quyết 18-NQ/TU của Thành ủy, Kế hoạch 239/KH-UBND của UBND Thành phố và ra quân chiến dịch của Tổ Chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn Thành phố “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng phát triển kinh tế số – xã hội số” hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia – Ngày Chuyển đổi số thành phố Hà Nội năm 2024.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng, với sự hưởng ứng của người dân, sự chung tay góp sức của các Tổ chuyển đổi số cộng đồng, sự đồng hành của các ngành, các đơn vị dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thành phố trong công cuộc chuyển đổi số và đặc biệt trong chiến dịch lần này sẽ góp phần “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động.

Hà Nội:  3
Toàn cảnh lễ phát động

4 giá trị cốt lõi

Phát động chiến dịch ra quân hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia – Ngày Chuyển đổi số Thành phố Hà Nội năm 2024, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh: Với cuộc CMCN lần thứ 4, Chuyển đổi số không còn chỉ là một lựa chọn, mà đã trở thành nhu cầu tất yếu và yêu cầu cấp thiết đối với các quốc gia, trong đó có Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.

Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội đã đặt mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành một Thành phố thông minh, được xây dựng trên ba trụ cột chính: Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số.

Trong gần hai năm qua, Thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong quá trình chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của CP.

Hà Nội:  3
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Việt Hùng

Chính quyền số đã được triển khai mạnh mẽ với 100% dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công một cách nhanh chóng, minh bạch thông qua nền tảng hệ thống dvc trực tuyến (đã xử lý thành công hơn 2,5 triệu hồ sơ trực tuyến).

Đề án 06 của Chính phủ cũng đã được triển khai sâu rộng tại Hà Nội với nhiều kết quả nổi bật. Thực hiện thành công thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên địa bàn Thành phố, làm cơ sở để Chính phủ triển khai trên phạm vi toàn quốc; các dịch vụ thanh toán an sinh xã hội, chi trả lương hưu không dùng tiền mặt cũng được triển khai đồng bộ, hiệu quả cơ bản đến nay đều đạt trên 90%.

Những mô hình như thí điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt và thanh toán dịch vụ công qua mã QR động đã được thực hiện quyết liệt, mang lại hiệu quả và nhiều tiện ích cho người dân.

Đặc biệt, Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng "Công dân Thủ đô số iHaNoi". Với hơn 1 triệu lượt cài đặt và sử dụng, iHaNoi không chỉ giúp người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến một cách dễ dàng mà còn tạo điều kiện để người dân tham gia, phản hồi ý kiến, và nhận được sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền. Việc triển khai ứng dụng iHaNoi không chỉ giúp giảm thiểu TTHC mà còn nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quản lý và phục vụ người dân.

Về kinh tế số, có gần 5.000 doanh nghiệp công nghệ số đang hoạt động. Thương mại điện tử đã phát triển mạnh với doanh thu tăng 40% so với năm 2023. Hơn 90% các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội đã chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và kinh doanh. Kê khai và nộp thuế điện tử tại Hà Nội đạt 99%.

Về xã hội số, gần 5.000 Tổ Chuyển đổi số cộng đồng với hơn 30.000 thành viên đã hoạt động tích cực, đưa chuyển đổi số vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà , giúp người dân nắm bắt và trải nghiệm các dịch vụ số. Hơn 60% dân số trong độ tuổi lao động đã được đào tạo kỹ năng số cơ bản, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng một thế hệ công dân số thông minh.

Để hoàn thành những mục tiêu lớn tại Nghị quyết số 18 của Thành ủy, Thành phố phát động chiến dịch Tổ Chuyển đổi số cộng đồng trên toàn TP ra quân “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số, xã hội số”.

Hà Nội:  3

Đồng chí Đỗ Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm phát biểu tại hội nghị

Với tinh thần của 70 năm giải phóng Thủ đô, Thành phố phát động phong trào 3 sẵn sàng: Sẵn sàng điện thoại thông minh có kết nối mạng và cài đặt VNeID, ứng dụng iHaNoi; Sẵn sàng định danh điện tử VNeID mức độ 2 và đăng ký tài khoản ngân hàng; Sẵn sàng kỹ năng sử dụng công nghệ, an toàn thông tin và văn hóa trên không gian mạng; Sẵn sàng học hỏi và không ngừng đổi mới sáng tạo

Hà Nội:  3

Các đại biểu thực hiện nghi lễ phát động ra quân chiến dịch của Tổ Chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn TP

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, với nhận thức chuyển đổi số là phương thức phương thức sản xuất mới tiên tiến, hiện đại - "phương thức sản xuất số" sẽ là khâu đột phá chiến lược, là chìa khoá để Hà Nội phát triển nhanh bền vững.

Đồng chí cũng tin tưởng, thành phố hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, cùng chung tay, góp sức xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, xanh và thông minh – một Thành phố đáng đến và lưu lại, đáng sống và cống hiến với hệ giá trị cốt lõi:

“Chính quyền số - Chính quyền phục vụ

Doanh nghiệp số - Doanh nghiệp cống hiến

Xã hội số - Xã hội niềm tin

Công dân số - người dân hạnh phúc”

Thái Sơn
Phiên bản di động