Góp ý sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1: Phụ huynh hãy bình tĩnh

Hãy để yên cho thầy cô lớp 1 làm việc của họ. Hết học kỳ 1 hoặc chậm hơn là hết năm lớp 1 các con sẽ đọc thông, viết thạo. Mọi việc sẽ bình ổn, không đáng phải quá lo lắng như lúc này.
Góp ý sách Tiếng Việt lớp 1: Trân trọng lắng nghe, tiếp thu, cầu thị Bộ GD&ĐT đề nghị làm rõ phản ánh về sách giáo khoa lớp 1 Tác giả lên tiếng về SGK Tiếng Việt 1 bị chê

Đó là thông điệp mà nhiều phụ huynh và cả hiệu trưởng ngôi trường tư nổi tiếng Marie Curie gửi gắm tới nhiều bậc phụ huynh khác giữa những khen chê sách giáo khoa tiếng Việt mới và hoài niệm về những bài học trong sách giáo khoa cũ.

Chị Ngọc Anh (chuyên viên truyền thông, Hà Nội) chia sẻ: "Lại một cơn bão đấu tố chê bai sách giáo khoa lớp 1 nữa càn quét newsfeed. Mình kể chuyện nhà mình nhé để các mẹ bình tĩnh.

Góp ý sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1: Phụ huynh hãy bình tĩnh
Một bài học trong sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 bị cư dân mạng chỉ trích

Hai đứa con nhà mình đều đã qua lớp 1 cả. Có đứa học theo trường phái "vuông, tròn, tam giác" (sách công nghệ giáo dục - PV), có đứa học theo chương trình "đại trà" bình thường. Cả hai đứa bọn nó đều ko học trước chương trình, không biết đọc biết viết gì trước khi vào lớp 1. Hai đứa, 1 đứa thì thuận tay phải, 1 đứa lại thuận tay trái. Đứa thì ngọng líu lô khi mới vào lớp 1, đứa thì nói sõi như phát thanh viên từ khi biết nói.

Chúng và bố mẹ chúng, đều đi qua lớp 1 nhẹ nhàng như đẩy xe hàng. Cả hai đứa đều đọc thông viết thạo ngay khi hết học kỳ 1 của lớp 1. Gia đình ko bị sứt mẻ vì dạy con, không có tình trạng học đến nửa đêm chưa xong... Nhìn lại chặng đường lớp 1, không có cú sốc nào, cũng chẳng có kịch tính gì, cứ thế mà học thôi. Hai đứa trẻ giờ không bị lệch lạc gì về nhận thức thế giới xung quanh, có sự phát triển bình thường, bình thường".

Chia sẻ câu chuyện nhà mình, chị Ngọc Anh nhắn nhủ các bậc phụ huynh khác: "Hãy bình tĩnh và để yên cho thầy cô lớp 1 làm việc của họ".

Cùng chung quan điểm, thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng trường Marie Curie muốn chia sẻ đến các phụ huynh và đồng nghiệp ba chữ bình: bình thường, bình tĩnh rồi sẽ bình ổn.

Thầy Nguyễn Xuân Khang cho biết: “Hơn 1 tháng dạy và học chương trình lớp 1 mới, chúng tôi nhận thấy:

Giáo viên dạy bình thường, học sinh học bình thường: Tháng đầu tiên khi bước vào lớp 1, năm nào cũng vậy, học sinh thường gặp khó khăn khi học đọc, học viết tiếng Việt. Sau vài ba tháng các con quen dần, đọc và viết sẽ ổn hơn.

Phụ huynh trường chúng tôi biết điều đó nên rất bình tĩnh, không nôn nóng, sẵn sàng phối hợp với cô giáo kèm thêm cho con khoảng 30p - 60p ở nhà để các con vững tin hơn.

Chúng tôi tin rằng, hết học kỳ 1 hoặc chậm hơn là hết năm lớp 1 các con sẽ đọc thông, viết thạo! Mọi việc sẽ bình ổn, không đáng phải quá lo lắng như lúc này”.

Trong chiều 12/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo về xử lý các góp ý cho nội dung sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 theo chương trình phổ thông mới. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và đào tạo trân trọng, nghiên cứu, tiếp thu một cách cầu thị, khoa học những góp ý về sách giáo khoa lớp 1 mới.

Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý phù hợp về vấn đề sách giáo khoa lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp.

D.Minh
Phiên bản di động