Gỡ vướng công tác công đoàn CAND và phong trào công nhân lao động

Sáng 16/7, Công đoàn CAND tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn 6 tháng đầu năm 2024, chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2024.
Bộ Công an thẩm định giải thưởng Đoàn viên công đoàn CAND tiêu biểu Kịp thời động viên đoàn viên công đoàn CAND Xây dựng tổ chức Công đoàn CAND vững mạnh về mọi mặt

Dự hội nghị có cán bộ công đoàn CAND của 49 công an đơn vị địa phương có tổ chức công đoàn.

Hội nghị nhằm đánh giá nhiệm vụ các mặt công tác đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024; tập trung làm rõ những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác hướng dẫn chỉ đạo và tổ chức thực hiện các mặt công tác công đoàn trong CAND; đề ra giải pháp thực hiện tốt chương trình và nhiệm vụ công tác công đoàn trong năm 2024.

Tháo gỡ vướng mắc công tác công đoàn CAND và phong trào công nhân lao động
Thượng tá Công Thanh Thảo, Trưởng Ban Công đoàn CAND, Bộ Công an phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tá Công Thanh Thảo, Trưởng Ban Công đoàn CAND, Bộ Công an đã quán triệt một số nội dung kết luận của đồng chí Bộ trưởng tại Hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2024; Tham mưu thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn năm 2024, các hoạt động chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024); Tình hình đoàn viên, người lao động trong Công đoàn CAND; Quán triệt một số nội dung Hội nghị BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ 5.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được thông tin kết quả hoạt động của Công đoàn CAND 6 tháng đầu năm 2024. Theo đó, thời gian qua, Hoạt động Công đoàn trong 6 tháng đầu năm 2024 luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy CATW, Lãnh đạo Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Cục Công tác đảng và công tác chính trị, Đảng ủy, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp; sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức quần chúng trong CAND.

Công đoàn các cấp trong CAND đã tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc cho đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, các hoạt động lớn như Tết sum vầy, Tháng Công nhân...

Tháo gỡ vướng mắc công tác công đoàn CAND và phong trào công nhân lao động
Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Tuy nhiên, việc chuyển đổi mô hình cơ quan lãnh đạo tổ chức Công đoàn trong CAND đã làm ảnh hưởng tới cơ cấu nhân sự của lực lượng tham gia công tác công đoàn.

Một số cán bộ làm công tác công đoàn còn mới, chưa có kinh nghiệm nên thiếu chủ động trong công tác tham mưu các hoạt động tại đơn vị hoặc có thì chất lượng chưa cao và còn phụ thuộc vào hoạt động của cấp trên. Chế độ thông tin, báo cáo chưa chính xác, kịp thời, chưa đáp ứng được yêu cầu tham mưu, chỉ đạo của Công đoàn cấp trên.

Chính việc chuyển đổi mô hình còn chưa thống nhất dẫn đến sự thiếu đồng bộ, liên thông về mô hình tổ chức các cấp công đoàn; tạo khó khăn trong việc xây dựng và ban hành quy định tổ chức. Nguồn lực cán bộ công đoàn chuyên trách còn mỏng và kiêm nhiệm ở các đơn vị, lĩnh vực công tác khác nhau.

Tháo gỡ vướng mắc công tác công đoàn CAND và phong trào công nhân lao động
Nhiều giải pháp, kiến nghị được các đại biểu thẳng thắn đưa ra tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận thẳng thắn, nêu các vấn đề thuận lợi, khó khăn, đề xuất giải pháp nếu có thể để cùng tháo gỡ và thực hiện tốt nhiệm vụ công tác năm 2024 của các cấp công đoàn.

Trước khi diễn ra hội nghị, sáng sớm nay, các đại biểu đã tham gia Lễ báo công dâng Bác tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hoa Thành
Phiên bản di động