Giữ chân du khách từ “điều tế nhị”

Cũng không ít lần, có những du khách “hóng gió” ở nơi đầu cầu vắng vẻ; Hoặc cứ vi vu đứng ở một góc nào đó để "trút bầu tâm sự".
TP Hà Nội và tỉnh Quảng Bình tăng cường xúc tiến du lịch, thương mại Hà Nội đẩy nhanh phát triển dịch vụ, du lịch các tháng cuối năm Thị trường nội địa - Động lực khôi phục du lịch Việt Nam

Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ

Mọi người, chắc ít nhiều đã có lúc mong xe mau dừng ở nơi thuận tiện nào đó, để “giải quyết” cái bụng đang quặn thắt. Có khi ghé vào rồi, nếu không vì lý do “bất khả kháng” thì cũng khó lòng theo được cách giải quyết của dân địa phương.

Và người Việt chúng ta thấy những cảnh đó xem ra rất ư là “chuyện thường ngày ở huyện”. Với du khách nước ngoài thì đây là hình ảnh có gì đó ngồ ngộ khiến họ “bật ngửa” không dám nhìn.

Bạn thích đi du lịch bất cứ đâu, việc đầu tiên bạn cần phải nghĩ đến là chuyện vệ sinh. Ở những khu du lịch do tư nhân đầu tư khai thác, nhà vệ sinh nơi đó được chăm sóc tương đối sạch sẽ, dù mức độ cũng tùy từng nơi. Đối với nhiều điểm du lịch công cộng, nhà vệ sinh, thậm chí có thu phí thật sự, nằm dưới tiêu chuẩn vệ sinh trung bình. Do vậy, khách du lịch nội địa thường lại thích “về với thiên nhiên” hơn là vậy.

Giữ chân du khách từ “điều tế nhị”
Những hành động không đẹp của du khách làm xấu hình ảnh nơi du lịch

Bạn là nữ du khách hay là người lớn tuổi sức khỏe đã giảm, vệ sinh cá nhân là chuyện rất đáng quan tâm để chuyến đi hoàn hảo. Nếu là khách ngoại quốc, nhiều chỗ họ sẽ thật sự ngỡ ngàng hoặc là kinh hoàng khi thấy nhà vệ sinh của dân nội địa.

Tiếng Việt của chúng ta gọi những nơi cần thiết với mọi người đó là nhà xí hay văn hoa hơn là công trình phụ, phải chăng chính vì vậy nên ít được chú trọng, để nó xấu xí cũng được? Giờ ta hay gọi là “nhà vệ sinh” nhưng thường lại là nơi mất vệ sinh, do không được dọn rửa thường xuyên và cũng do người sử dụng không có ý thức gìn giữ sạch sẽ.

Làm du lịch đúng nghĩa phải biết đến điều tế nhị

Nếu có tấm lòng với du lịch nước nhà, chúng ta sẽ thấy có những nhà đầu tư đã biết cách chăm chút đến du khách từ những điều tế nhị nhất. Đầu tiên họ đã nghĩ đến là “công trình phụ” phải rộng rãi, sạch sẽ, đầy đủ trang thiết bị.

Giữ chân du khách từ “điều tế nhị”
Rừng Trà Sư không chỉ là vương quốc của các loài chim cò quý hiếm mà còn là nơi có WC chuẩn “sạch” và được xây dựng bằng vật liệu thân thiện với môi trường rừng tự nhiên
Giữ chân du khách từ “điều tế nhị”
WC vô cùng lịch sự tại Khu du lịch Rừng tràm Trà Sư
Giữ chân du khách từ “điều tế nhị”
Nhà vệ sinh tại điểm tham quan Điện mặt trời An Hảo vô cùng lịch lãm
Giữ chân du khách từ “điều tế nhị”
Điểm tham quan điện mặt trời đẹp bất tận bởi không gian rực rỡ

Nhiều hướng dẫn viên có thể thao thao bất tuyệt về các danh lam, thắng cảnh khắp 63 tỉnh thành, sự đặc sắc đa dạng của văn hóa nhiều dân tộc Việt Nam. Chỉ cần một câu chuyện hài hước có thật của một khách du lịch về sự cố liên quan đến vấn đề vệ sinh thì mọi quảng bá du lịch mất đi ít nhiều tác dụng của nó.

Giữ chân du khách từ “điều tế nhị”
Sảnh đón khách của Resort Sao Mai Thanh Hóa sẽ có “công trình phụ chuẩn không cần chỉnh” 5 sao

Do đó, bên cạnh việc chúng ta tăng cường quảng bá về sự xinh đẹp của biển, của rừng, của sông nước, núi non đất Việt nhưng để giữ chân du khách cần phải làm nhiều nữa. Đơn cử như làm đẹp cái nhà vệ sinh. Chuyện nhỏ nhưng không nhỏ chút nào.

Bất cứ điểm du lịch nào, Nhà nước hay tư nhân, có thu phí hay không thu phí, muốn thu hút và giữ chân khách phải biết “điều tế nhị” nhất. Đâu thể để thượng đế cứ tự nhiên quay lưng ra đường mãi được!

TP Hà Nội và tỉnh Quảng Bình tăng cường xúc tiến du lịch, thương mại TP Hà Nội và tỉnh Quảng Bình tăng cường xúc tiến du lịch, thương mại
Hà Nội đẩy nhanh phát triển dịch vụ, du lịch các tháng cuối năm Hà Nội đẩy nhanh phát triển dịch vụ, du lịch các tháng cuối năm
Đẩy mạnh giao lưu văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế giữa Hà Nội và các địa phương của Australia Đẩy mạnh giao lưu văn hóa, du lịch, giáo dục, y tế giữa Hà Nội và các địa phương của Australia
Khánh My
Phiên bản di động