Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Loạt thí sinh có gia thế khủng

Sau khi đưa ra kết luận điều tra và không công bố danh sách thí sinh gian lận điểm thi, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã vấp phải những ý kiến trái chiều do nhiều thí sinh được nâng điểm cũng là con, cháu các cán bộ lãnh đạo chủ chốt thuộc các sở, ngành của tỉnh.
Trả 28 thí sinh gian lận điểm thi tại Hòa Bình về địa phương Trả thí sinh gian lận điểm thi tại Hòa Bình về địa phương Vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Tiếp tục điều tra hành vi nhận tiền

Như Tuổi trẻ và Pháp luật đã thông tin, quá trình điều tra vụ gian lận điểm thi tại Hòa Bình, cơ quan công an đã giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định cho thấy có 140 bài thi của 56 thí sinh trong số trên bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án.

Mới đây, Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn - Trợ lý tuyển sinh Cục Đào tạo (Bộ Công an) cho biết, Cục đã nhận danh sách 64 thí sinh được nâng điểm thi THPT Quốc gia 2018 do Sở GD&ĐT Hòa Bình gửi. Cục Đào tạo đã chuyển danh sách này về các trường trực thuộc Bộ Công an. Cùng với đó, Cục cũng bàn giao 28 sinh viên trong danh sách đang theo học khối trường công an về các đơn vị sơ tuyển tại Hòa Bình để xử lý theo quy định.

Theo Đại úy Nguyễn Mạnh Tuấn, trong số 28 thí sinh này, có 17 thí sinh trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân, 9 thí sinh trúng tuyển vào Học viện An ninh Nhân dân và 2 thí sinh trúng tuyển vào trường Đại học PCCC.

Theo tìm hiểu của PV, phần lớn trong số các trường hợp được nâng điểm là con, em cán bộ hoặc doanh nghiệp công tác tại tỉnh Hòa Bình.

gian lan diem thi tai hoa binh loat thi sinh co gia the khung
Gian lận điểm thi tại Hòa Bình: Loạt thí sinh có gia thế khủng

Ngoài ra, có một số thí sinh khác là con em cán bộ lãnh đạo Sở GTVT, ngành Công an… Các thí sinh này đã được nâng điểm ít, nhiều tuỳ trường hợp nhưng hầu hết đều đỗ vào các trường đại học uy tín.

Ví dụ, thí sinh N.H.H, số báo danh 23000174 (con của một cán bộ công an) có điểm chấm lần đầu Toán 9.0, Ngoại ngữ 9.6, Lý 9.0 tức bị nâng hơn 10 điểm so với chấm thẩm định (Toán 7.2, Lý 4,75, Ngoại Ngữ 5,4).

Một thí sinh khác cũng có bố làm trong ngành Công an là V.D. H (SBD23007862) đạt 8,6 điểm Toán, 8 Văn, 9,5 Sử nhưng sau khi chấm thẩm định giảm xuống lần lượt 4,4; 8 và 4,75.

Đến nay, phần lớn các thí sinh trong diện được nâng điểm tại Hòa Bình đã bị trả về hoặc tự xin thôi học. Cá biệt có một thí sinh đỗ Trường đại học FPT vẫn theo học vì điểm chấm thẩm định của em vẫn vượt điểm chuẩn đầu vào của nhà trường.

Linh Anh (T/H)
Phiên bản di động