Hà Nội: 12 ca tử vong vì sốt xuất huyết

Toàn TP Hà Nội ghi nhận 8.481 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021). Đáng chú ý, đến nay đã có 12 ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết.
Sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng, ghi nhận nhiều ca biến chứng nguy hiểm Cứu sống bệnh nhân mắc sốt xuất huyết biến chứng cực kỳ hiếm gặp Cả nước ghi nhận 9.750 trường hợp mắc sốt xuất huyết

Đỉnh dịch sốt xuất huyết vào trung tuần tháng 11

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tính đến ngày 23/10, toàn thành phố ghi nhận 8.481 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2021).

Bệnh nhân phân bổ tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 530/579 xã, phường, thị trấn. Đặc biệt, bệnh nhân tập trung tại một số huyện như: Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín, Thanh Trì.

Theo nhận định của CDC Hà Nội, trong năm 2022, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng nhanh và tăng vượt mức trung bình giai đoạn 2019-2021. Đến nay, toàn thành phố ghi nhận 720 ổ dịch, hiện tại còn 156 ổ dịch đang hoạt động.

Đáng chú ý, tính đến nay, Hà Nội đã có 12 ca tử vong tại các quận, huyện: Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Đông, Phú Xuyên, Đan Phượng, Ba Đình và Long Biên. Dự báo, đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào trung tuần tháng 11.

Nhận định của các chuyên gia y tế cho rằng, với chu kỳ 5 năm, miền Bắc sẽ xảy ra một đợt dịch sốt xuất huyết lớn. Theo Phó Giám đốc CDC Hà Nội Khổng Minh Tuấn, đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào trung tuần tháng 11. Do đó, trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã cần tăng cường giám sát, phát hiện sớm, cảnh báo, tư vấn điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh kịp thời; tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh sốt xuất huyết tại các cơ sở điều trị và tại cộng đồng để khoanh vùng, xử lý ổ dịch sớm nhất.

Trước đó, để chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có Công văn số 2427/UBND-KGVX về tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Theo đó, Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, đơn vị liên quan để hướng dẫn và kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và điều trị sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác; chủ động đánh giá nguy cơ, tham mưu Ủy ban Nhân dân thành phố các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn.

Hà Nội: 12 ca tử vong vì sốt xuất huyết
PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai

Tuyệt đối không tự uống kháng sinh, tự truyền nước

Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) gần đây cũng ghi nhận số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết ở Hà Nội và các tỉnh lân cận đang gia tăng. Cả tháng 9, Trung tâm ghi nhận 160 ca mắc, từ đầu tháng 10 đến nay con số này là 250 ca.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai - khuyến cáo, khi người dân có các triệu chứng nghi ngờ bị sốt xuất huyết, nên đi khám ở cơ sở y tế. Các trường hợp nhẹ có thể điều trị tại nhà nhưng phải theo dõi sát các dấu hiệu toàn thân theo hướng dẫn của bác sĩ, chỉ dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định; Tuyệt đối không dùng kháng sinh hoặc tự ý truyền nước, truyền đạm hoặc dung dịch cao phân tử tại nhà.Ngoài ra, bệnh nhân cần được khám và uống thuốc theo kê đơn của bác sĩ.

Bảo Phương
Phiên bản di động