"Giếng làng" trong phố Thủ đô

Không còn phải đi xa để tập thể dục, người dân sinh sống trên địa bàn phường Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) đã có một sân tập thể dục hàng ngày quanh "giếng làng" mới được cải tạo thành sân chơi cộng đồng.
Chuyện lạ lùng về giếng nước linh thiêng chữa "mất sữa" ở Sơn Tây Giếng cổ Hà Nội - Nét đẹp văn hóa cần được bảo tồn

(Thực hiện: Tuấn Anh)

"Giếng làng" trong phố
Với mong muốn tạo ra một sân chơi cho người dân, mới đây UNND quận Ba Đình đã cải tạo một chiếc "giếng làng" ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP Hà Nội (ngõ 67 Văn Cao) thành sân chơi cộng đồng cho người dân. Sau khi đi vào hoạt động, người dân nơi đây rất phấn khởi bởi hàng ngày không phải đi bộ xa mới có nơi tập thể dục.
"Giếng làng" trong phố
Chia sẻ với phóng viên, bà Lê Thị Thanh Tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội (ngõ 67 Văn Cao) phấn khới nói: Được sự quan tâm của chính quyền đã cải tạo lại chiếc giếng làng thành sân chơi tập thể dục mà vẫn giữ được nét giá trị văn hoá cổ xưa, hơn nữa chúng tôi không phải đi bộ xa mới có nơi để tập thể dục.
"Giếng làng" trong phố
"Giếng làng" ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai (ngõ 67 Văn Cao) thành sân chơi cộng đồng là sự kết hợp giá trị văn hoá xưa và nay.
"Giếng làng" trong phố
Qua tìm hiểu, nơi đây trước kia thuộc trại Thái Hóa, chiếc giếng làng khá lớn, đủ cho vài chục người dân lấy nước sinh hoạt hàng ngày, nhưng hiện chỉ còn một khoảng nhỏ - tương đương với giếng nhà.
"Giếng làng" trong phố
"Việc gìn giữ, bảo tồn các giá trị văn hoá, không gian công cộng đóng vai trò quan trọng trong nâng cao đời sống văn hoá của Nhân dân, đồng thời góp phần rất lớn vào thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội" - Ông Tạ Quang Dũng (Bí thư Chi bộ (khu dân cư số 3, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP. Hà Nội) cho biết.
"Giếng làng" trong phố
Mặt giếng ngày nay
"Giếng làng" trong phố
Hàng cây tạo cảnh quan quanh giếng cũng mang bóng dáng của "tre làng"
"Giếng làng" trong phố
Đặc biệt, Quanh khu vực giếng được bố trí nhiều máy tập thể dục để phục vụ nhu cầu của người dân.
"Giếng làng" trong phố
Theo quan sát, phần giả mái của bức tường được thiết kế giống với những mái đình xưa, giúp thế hệ trẻ hình dung được hình ảnh làng quê trong quá khứ.
"Giếng làng" trong phố
"Hiện tại, các máy tập chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, chúng tôi đang đề xuất lên chính quyền để bổ sung thêm cầu trượt cho trẻ nhỏ, máy tập phù hợp cho người cao tuổi và tăng cường thêm các loại cây xanh khác để tạo thêm không gian xanh cho người dân mỗi dịp ghé qua vui chơi" - Ông Tạ Quang Dũng cho biết thêm.
"Giếng làng" trong phố
Hình ảnh "giếng làng" qua công tác tu bổ, tôn tạo, phục dựng của quận Ba Đình, nhằm vừa tuyên truyền về giá trị văn hoá cổ xưa, vừa tạo sân chơi cho người dân, đặc biệt là cầu nối giữa người cao tuổi trong khu vực với thế hệ trẻ.
Hoa Thành
Phiên bản di động